No data was found

โซเชียลสวนเจ็บ ผู้รับเหมาข่าว-นักการเมือง รู้จัก “น้องข้าวปุ้น” แค่ไหน สนุกปากเล่าไม่รู้จริงที่มาไข่ต้มครึ่งใบ

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลสวนเจ็บ ผู้รับเหมาข่าว-นักการเมือง รู้จัก "น้องข้าวปุ้น" แค่ไหน สนุกปากเล่าไม่รู้จริงที่มาไข่ต้มครึ่งใบ

จากกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเพจเฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวถึงแบบเรียนของเด็กวิชาภาษาไทยชั้น ป.5 ระบุว่า เราควรปล่อยให้เด็กไทยยอมรับสภาพ การกินข้าวเปล่าคลุกน้ำปลาบี้ไข่ จริง ๆ หรือ? มีคนส่งเนื้อหาในหนังสือเล่มหนึ่งมาให้ผมอ่าน น่าจะเป็นหนังสือที่ชื่อว่า “ชีวิตมีค่า ภาษาพาที ชั้น ป.5 บทที่ 9” ผมอ่านแล้วผมรู้สึกไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะลำพังการปล่อยให้เด็กกินข้าวกับผัดผักบุ้งและไข่ต้มหนึ่งซีก โภชนาการเพียงเท่านี้ ก็ไม่เพียงพอต่อการเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็ก ๆ อยู่แล้ว

 

 

 

รวมทั้งมีการพาดพิง ถึงการบริหารงานของรัฐบาล ที่ระบุว่า งบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จากปี 2547 ที่ 78,000 ล้านบาท จนปัจจุบันแตะระดับ 2 แสนล้านบาทต่อปี ประชาชนตอบไม่ได้เลยว่า ประชาชนได้รับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างไร เด็ก ๆ ที่เป็นอนาคตของชาติ ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากรัฐบาลเพิ่มขึ้นในแง่ไหนบ้าง ประชาชนต้องการ “อาชีพ” ต้องการ “อาหาร” เลิกผลาญซื้อ “อาวุธ” ได้แล้วครับ

 

 

งานนี้ทำเอาชาวโซเชียลเดือด พากันคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งเพจเฟซบุ๊ก ซึ่งต้องพิสูจน์ ได้โพสต์ข้อความชี้แจง ระบุว่า 21 เม.ย. 66 ทวิตเตอร์ วิโรจน์ ก้าวไกล โพสต์ ภาพหนังสือเรียนภาษาพาทีป.5 บทที่ 9 ชีวิตมีค่า “แค่หน้าสุดท้าย” พร้อมโพสต์ข้อความโดยสรุปย่อว่า

 

 

“ให้เด็ก ยอมจำนนต่อโชคชะตา ยอมรับสภาพกับการกิน “ข้าวเปล่าคลุกน้ำปลา หรือข้าวคลุกน้ำผัดผักบุ้ง เด็กๆ ต้องการอาหาร รัฐบาลต้องเลิกผลาญซื้ออาวุธ ได้แล้วครับ ”

#ตรวจสอบ

1. เป็นหนังสือเรียน ภาษาพาที ป.5 บทที่ 9 “ชีวิตมีค่า” ตามหลักสูตร ปี 2551

2. “ข้าวปุ้น ” เป็น เด็กบ้านรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า ของการมีชีวิต ตั้งใจเรียนสูง ๆ จะได้กลับมาช่วยครอบครัว

3. “ใยบัว” เป็นลูกคนมีฐานะ อยากได้มือถือรุ่นใหม่ แต่ที่บ้านไม่ซื้อให้ เลยอยากตาย

4. “ข้าวปุ้น ”เลยชวน “ใยบัว” มาที่บ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า ให้เรียนรู้การใช้ชีวิต หาผัก สวนครัว อย่างผักบุ้งมาทำกับข้าวกิน เพื่อให้เห็นว่า ความสุข ไม่เกี่ยวกับ สิ่งของนอกกายอย่าง มือถือ

5. ว่าง่าย ๆ สรุป บทเรียนนี้ต้องการสอน ว่า “ชีวิตมีค่า” ไม่ยึดติดกับ ความสุข จากสิ่งของนอกกาย

นอกจากนี้ยังปรากฎภาพผู้ประกาศข่าวช่องดัง โพสต์ภาพเมนูข้าวเปล่าคลุกน้ำปลาบี้ไข่ จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในหลาย ๆ แง่มุมด้วย

 

อาจเป็นการ์ตูนรูป หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, พาย และ ข้อความพูดว่า "21 เม.ย.66 วิโรจน์ ก้าวไกล Wiroj @wirojlak แทนที่จะคิดจัดสวัสดิการดูแล ให้เด็กๆ ลูกหลานของเราได้รับ โภชนาการที่ดี หนังสือเรียนในย รัฐบาลนี้ กลับเขียนเนื้อหาให้เด็กยอม จำนนต่อโชคชะตายอมรับสภาพกับ การกิน "ข้าวเปล่าคลุกน้ำปลาห ข้าวคลุกน้ำผัดผักบุ้ง" ตรcvlอบ: เป็นหนังสือเรียน ภาษาพาทีป.5 facebook บทที่ "ชีวิตมีค่า" ตามหลักสูตรปี 2551 ซ.ต.พ. ซึ่งต้องพิสูจน์ "ข้าวปุน เป็น เด็กจาก บ้านรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ใช้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า ของการมีชีวิต ตั้งใจเรียนสูงๆ "ใยบัว" เป็นลูกคนมีฐานะ อยากได้มือถือรุ่นใหม่ แต่ที่บ้านไม่ซื้อให้ เลยอยากตาย เด็กๆ ต้องการอาหาร รัฐบาลต้องเลิก ผลาญชื้ออาวุธ ได้แล้วครับ ข้าวปุ้นดูเหมือนงะร้ เหตุผลที่อยากตาย ของใยบัวคือ "ใยบัวอยากจะ เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ ที่เล่นได้หลายๆ อย่าง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ถ่ายรูป เล่นเน็ตได้ แต่ม่กับแม่ม่อมือให้าว่าสิ้นเนลือง "ข้าวปุ้น "เลยชวน "ใยบัว" มาที่บ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า ให้เรียนรู้การใช้ชีวิต หาผัก อย่างผักบุ้งมาทำกับข้าว ว่าความสุข ไม่เกี่ยวกับ สิ่งของนอกกายอย่างมือถือ ใจของข้าวปุ่นอยากจะบอกเพื่อนว่า สิ่งที่ใยบัวต้องการนั้น สิ่งสำคัญที่สุดของชีวิต ชีวิตมีค่ามากกว่านั้น แต่ข้าวปุนพูดไม่ออก ูกเอาอย่างนี้ดีกว่า ไปจากชีวิตของครอบครัวใยบัว ถ้าใยบัวมเห็นชีิจริงกแบนนี่แต่า บางทีใยบัวอาจจะมีความคิดอะไรๆ แปลกใหม่ชื้นมาก็ได้ ข้าวป้นูนเมอย้tอกจะจเิอปหลังาน มีน้องอีก ๒-๓ หลังบ้านเป็นสวนครัวขนาดใหญ่ มีผักหลายชนิด ตะไคร้ โหระพา กะเพราก็มี แปลงที่ใหญ่ที่สุดเป็นแปลงผักบุ้ง ใยบัว รู้สึกตื่นเต้น มีความสุขกับกิจกรรม 13:14 PM เม.ย. 23 808Kยอดดู รีทวีต 247 อ้างอิง 4,597 ความชอบ"

 

 

อาจเป็นภาพวาดรูป นิตยสาร, โปสเตอร์ และ หนังสือ

 

อาจเป็นลายเส้น

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "ผู้รับเหมาข่าว"

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดในเพจเฟซบุ๊ก ไร่เอกเขนก ได้แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า “ไข่ครึ่งใบหรือหัวใจเกลียดชัง ไข่ต้มครึ่งใบของเด็กหญิงข้าวปุ้น กำลังเป็นกระแสในวงกว้างที่สื่อออนไลน์หยิบมา ขยายความเหมือนจงใจบิดเบือนด้อยค่าความพอเพียง

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน

 

 

ซึ่งพี่เอกคิดว่าจะปล่อยผ่านเรื่องนี้ไป เพราะเราไม่มีข้อมูลเพียงพอ แต่เหตุที่ลุกขึ้นมาเขียนเพราะ เจอภาพกรรมกรข่าวท่านหนึ่ง นำข้าวและไข่ต้มครึ่งใบขึ้นมาทานระหว่างอ่านข่าว และพูดถึงประเด็นไข่ต้มครึ่งใบ อย่างออกรสออกชาติเหมือนเพื่อเอาใจผู้ชมกลุ่มออนไลน์

หากคำว่ากรรมกรหมายถึง แรงงานที่ทำงานอะไรก็ได้ เพื่อให้ได้เงินแบบรายวัน โดยไม่ต้องรับผิดชอบงานนั้นๆ พี่เอกว่า เป็นกรรมกรมาหลายปี ควรเลื่อนขั้นเป็น ผู้รับเหมาข่าว ดีกว่า เพราะผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบต่องานที่ทำมากกว่ากรรมกรแน่นอน
ก่อนที่จะนำเสนอข่าวที่เป็น กระแสและมีความอ่อนไหวต่อสังคม พี่เอกมีคำถาม ต่อกรรมกรข่าวว่ารู้หรือไม่

1. เด็กหญิงข้าวปุ้นเป็นใคร
2. เด็กหญิงข้าวปุ้นเติบโตมาอย่างไร
3. เด็กหญิงใยบัวเป็นใคร
4. เด็กหญิงใยบัวทำไมต้องกินข้าวที่บ้านข้าวปุ้น

ที่พี่เอกถามอย่างนี้เพราะในปัจจุบันการนำเสนอข่าว ชาวบ้านตีกัน ยังส่งนักข่าวลงพื้นที่สอบถามเพื่อนบ้าน, มอเตอร์ไซค์รับจ้าง,ป้าข้างบ้าน,ร้านค้าปากซอย บางครั้งลามไปถึงเพื่อนสมัยเรียน ของคู่กรณี ว่ามีพฤติกรรมอย่างไรในอดีต รู้ลึกในเกือบทุกมิติของการตีกัน
ลองหาข้อมูลสักนิดไหมว่าก่อนที่ ข้าวปุ้นกับใยบัวจะกินไข่ต้มครึ่งใบ ข้าวปุ้นเป็นใคร เธอเติบโตมาอย่างไร ใยบัวเป็นใครทำไมทั้งคู่ต้องมากินข้าวด้วยกัน ก่อนที่จะมาเป็นไข่ต้มครึ่งใบ

เพราะสื่ออาวุโสขนาดนี้ ยังนำเสนอข่าวอย่างนี้ สื่อออนไลน์ที่มีความรับผิดชอบน้อยกว่านี้คงไม่ต้องพูดถึงว่าจะเสนออย่างไร
พี่เอกเลยต้องหาข้อมูลว่าที่มาที่ไปของเรื่องราวของข้าวปุ้นและใยบัวคืออะไร ได้ข้อมูลคือข้าวปุ้นเป็นเด็กกำพร้า ในภาคอีสาน ที่พ่อแม่นำมาทิ้งหน้าบ้านผู้ใจบุญแต่ยากจน เป็นลุง-ป้าที่รับเลี้ยงเด็กกำพร้าในบ้านถึง 12 คน แต่ก็ยังอุตส่าห์ส่งข้าวปุ้นให้เรียนหนังสือ

 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน

 

 

โดยมีเพื่อนร่วมชั้นเรียน เป็นใยบัวที่เป็นลูกคนรวยจิตใจดี และที่ใยบัวมากินข้าวที่บ้านข้าวปุ้นเพราะข้าวปุ้นรู้ว่าใยบัวอยากตายเพราะพ่อขัดใจไม่ซื้อของที่อยากได้ ข้าวปุ้นจึงอยากให้ใยบัวรู้ว่าความสุขง่าย ๆ เกิดขึ้นได้ใกล้ ๆ ตัว และก่อนจะกินข้าว-ไข่ต้ม ทั้งสองได้วิ่งเล่นและทำกิจกรรมมากมาย มันก็ไม่แปลกที่เด็ก 10 ขวบ จะหิวข้าวเป็นพิเศษกินอะไรก็อร่อย เรื่องราวทั้งหมดได้สอดแทรกประเด็นความสุขใกล้ ๆ ตัว เกิดขึ้นได้ไม่ใช่ต้องร่ำรวยหรือต้องได้ทุกอย่างดั่งใจ

พี่เอกจึงอยากให้ ผู้รับเหมาข่าว นำเสนอข้อมูลให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดที่แบบเรียน ป.5 ต้องการสื่อสาร ลองเอาเวลาสัมภาษณ์ป้าข้างบ้าน ไปหาหนังสือภาษาพาที บทที่ 9 ชีวิตมีค่า มาอ่านและจะนำเสนออย่างไรเราคงไม่ขอก้าวล่วง

 

อีกประเด็นคือมีนักการเมืองมาขยายความประเด็นนี้ว่า แบบเรียน ป.5 สอนเด็กให้จำนนต่อโชคชะตา ซึ่งถ้าเขาอ่านหนังสือเกิน 8 บรรทัด เขาจะพบว่า ถ้าข้าวปุ้นจำนนต่อโชคชะตาจริง ข้าวปุ่นคือเด็กกำพร้าที่ถูกพ่อแม่ที่ไม่มีความพร้อมทอดทิ้ง เธอคงเป็นเด็กมีปมด้อยที่เติบโตมาเป็นปัญหาของสังคม

แต่ในแบบเรียนสื่อว่า ข้าวปุ้นมีทัศนคติบวก จากความอบอุ่นของครอบครัว และการเลี้ยงดู อบรมสั่งสอน ของลุงป้า ทำให้เปลี่ยนจากปมด้อยที่เป็นเด็กกำพร้าฐานะยากจนเป็นเด็กที่มีความสุขและห่วงใยเพื่อน นี่หรือการสอนให้จำนนต่อโชคชะตาครับท่าน ส.ส.8 บรรทัด

วันนี้พี่เอกต้องมาเขียนอะไรหนัก ๆ ยาว ๆ อีก ก็เพราะ พี่เอกไม่สามารถนิ่งเฉยต่อการด้อยค่า พระพุทธเจ้า(ในบทความก่อนหน้านี้)และในหลวง ร.9(ในบทความนี้) ได้ จึงขอใช้พื้นที่ส่วนตัวแสดงความตื้นเขินของความคิดตัวเอง แทนการนิ่งเฉยไม่ทำอะไรเลย
ขอบคุณเพื่อนที่อ่านจบครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น