No data was found

ประชาชนครวญค่าไฟพุ่ง ทำเดือดร้อนหนัก วอนรัฐเร่งหาทางช่วย

กดติดตาม TOP NEWS

ประชาชนครวญค่าไฟพุ่ง ทำเดือดร้อนหนัก วอนรัฐเร่งหาทางช่วย

ทีมข่าว TOPNEWS ลงพื้นที่ซอยแจ้งวัฒนะ 14 สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ราคาค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน ประกอบกับในช่วงนี้ที่ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งมีส่วนทำให้ภาคครัวเรือนมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่ สะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่า ค่าไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเท่าตัวจากช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากรายจ่ายประจำ ขณะที่บางส่วนเข้าใจว่าฤดูร้อนมีส่วนทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) และหน่วยงานภาครัฐ ที่ออกมาแนะนำการประหยัดพลังงาน ตามมาตรการ 4 ป. คือ ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน ในการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า คือ ปิด ไฟดวงที่ไม่จำเป็น / ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ เพิ่มขึ้น 1 องศา ประหยัดไฟมากขึ้น 10% และปรับคูลโหมด เป็นแฟนโหมด / ปลดปลั๊กไฟเมื่อเลิกใช้ และ เปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงานเบอร์ 5 เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมถึงนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงาน กกพ. แนะนำให้เปิดเครื่องปรับอากาศ ควบคู่เปิดพัดลม เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ และการใช้ไฟฟ้านั้น บางส่วนมองว่า สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้จริง ขณะที่เสียงส่วนใหญ่ เห็นว่า การเปิดพร้อมกันทั้งพัดลมและเครื่องปรับอากาศ จะทำให้เพิ่มการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น พร้อมทั้งเสนอให้หน่วยงานภาครัฐ ทำให้ดูเป็นตัวอย่างว่าสามารถประหยัดได้จริง

 

 

นอกจากนี้ ในส่วนข้อแนะนำให้ประชาชนเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าไฟฟ้านั้น มองว่า เป็นการเพิ่มภาระประชาชน แก้ปัญหาไม่ถูกจุด และประชาชนก็ไม่มีความสามารถในการซื้อ จากค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว โดยอยากให้รัฐบาลดูแลค่าไฟฟ้าให้ลดลง เพราะหากค่าไฟขึ้น จะส่งผลให้ราคาสินค้าอื่นๆ ปรับขึ้นตามไปด้วย บางส่วนเสนอลดลงมา 10-20% หรือขอลดลงมาอยู่ที่ 4.50 บาทต่อหน่วย หรืออาจจะตัดค่าต่างๆ ในบิลลงอย่าง VAT ออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้เลี้ยงไก่ไข่ โอดอากาศร้อนจัด ต้นทุนสูงขึ้นมาก ผลผลิตลด ราคาขายยังต่ำกว่าราคาประกาศ เกษตรกรอยู่ไม่ไหว
เดาทาง "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกหัวหรือก้อย เขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" กาง 2 ทางรอดไปต่อกับ 2 ทางร่วงต้องถูกแขวน 24 พ.ค.นี้ได้รู้กัน
นายกเมืองพัทยานำทีมจัดระเบียบท่าเทียบเรือขนส่งและบรรทุกสินค้าข้ามทะเลไปเกาะล้าน
เมืองไทยประกันภัย เสริมทัพหอการค้าไทย สานต่อความดีรวมพลังคนไทยบริจาคโลหิต
อังกฤษฉาว ทำคนเสียชีวิตหลายพัน ด้วยเลือดติดเชื้อ
สหรัฐ ปล่อยเรือติดซากสะพานบัลติมอร์สำเร็จ
"วราวุธ"เดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาล ขอรับคำร้องพม.เข้าถึงตัว"ไนซ์ เชื่อมจิต"เป็นกรณีเร่งด่วน
จีนย้ำหลักจีนเดียว-ขึ้นบัญชีดำบ.สหรัฐขายอาวุธไต้หวัน
อิสราเอล,ฮามาส และสหรัฐ ประณามหมายจับ ICC
"ก้าวไกล" แพ้ตั้งแต่ในมุ้ง! นั่งข้างเวทีศึกชิงนายกอบจ.ปทุมฯ "คณะก้าวหน้า" รากเลือดสนามเลือก "สว." ชนตอ "การเมืองบ้านใหญ่"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น