No data was found

โซเชียลซัดรัวๆ เกรียนกร่างจัด โผล่ข่มขู่ “ผู้ว่าฯธปท.” หยุดล้ำเส้น เป็นขรก.ห้ามแตะนโยบายประชานิยม

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลซัดรัวๆ เกรียนกร่างจัด โผล่ข่มขู่ "ผู้ว่าฯธปท." หยุดล้ำเส้น เป็นขรก.ห้ามแตะนโยบายประชานิยม

ภายหลังจากที่ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท. ) จัดงานผู้ว่าการ ธปท. พบสื่อมวลชน Meet the Press โดยบางช่วงบางตอน ได้แสดงความเห็นในภาพรวมต่อนโยบายหาเสียงของพรรคการเมือง ว่า สิ่งที่ ธปท. คำนึงถึงคือ การทำนโยบายจะต้องไม่กระทบเสถียรภาพใน 4 ด้านสำคัญ คือ เสถียรภาพการคลัง เสถียรภาพระบบสถาบันการเงิน , เสถียรภาพด้านราคา และเสถียรภาพค่าเงิน รวมถึงควรเป็นนโยบายที่ตรงจุดและเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงตามมาจากการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นๆ

ทั้งนี้ มองว่า เศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มฟื้นตัว ดังนั้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอาจมีความจำเป็นน้อยลง ความสำคัญของการทำนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองขณะนี้ โจทย์ใหญ่คงไม่ใช่เพียงแค่การกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น แต่ต้องช่วยสร้างศักยภาพการเติบโตให้แก่เศรษฐกิจในระยะยาว เช่น การมีนโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยเอื้อต่อการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตได้อย่างยั่งยืนมากกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

 

ดร.เศรษฐพุฒิ ระบุว่า โจทย์ไม่น่าจะอยู่ที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ความสำคัญน่าจะไปอยู่ที่เรื่องเสถียรภาพมากกว่า อย่าไปทำอะไรที่บั่นทอนเสถียรภาพ และนโยบายที่น่าจะสำคัญกว่าการกระตุ้นระยะสั้นคือ การสร้างศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว อย่างเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยเอื้อเศรษฐกิจในอนาคต ช่วยให้เติบโตในโลกใหม่ได้อย่างยั่งยืน มากกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น

ดร.เศรษฐพุฒิ ระบุว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของพรรคการเมืองที่ผ่านมาในหลายยุคหลายสมัยนั้น ในท้ายสุดแล้วก็ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงระยะสั้นๆ แถมบางนโยบายยังทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมา เช่น หนี้สูงขึ้น ดังนั้น การออกนโยบายจะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน มองผลที่จะเกิดขึ้นทั้งในระยะสั้น และระยะยาว รวมถึงค่าเสียโอกาสในการนำทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดไปใช้ให้เกิดความคุ้มค่า เหมาะสม

ดร.เศรษฐพุฒิ กล่าวถึงนโยบายประชานิยม ที่ดูแลประชาชนทุกช่วงชีวิต ในระดับที่เหมาะสม ตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยชรา ซึ่งเป็นนโยบายที่ทุกคนได้รับประโยชน์ แต่อาจจะทำให้เงินไม่ได้ไหลไปในที่ที่ควรจะไป อาจเป็นการเอางบประมาณที่มีอยู่จำกัดไปให้คนรวย ดังนั้น ควรทำนโยบายให้กับคนที่ขาดจริงๆ ซึ่งจะเห็นผลที่มากกว่า เช่น บัตรคนจน ซึ่งเงินจะลงไปช่วยเหลือได้ตรงจุดมากกว่าการใช้นโยบายแบบเหวี่ยงแห

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก “เรื่องเล่าของ ๒๗๗” ได้นำภาพของชาวเน็ตคนหนึ่งโพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า “ล้ำเส้น เป็นข้าราชการประจำไม่มีสิทธิ์แตะเบรก อะไรกับภาคนโยบาย ไม่งั้นแxงก็วุ่นวายเหมือน สมัยม็อบนกหวีดจัxไรที่หน่วยงานราชการทะลึ่ง เอียงข้างมั่วซั่วไม่ทำตามคำสั่งจนทำให้ประเทศ เป๋มาจนทุกวันนี้ คิดว่าเป็นผู้ว่าฯ แล้วจะเก่งจนตัดสินนโยบายของ ภาคการเมืองได้คนเดียวหรือไง” ซึ่งเพจระบุว่า “นี่คงคิดว่า ผู้ว่าฯ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เป็นกันง่าย ๆ และปลดกันง่าย ๆ สินะ ลองรัฐมนตรี แตะดูสิจ๊ะ จะได้เห็นภาคธนาคารเคลื่อนไหว เป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การกำกับของคลัง แต่หนุนโดยภาคธนาคาร ถ้าธนาคารไม่ปลื้ม รัฐบาลก็สั่นคลอนนะจ๊ะ”

 

 

ต่อมาบรรดาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ยังไม่ทันไรเลย สาวกแxงเริ่มกร่างคับแผ่นดินแล้ว เอาจริง​ๆคนทำงานแบงก์​ชาติไม่ต้องระดับผู้ว่า​ แค่ทั่วไปนี่โปรไฟล์เอย​ ความสามารถ​ดีกว่านักการเมือง​ดีกว่าทีมเศษฐกิจ​ทุกพรรคอีกกกกก , ถ้าเรื่องศก.คำพูดของผู้ว่าแบงค์ชาติน่าเชื่อถือกว่ากกต.เสียอีก อีกอย่างเขาเตือนเพราะความหวังดีต่อประเทศไม่กี่ยวกับการเมืองเลย , ผู้ว่าแบงค์ชาติที่ตามการเมืองเคยเอาเงินคงคลังไปถลุงจนต้องจำนำประเทศกับ IMF สมัยไอ้จิ๋ว ตั้งแต่นั้นมาภาคธนาคารจะไม่ยอมรับผู้ว่าแบงค์ชาติที่อยู่ใต้อาณัติของพรรคการเมืองเพราะเข็ดกับมีตัวอย่างมาแล้วจากประธาน FED บางคน , เหมือนตอนจำนำข้าว​ องค์กรมากมายออกเตือนว่าอย่าทำ​ ติ่งก็ด่าเขา​ เชื่อมั่นนโยบายเหลือเกิน​ แล้วผลก็เป็นอย่างที่เขาเตือน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.เคลื่อนไหว แจงปมดราม่า "รพ.พรเจริญ" มีหมอแค่ 1 คน
รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่
"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10
"ดร.คงกระพัน" ประกาศวิสัยทัศน์ซีอีโอ เดินหน้านำปตท.สู่ความแข็งแรง เติบโตยั่งยืนบนเวทีโลก
ดร.คงกระพัน เผยวิสัยทัศน์ พร้อมนำ ปตท. แข็งแรงร่วมกับสังคมไทยและเติบโตระดับโลก บนหลัก "ยั่งยืนอย่างสมดุล"
"พิชิต" เอาจริง สั่งสำนักพุทธฯ ต้องกล้าขุดวีรกรรม “ลัทธิเชื่อมจิต” อย่านิ่งเฉย เพราะสังคมต้องการความกระจ่าง
"ไทยสมายล์บัส" ชง 4 แนวแก้ปัญหา ชี้ถึงเวลาปฏิรูปรถเมล์ไทยทั้งระบบ
ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น