No data was found

“นิพนธ์”นัดถก ศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์"นัดถก ศอ.บต.แก้ปัญหาผลไม้ภาคใต้ล้นตลาด ราคาตกต่ำ จากสถานการณ์โควิด ประสาน ก.พาณิชย์ เร่งหาตลาดทั้งในและต่างประเทศระบายผลผลิต ลดภาระต้นทุนให้แก่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการกระจายสินค้าผลไม้ในพื้นที่จังหวัดขายแดนภาคใต้ โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หัวหน้าส่วนราชการตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม และร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบซูม ร่วมกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ผู้แทนกรมการค้าภายใน คณะกรรมการfruit Board ตัวแทน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาการกระจายผลไม้ที่มีอยู่มากในพื้นที่ขณะนี้​ ประกอบด้วย​ ทุเรียน​ มังคุด​ เงาะ​ และลองกอง​ ซึ่งมีผลผลิตรอเก็บเกี่ยวภายในเดือนสิงหาคม โดยเฉพาะเงาะและลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้เปลือกบาง เสียง่าย ดำง่าย จึงจำเป็นต้องวางแนวทางการกระจายสินค้าเพื่อให้ทันต่อการบริโภคโดยเร็วที่สุด

 


นายนิพนธ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงของผลไม้ ซึ่งออกมากในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายนเป็นต้นไป เป็นช่วงที่ผลไม้ของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาดและราคาผลผลิตตกต่ำ และในปีนี้เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิท-19  ตลาดภายในประเทศหลายพื้นที่ถูกปิด​ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหยุดชะงัก​ โรงงานแปรรูปผลไม้หลายโรงงานปิด เป็นผลมาจากแรงงานมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด​ 19​ ส่งผลให้ความต้องการผลไม้ลดลง​ และปัญหาอื่นๆที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายผลไม้ในพื้นที่สู่ตลาดผู้บริโภค จึงต้องวางแผนงานเพื่อรองรับการกระจายสินค้าเพื่อลดภาระด้านต้นทุนให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ จีน ฯลฯ ที่มีความต้องการบริโภคสูง จำเป็นต้องเร่งหาตลาดและกระจายผลผลิตโดยเร็วที่สุดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนนี้”

“ วันนี้ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งประสานไปยังปลายทางเพื่อรองรับผลผลิตที่จะถูกเก็บเกี่ยวในเดือนนี้ ส่วนผลผลิตที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงต้นเดือนกันยายน ทางศอ.บต. จะประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นผู้จัดส่งผลผลิต โดยลดหย่อนค่าขนส่ง พร้อมขอให้มีขบวนรถไฟที่สามารถควบคุมอุณหภูมิเย็นได้ อีกทั้งเสนอใช้รถเคลื่อนที่ของกระทรวงพาณิชย์เพื่อระบายผลไม้จากสวนสู่ผู้บริโภค กระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนการดูแลแก้ปัญหาให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรอย่างเต็มที่ โดยได้บูรณาการในการเชื่อมโยง เชื่อมต่อการทำงานด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วน เป้าหมายคือประชาชนเกษตรกร  ต้องมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกด้าน ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องสินค้าการเกษตรเป็นอย่างมาก วันนี้จึงเป็นการหารือเพื่อให้ ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเติมเต็มในการแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น “นายนิพนธ์กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายอำเภอบางละมุง ยืนยันอีกครั้ง ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากโรงงานน้ำแข็ง ระบุค่าสารแอมโมเนียนอกโรงงาน เป็น 0 ขอประชาชนอย่าตระหนก
"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น