No data was found

“ส.ว.สมชาย” ถาม กกต.รู้ยัง แจก 1 หมื่นส่อผิดกม. โทษถึงยุบพรรค เตือนปล่อยผ่านระวังรับผิดแทน

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” ถาม กกต.รู้ยัง แจก 1 หมื่นส่อผิดกม. โทษถึงยุบพรรค เตือนปล่อยผ่านระวังรับผิดแทน

วันนี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภาหรือส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง กกต.รู้หรือยัง แจกเงิน 1 หมื่น สัญญาว่าจะให้ น่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย อาจถึงขั้นยุบพรรค โดยระบุรายละเอียดว่า ก่อนปราศรัยหาเสียง พรรคการเมืองดังกล่าวมิได้ดำเนินการจัดทำนโยบายให้มีรายการครบถ้วนตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 57 เสียก่อน ผู้สมัครและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ประกาศนโยบายนั้นต่อสาธารณะ อันเป็นกรณีถือได้ว่าเป็นการขัดหรือแย้งต่อนโยบายที่พรรคการเมืองยังไม่มีการจัดทำรายการ ถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา74 เป็นการเสนอให้ สัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด แก่กลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และเมื่อมิได้แสดงรายการแหล่งที่มาของเงิน พรรคการเมืองจึงไม่อาจดำเนินนโยบายนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

เนื่องจากขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ การกระทำดังกล่าวจึงถือเป็นการหาเสียงด้วยวิธีการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดว่า “พรรคการเมืองได้ดำเนินการวิเคราะห์และจัดทำนโยบายนั้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมืองแล้ว “อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.มาตรา 73 (1)(5) เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนเสียงให้แก่พรรคการเมืองและผู้สมัครแบบแบ่งเขตของพรรคการเมือง เป็นเหตุให้การเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ส.ว.สมชาย ระบุอีกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าได้กระทำการฝ่าฝืน พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 ( 1) กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคการเมืองนั้น ด้วยความเป็นห่วงคณะกรรมการการเลือกตั้งและเลขาธิการกกต. ที่มีหน้าที่และอำนาจในการที่ต้องกำกับดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม และต้องยึดหลักการเคร่งครัดตามกฎหมาย มิใช่ปล่อยผ่านให้เรื่องนี้ล่าช้าและขยายเวลาได้ 3-4 ครั้ง จนกว่าจะหาคำอธิบายมาตอบภายหลัง จนหลุดข้อกล่าวหาหรือปล่อยคนกระทำผิดหลุดมือไปได้ น่าห่วงว่างานนี้อาจมีคนต้องผิดแทน ประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญกกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น