No data was found

“รัฐบาล” อพยพ 212 คนไทยในซูดานปลอดภัย คาดกลับถึงไทย 27 เม.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

“รัฐบาล” อพยพ 212 คนไทยในซูดานปลอดภัย คาดกลับถึงไทย 27 เม.ย.นี้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้ (24 เมษายน 2566) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเพื่อรับทราบสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ และติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ซึ่งจากข้อมูลกระทรวงการต่างประเทศมีคนไทยในซูดาน ลงทะเบียนเพื่อขออพยพกลับประเทศไทยทั้งหมด 212 คน และคู่สมรสชาวต่างชาติ 3 คน นัดหมายรวมพลกันในจุดที่ปลอดภัย เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายแล้ว แต่เนื่องจากระบบอินเตอร์เน็ทเกิดความขัดข้อง เป็นอุปสรรคต่อการติดต่อสื่อสาร จึงต้องดูสถานการณ์หน้างานอีกครั้ง ถึงจะสรุปได้ว่ามีคนไทยได้อพยพรวมแล้วทั้งหมดกี่คน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยช่วงบ่ายวานนี้ (24 เมษายน 2566) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ได้จัดให้คนไทยในซูดานกว่า 200 ชีวิต ออกเดินทางโดยรถบัสออกนอกพื้นที่กรุงคาร์ทูมแล้ว โดยจะเดินทางไปยังจุดที่ปลอดภัยเพื่อรอการเดินทางออกจากซูดานต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับมิตรประเทศเพื่อสนับสนุนแผนการอพยพ โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ ที่ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการขออนุญาตเส้นทางบินให้เครื่องบินของกองทัพอากาศไปยังประเทศใกล้เคียงไว้ด้วยแล้ว เบื้องต้นคาดว่า จะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมืองในวันที่ 27 เมษายน 2566 เวลา 20.00 น.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด เช้าวันนี้ (25 เมษายน 2566) คนไทย 212 คน และคู่สมรสชาวต่างชาติ 3 คน เดินทางถึงเมือง Port Sudan แล้วอย่างปลอดภัย จากปฏิบัติการของกระทรวงการต่างประเทศวานนี้ และจะลงเรือของทางการซาอุดีอาระเบียต่อไปยังเมืองเจดดาห์ เพื่อรอการอพยพกลับไทยโดยเครื่องบินกองทัพอากาศ ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุญาตการบินเรียบร้อยแล้ว และมีกำหนดทำการบินจากไทยไปเจดดาห์คืนนี้

ทั้งนี้ สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะถึงนี้ สถานการณ์ในซูดานที่เกิดขึ้น เข้าตามเกณฑ์กฎหมาย คือเหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอื่น ๆ สามารถกำหนดวันลงคะแนนใหม่ได้ 2 ครั้ง ถ้ายังเกิดเหตุอยู่ครั้งที่ 3 ก็ให้งดการลงคะแนนได้ จึงให้ถือว่าผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไว้นั้นไม่เป็นผู้เสียสิทธิที่แจ้งเหตุว่าไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ส่วนจะสามารถใช้สิทธิได้หรือไม่ต้องไปดูช่องทางกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

“รัฐบาลขอให้มั่นใจว่า คนไทยทุกคนจะมีความปลอดภัย และได้รับการดูแลอย่างดี ในปฏิบัติการเคลื่อนย้ายคนไทยในซูดาน ได้คำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ และความไม่แน่นอนในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตลอด พร้อมกับได้ประสานทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมในเรื่องการอพยพแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของ ศอบต. ได้เตรียมแนวทางให้ความช่วยเหลือ และดูแลนักเรียน นักศึกษาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เดินทางกลับจากสาธารณรัฐซูดาน โดยจัดตั้งศูนย์ประสานงานฯ และกำหนดแผนรองรับการนำนักศึกษาสู่ภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” นางสาวรัชดา ฯ กล่าว

 

สำหรับญาติของนักเรียนและคนไทยในซูดานที่ประสงค์จะสอบถามสถานการณ์ ได้ที่ หมายเลขฉุกเฉิน (096-165-7120 / 096-352-0513 / 096-352-9015) รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เปิดช่องทางการติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือที่หมายเลข +201 0194-01243 หรืออีเมล [email protected]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น