No data was found

“บิ๊กตู่” ยันปชต.เต็มใบ ปรับพัฒนาเกณฑ์ทหารได้เรียนรู้ฝึกอาชีพ

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กตู่" ยันประชาธิปไตยเต็มใบ ปรับพัฒนาเกณฑ์ทหารได้เรียนรู้ฝึกอาชีพ

วันที่ 18 เม.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี เรื่องเกณฑ์ทหารว่า เรื่องการเกณฑ์ทหาร วันนี้บางพื้นที่บางเขต มีผู้สมัครเกินความต้องการในหลายพื้นที่ อันนี้เป็นสิ่งที่น่าดีใจ ทุกคนเริ่มเข้าใจและสนใจอยากที่จะมาเป็นทหาร ซึ่งมีหลายอย่างด้วยกัน และวันนี้ก็มีข้อยกเว้นอยู่แล้วสำหรับการเรียนนักศึกษาวิชาทหารอะไรทำนองนี้ รวมถึงการผ่อนผันในช่วงการศึกษาเราก็มีให้ทั้งหมด
วันนี้เราก็ปรับรูปแบบหลายอย่างในการเกณฑ์ คือการเกณฑ์ทหารก็เกณฑ์เท่าที่จำเป็นไม่ได้หมายความว่า ร้อยเปอร์เซ็นต์ กองเกินทั้งหมดต้องเป็นทหารทั้งหมด ก็มีการจับสลากบ้าง อันนี้ขอให้ติดตาม ถ้าเราไม่มี เราก็จะเดือดร้อน ซึ่งทหารทั้งกองทัพไม่ได้มีเฉพาะนายทหารกับนายสิบ แต่ต้องมีพลทหารด้วย ที่อยู่ในชุดปฏิบัติการ ในหมู่ ในหมวด กองร้อยกองพัน ฉะนั้นการฝึกทหารในช่วง 3 เดือนแรก จะเป็นการปรับพฤติกรรมเท่านั้น เพื่อให้รู้ระเบียบวินัยต่างๆและรู้จักการใช้อาวุธ แต่รูปแบบยุทธวิธีจะฝึกหลังจาก 3 เดือนแรก ซึ่งจะต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ฝึกภาคกองร้อย ฝึกภาคกองพัน ฝึกร่วมผสมต่างๆ ในการฝึกการทำงานและมีหน้าที่แตกต่างกัน เพราะมีถึง 16 เหล่า ก็ต้องเรียนรู้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ในส่วนของทหารเกณฑ์ ผมได้ให้แนวนโยบายมานานแล้ว เรื่องการเพิ่มคุณวุฒิในการศึกษา โดยให้มีการเรียน กศน. ยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้น อย่างน้อย 1-2 ระดับ เพราะมีเวลา 2 ปี ส่วนเรื่องของการมีระเบียบวินัย เมื่อกลับไปบ้าน เป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าเราไม่มีระเบียบวินัยในสังคม จะอยู่กันไม่ได้ วันข้างหน้าจะวุ่นวาย รวมไปถึงการฝึกวิชาชีพให้กับทหารก่อนปลดประจำการ รวมถึงการให้สิทธิ์สมัครเป็นนายสิบต่อ ซึ่งมีผู้สนใจมากขึ้นตามลำดับ และวันนี้ ทุกคนมีความภาคภูมิใจฝึกทหาร แล้วรู้ว่าได้อะไรกลับไป ถ้าเราไม่มีเลย มันจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ ไม่มีประเทศไหนเขาไม่มีทหารหรอก

เมื่อถามว่า ภาครัฐจะมีการประชาสัมพันธ์ หรือทำความเข้าใจกับประชาชนให้เข้าใจถึงความสำคัญในการเกณฑ์ทหารเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็ช่วยกันพูด เราพูดไปเยอะหมดแล้ว ขอให้ติดตามเวลาที่มีการออกข่าว เขามีการออกคลิปอะไรต่างๆ เยอะแยะไปหมด ต้องติดตามดูด้วย สื่อหนังสือพิมพ์ก็มี สื่อโซเชียลก็มี สื่อต้องช่วยกันขยาย ทุกเรื่องต้องสื่อสาร

 

 

“ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับท่าน แม้หลายอย่างจะจริง ไม่จริงบ้าง แต่ก็รับได้ นี่คือประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมก็ประชาธิปไตยเต็มที่กับท่านแล้ว กับสื่อก็เต็มที่แล้ว มันก็เหลือแต่กฎหมายเท่านั้นเอง ถ้าทุกคนทำอะไรก็ได้มันก็อยู่กันไม่ได้หรอกประเทศ เราก็ให้ประชาธิปไตยเต็มใบอยู่แล้ว มากกว่าเต็มใบอีก ใบครึ่งไปแล้วมั้ง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น