No data was found

“สุพัฒนพงษ์” แจงค่าไฟขึ้นเหตุจำนวนใช้เพิ่มแนวทางแก้รอครม.

กดติดตาม TOP NEWS

"สุพัฒนพงษ์" แจงค่าไฟขึ้นเหตุจำนวนใช้เพิ่มแนวทางแก้รอครม.

วันที่ 25 เม.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการหารือการแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟแพงว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ส่วนเรื่องขั้นตอนในการดำเนินการต่อจากนี้ยอมรับว่าไม่ทราบ ต้องถามทางฝ่ายกฎหมาย

เมื่อถามว่า ต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าต้องรอดูตัวเลข ซึ่งจะสามารถช่วยประชาชนได้มากหรือน้อยแค่ไหนนั้น อย่างน้อยผู้เปราะบาง หลักการก็ยังเป็นเหมือนเดิม เป็นโครงการต่อเนื่องจากเดิมที่รัฐบาลทำมาตลอด เพราะว่าวิกฤติพลังงานยังมีอยู่และอัตราค่าไฟที่เป็นอยู่ก็ยังอยู่ระดับที่สูง เราก็ดูแลผู้เปราะบางเหมือนเดิม นั่นคือแนวคิด

ส่วนที่มีความคลาดเคลื่อนถึงกระแสค่าไฟฟ้าราคาแพง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าต้องแยกระหว่างอัตราค่าไฟ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน ยังเป็นอัตราเดิมตลอด ซึ่งอัตราค่าไฟฟ้าคูณด้วยจำนวนหน่วยที่ใช้ หากจำนวนหน่วยที่ใช้สูงขึ้นราคาก็จะสูงขึ้นตาม แต่ยืนยันอัตราค่าไฟไม่ได้สูงขึ้น เป็นอัตราเดิม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ อยากให้เกิดความเข้าใจตรงกัน หากจำนวนหน่วยเท่าเดิม ค่าไฟฟ้าก็ต้องเท่าเดิม ส่วนที่สูงขึ้นก็มีคำอธิบาย ที่ทาง กกพ. ก็พยายามอธิบายและเข้าใจว่า เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ก็มีการพูดคุยเรื่องนี้ ซึ่งทาง กกพ. ก็มีคณะกรรมการที่พร้อมจะชี้แจง รวมถึง กฟน. ,กฟผ. สำหรับผู้ที่ยังมีข้อสงสัยที่อาจจะนำข้อมูลหลักฐานไปให้ทางคณะอนุกรรมการสิทธิของ กกพ. ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งแน่นอนว่าอัตราค่าไฟฟ้าไม่ได้เพิ่มขึ้น จึงต้องไปดูว่าปริมาณที่ใช้เพิ่มเกิดจากอะไร เมื่อเทียบกับเดือนเมษายนปีที่แล้ว สูงกว่าเดิมหรือไม่

 

 

เมื่อถามว่า แผนในการช่วยเหลือจะมีการวางช่วงเวลา อย่างเช่น 3 เดือนหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า มีเป็นรอบอยู่แล้ว ไม่ว่าจะรอบของค่าไฟฟ้าหรือค่า ft คราวที่แล้ว 93 สตางค์ในส่วนของครัวเรือน และคราวนี้ลดลงมา 2 สตางค์จาก 4.72 เป็น 4.70 ในส่วนของอุตสาหกรรม และในงวดถัดไปก็จะไปอยู่ช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม และเชื่อว่าหากอัตราหรือราคานำเข้า LNG มีแนวโน้มทรงตัวและอ่อนตัวอย่างนี้ค่าไฟฟ้าในงวดนั้นก็จะลดลงอีก เพราะว่าเราสามารถลดลงในงวดของเดือนมกราคม-เมษายน ลงมาได้เยอะพอสมควรในส่วนของอุตสาหกรรม

 

 

 

ส่วนกรณีที่นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าการลด 2 สตางค์น้อยเกินไป ควรยกเลิกค่า ft ไปเลย 3 เดือน นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ค่า ft 3 เดือนคือต้นทุนของประเทศ และต้องดูว่าใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบไป และการลดค่า ft กว่า 90 สตางค์เป็นเงินจำนวนไม่น้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟังอีกมุม ปมแม่ชีกระโดดออกกุฎิเจ้าอาวาส "อดีตผู้ใหญ่บ้าน-ชาวบ้าน" เปิดใจเชื่ออาจจะถูกกลั่นแกล้ง
สลด "รอง สวป.เขาพนม" ชักปืนปลิดชีพตัวเอง ดับคารถ ลูกสาวมาเจอแทบช็อก คาดปัญหารุมเร้า
"ปารีณา" ลั่นทนไม่ไหว ขึ้นโรงพักแจ้งเอาผิด "โน้ส อุดม"
คนร้ายสุดอุกอาจ บุกยิง "ปลัด อบต.-ผู้ใหญ่บ้านคอลอตันหยง" เสียชีวิตคาสนามบอล พบโดนลูกหลงเจ็บ 2 ราย
"ดร.อานนท์" จวกแรง "โน้ส อุดม" ตีความ "พอเพียง" แบบโง่ๆ ไม่พอ เอามาเสี้ยมทำยาก
ปู่-ย่าน้ำตาไหลพราก หลังตร.ตามรวบทันควัน กะเทยแสบลักตัวหลานวัย 9 เดือนไปต่อหน้า อ้างอยากได้เป็นลูก
"อ.ไชยันต์" ขยายความสำคัญปรัชญา "ศก.พอเพียง" นานาชาติยกย่องนำใช้เกิดประโยชน์
ครอบครัวชาวอังกฤษสุดห่วง วอนช่วยตามหา ชายวัย 65 หลังมาเที่ยวไทยแล้วขาดการติดต่อ ไม่รู้ชะตากรรม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 54 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ยามเมาคลั่งตำรวจคุมตัววุ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น