No data was found

โซเชียลเดือด ซัดยับ “อ.เจษฎ์” บิดเบือนปม “หลินฮุ่ย” เสียชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

โซเชียลเดือด ซัดยับ "อ.เจษฎ์" บิดเบือนปม "หลินฮุ่ย" เสียชีวิต

สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานระบุว่า “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตแล้ว โดยพบว่ามีอาการไม่ปกติตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2566 เจ้าหน้าที่จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ได้มีการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีนอย่างใกล้ชิด ก่อนที่ช่วงเช้าของวันที่ 19 เมษายน 2566 หลินฮุ่ยได้เสียชีวิต ในวัย 21 ปี

ต่อมาทางด้านนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อม นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นำแถลงการตายของแพนด้า หลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยสรุปดังนี้

เวลาประมาณ 11.30 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 66 ตนได้รับรายงานจากคณะทำงานวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าว่า หลินฮุ่ย มีเลือดกำเดาซึมบริเวณจมูก จึงรายงานผู้บังคับบัญชา จากนั้นได้ประสานไปที่ สมาคมอนุรักษ์พืชป่าจีน (CWPCA) ทางสมาคมฯ ได้ให้ปรึกษา ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู โดยตรง ระหว่างนั้นได้ระดมทีมสัตวแพทย์เข้าช่วยเหลือโดยดำเนินการตามขั้นตอนที่ทาง ‘เฉินตู’ กำหนด

สำหรับการพิสูจน์สาเหตุการตายของหลินฮุ่ย จะมีการทำงานร่วมกันระหว่างทางการจีนและไทย เมื่อทราบสาเหตุที่ชัดเจนจะมีการเปิดแถลงข่าวต่อไป

ทั้งนี้ในการแถลงข่าว แพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ มีประกันชีวิตไว้ที่ 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง ในกรณีแพนด้าออกจากประเทศจีน

ขณะที่โครงการวิจัยแพนด้าในประเทศไทย จะสิ้นสุดลงในปีนี้ โดยรอทีมผู้เชี่ยวชาญจากจีนนำรายงาน ระยะเวลา 20 ปี การเลี้ยงต่าง ๆ มาตรวจสอบประเมินอีกครั้ง

ทีมสัตวแพทย์ ระบุด้วยว่า แพนด้าหลินฮุ่ย เข้าสู่วัยชราแล้ว (อายุขัยแพนด้าเฉลี่ย 20 ปี) ก่อนปล่อยออกส่วนจัดแสดง ตรวจสุขภาพปกติดีทุกอย่าง มีอาการตามวัยหมีชรา ส่วนช่วงเกิดเหตุไม่มีสัญญาณอาการป่วยมาก่อน

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ในโลกโซเชียล ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการแชร์ภาพของ แพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ ที่เลือดซึมออกจมูกจำนวนมาก และโยงเรื่องค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เชียงใหม่ต่าง ๆ นานา จนทางด้านศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วยว่า “หลินฮุ่ย กลับดาวแพนด้า แล้วครับ .. อายุ 21 ปีนี่ ก็ถือว่าอายุมากแล้วเหมือนกันนะ (แต่ไม่รู้ว่า อยู่เชียงใหม่นี่ดมฝุ่นควัน PM2.5 ไปมากแค่ไหนด้วย)”

 

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน

 

 

 

จนทำให้มีคอมเมนต์ตามมาว่า “น้องอยู่ในห้องแอร์ อาคารแบบปิดมาตลอดนะคะอาจารย์ ฝุ่น PM2.5 จะยังเข้าไปหาน้องได้เหรอ
คะ?? (แต่น้องมีเลือดออกทางจมูก ก็น่าจะเกี่ยว กับปอดแน่เลย) + น้องอายุมากแล้วด้วย 21 ปี ก็ ถือว่าสวนสัตว์ดูแลน้องดีมาก ๆ อยู่นะคะ”

แต่ทางด้านศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ตอบกลับว่า “อ่อ นึกว่าอยู่กลาง
แจ้ง (แต่ถ้าห้องแอร์ แล้วไม่เปิดเครื่องฟอก
อากาศ ก็ไม่ลดฝุ่นนะ)”

 

อย่างไรก็ตามในเพจเฟซบุ๊ก Street Hero V3 ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า เรื่องไหนไม่รู้ ไม่มีข้อมูล ก็สงบปากสงบคำบ้างก็ดีครับ คุณเป็นอาจารย์สอนวิทย์นะ ท่องไว้ “ก่อนแสดงความเห็น ควรมีความรู้”

 

 

 

 

ทำเอาชาวโซเชียลเดือด ต่างคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์การแสดงความคิดเห็นของศ.ดร.เจษฎา จำนวนมาก เช่น นักวิทย์ที่อ้างอิงแต่อารมณ์กับความรู้สึก ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

กูรู กูรู้เหนือตลอด คนอื่นชี้แจงว่าเลี้ยงอยู่ในห้องแอร์ ก็ต้องรู้เหนืออิ๊กว่าไม่ได้ใช้เครื่องกรอง รู้ทุกอย่างแต่ลืมคิดสินะว่าหลินฮุ่ยใช้ชีวิตอยุ่สวนสัตว์เชียงใหม่ถึง 21 ปี ได้ไง

มลพิษในอากาศว่าเยอะแล้ว แต่มลพิษในใจอาจารย์วิทย์มีมากยิ่งกว่าแสนเท่าล้านเท่า แพนด้าที่ไหนอยู่กลางแจ้ง 555

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น