No data was found

“บิ๊กตู่” จ่อถกกกต. ของบฯช่วยเหลือค่าไฟ รับไม่สบายใจเห็นประชาชนเดือดร้อน

กดติดตาม TOP NEWS

"พลเอกประยุทธ์" เตรียมของบกกต. ช่วยเหลือค่าไฟปชช.แพง ยอมรับไม่สบายใจประชาชนเดือดร้อน เร่งหารือ กระทรวงพลังงาน พร้อมเล็งรื้อโครงสร้างระบบพลังงานใหม่ ยันเล่นสนามการเมืองแล้วไม่กลัวใคร

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 ที่สวนลุมพินี พรรครวมไทยสร้างชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวนโยบายและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ยอมรับว่า ตอนนี้เป็นห่วงเยาวชน โดยเฉพาะอายุ 18 ปี ที่กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่ขณะนี้มีการหาเสียงในรูปแบบต่าง ๆ ยืนยันว่า ไม่กลัวใคร ยิ่งเป็นนักการเมืองแล้ว ยิ่งไม่กลัว ถ้ากลัวก็ไม่เข้ามาในสนามนี้ แต่ยอมรับว่า สิ่งเดียวที่กลัว คือ กฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม

อาจเป็นรูปภาพของ 10 คน, ฝูงชน และ ข้อความพูดว่า "ศิรินันท์ งชาติ 10 人 10 如 10"

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีความมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ ในการหาเสียงเลือกตั้ง ยืนยันว่า จะลงพื้นที่ทุกวัน โดยจะใช้กลยุทธ์เดินพบปะประชาชนและขึ้นเวทีปราศรัย ซึ่งจะผสมผสานกัน เพราะมีคนหลายกลุ่ม ยอมรับว่า ได้รับเสียงสะท้อนนั่น คือ การแก้ไขปัญหาค่าไฟที่มีการปรับเพิ่มขึ้น ตอนนี้กำลังแก้ไขอยู่ แต่มีความกังวลในเรื่องนี้ ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาได้ดูในเรื่องของโครงสร้างที่ต้องปรับปรุง และขอร้องสื่อก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการไปแล้วว่า สิ่งไหนทำได้แล้วไม่ผิด ถูกต้องตามสัญญา เพราะว่า ที่ผ่านมามีกลไกได้ระบุไว้ ดังนั้นจำเป็นต้อง หรือ สิ่งต่างๆนี้หรือใหม่ จึงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งนี้จะมีการทบทวนเรื่องค่าไฟในเดือนพฤษภาคมนี้หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เนื่องจากได้มีการประกาศค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟทีล่วงหน้าไว้แล้ว ดังนั้นต้องย้อนกลับไปดูว่า ค่าเอฟทีขึ้นเพราะอะไร ต้องขอดูต้นทางก่อน โดยเฉพาะพลังงานทั้งหมดมาจากต่างประเทศ เป็นส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับน้ำมันร้อยละ 80-90 ก็นำเข้าก็มาจากต่างประเทศ ซึ่งมีการปรับขึ้นราคาทั้งหมด ดังนั้นต้องไปดูในเรื่องค่าบริหารจัดการและภาษี รวมถึงความเสี่ยง ยอมรับที่ผ่านมาได้มีการดูแลประชาชนนับแสนล้านบาท ทั้งเรื่องราคาน้ำมันและแก๊ส รวมถึงไฟฟ้า ซึ่งยอมรับว่า ตอนนี้ได้มีการหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อจะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยจะหาวิธีการช่วยไม่มากก็น้อย

“ดังนั้น จึงให้ทุกคนเข้าใจ ไม่ใช่ว่า ชี้แจงไปแล้วถูกจับผิด ยอมรับว่า ปัญหาด้านพลังงานนั้น มีปัญหาทุกประเทศไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้น ดังนั้นโครงสร้างพลังงานในประเทศก็ต้องมาปรับแก้ไขกัน เพราะเป็นทั้งสัญญาและสัมปทาน ที่มีหลายหน่วยงานมาเกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งหมดจะมีการหารือในระดับหน่วยงาน

 

ก่อนที่จะมีการเสนอมายังตนเอง ซึ่งตนจะต้องตัดสินใจว่า จะดำเนินนโยบายไหน ต้องมาดูโครงสร้าง โดยเฉพาะการลดต้นทุน โดยได้เน้นย้ำให้ดูแลทั้งหมด ทั้งในส่วนของภาคแรงงานไรเดอร์ แก๊สหุงต้ม เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้มันดีขึ้นก็ต้องช่วยกันทำ โดยจะต้องไม่มีใครมาหาผลประโยชน์ในจุดนี้ ซึ่งตนมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นมือกฎหมายดังนั้นต้องดูสัญญา กฎหมายที่เสียเปรียบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า เป็นห่วงประชาชน และไม่สบายใจที่ประชาชนเดือดร้อน ทั้งเป็นห่วงและรัก ยืนยันว่าไม่มีการอุ้มนายทุน ซึ่งการประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้า เป็นแนวการประกอบธุรกิจใหม่ทั้งสิ้น ไม่ใช่โรงไฟฟ้าแบบเดิม เนื่องจากทุกอย่างมีสัญญา โดยโรงไฟฟ้าถ่านหินและลิกไนต์จะหมดอายุแล้ว ก็จะเปลี่ยนมาใช้แก๊ส

 

 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็เกิดเหตุการณ์สู้รบ และหลังจากนี้การใช้พลังงานก็จะเป็นแบบระบบหมุนเวียนและโรงไฟฟ้าที่ลดโลกร้อน ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเปลี่ยนผ่าน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าหมุนเวียนที่กำลังจะเติบโตรองรับเศรษฐกิจใหม่ ยอมรับว่าตอนนี้จะต้องหาเงินไปดูแลประชาชน โดยจะต้องเสนอไปยังกกต. เพื่อใช้งบประมาณในการดูแล ซึ่งจะต้องเสนอเข้า ครม.เลยหรือไม่ ขอให้รอก่อนกำลังพิจารณาอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น