No data was found

“อนุชา” สั่ง พศ.ตรวจสอบด่วน วัดดวงแข พระ-จนท.ติดโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุชา” สั่งการ พศ. ตรวจสอบด่วน กรณีพระวัดดวงแขพร้อมเจ้าหน้าที่ติดโควิด เบื้องต้นให้งดเดินบาตร หวั่นแพร่เชื้อประชาชน

จากกรณีที่มีกระแสข่าวการร้องเรียนของประชาชนที่อาศัยในชุมชนวัดดวงแข แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กทม. ว่าพระวัดดวงแขติดโควิด-19 แต่ยังคงออกเดินบิณฑบาตในช่วงเช้าทุกวัน สร้างความวิตกกังวลแกประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงและพุทธศาสนิกชนที่รอใส่บาตร กลัวจะเป็นสาเหตุของการแพร่เชื้อโควิด-19 ในชุมชนและส่งผลกระทบวงกว้าง

 

เบื้องต้น นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เร่งติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด โดย พศ. ได้ประสานสำนักอนามัยเข้าตรวจหาเชื้อพระสงฆ์ เจ้าหน้าที่ และผู้ใกล้ชิดทั้งหมดภายในวัด โดยมีพระสงฆ์จำวัด จำนวน 38 รูป ทุกรูปได้รับถวายวัคซีน ยกเว้นเจ้าอาวาสและผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป เนื่องจากชราภาพ

จากการตรวจหาเชื้อ พบพระสงฆ์ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 11 รูป  เจ้าหน้าที่พร้อมครอบครัว ติดเชื้อ 6 คน โดยได้ทำการแยกกักตัวผู้ที่ติดเชื้อออกจากผู้อื่นแล้ว และขอความร่วมมือห้ามพระสงฆ์ออกบิณฑบาต จนกว่าจะรักษาตัวผู้ติดเชื้อในวัดหายเป็นปกติ นอกจากนี้ ทางวัดได้จัดตั้งศูนย์พักคอย เพื่อเป็นจุดรองรับผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนอีกด้วย ซึ่งทาง พศ. ได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นถวายแด่ทางวัดเพื่อใช้ในช่วงที่ไม่สามารถออกบิณฑบาตได้  และช่วยเหลือประชาชนที่มารักษาตัวในศูนย์พักคอยของทางวัด

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ภายในวัดเป็นส่วนที่ใกล้ชิดประชาชนในทุกชุมชน เพราะวัดเป็นศูนย์กลางชุมชน เป็นจุดศูนย์รวมของพุทธศาสนิกชน รัฐบาลได้ดำเนินการถวายวัคซีนพระสงฆ์อย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และได้ขอความร่วมมือทุกวัดงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนหมู่มาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 แม้หลายวัดที่ยังคงมีพระสงฆ์ออกบิณฑบาตตามกิจวัตรทางพระพุทธศาสนา จึงขอความร่วมมือพระสงฆ์และประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อระหว่างการใส่บาตอย่างเคร่งครัด เช่น สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ของถวายพระต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด มีการเว้นระยะห่างหรือจุดจัดวางของถวาย สวมใส่ถุงมือหรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้งเมื่อใส่บาตร เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.
น้ำตก ‘เต๋อเทียน’ ที่พรมแดนจีน-เวียดนาม สวยตรึงใจ
เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น