No data was found

“ทิพานัน”ตอกไทยสร้างไทยฟ้องนายกฯ อย่าสร้างดราม่าด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม

กดติดตาม TOP NEWS

“ทิพานัน”ตอกไทยสร้างไทยฟ้องนายกฯ อย่าสร้างดราม่าด้อยค่ากระบวนการยุติธรรม ย้ำรัฐบาลทำตาม รธน. เดินหน้าดูแลประชาชน โต้ “ชัยเกษม” กระบวนการยุติธรรมตรงไปตรงมา ห่วงมีขบวนการดิสเครดิต เพื่อหวังผลทางการเมือง

วันที่14 ส.ค. 2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ข้อหาบริหารงานผิดพลาดบกพร่องในการแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า ไม่เข้าใจเจตนาของพรรคไทยสร้างไทยที่ไปฟ้องพล.อ.ประยุทธ์ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ แม้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ จะเปิดช่องให้ประชาชนฟ้องตรงได้ แต่ก็ยังมีปัญหาข้อถกเถียงในด้านกฎหมาย เรื่องคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จึงมีความเป็นไปได้ที่ศาลจะไม่รับฟ้องหรือต้องส่งให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยต่อไป

“สิ่งที่น่าห่วงก็คือ  เมื่อที่สุดหากศาลไม่สามารถรับฟ้องก็จะถูกนำไปขยายผลเป็นประเด็นดราม่าด้อยค่ากระบวนการการยุติธรรมอีกหรือไม่ ทั้งที่พรรคไทยสร้างไทยเหมือนจงใจสร้างประเด็นดังกล่าวขึ้นมา”น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า เป็นการฟ้องที่ทำให้รู้ว่าผู้ฟ้องไม่มีความรู้ความเข้าใจของคำว่า “โรคอุบัติใหม่” และ “การแพร่ระบาดสูงสุด ” (Pandemic) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญนานาประเทศทั่วโลกยังคงหาวิธีการ และองค์ความรู้ที่จะตามให้ทันไวรัสโควิด-19

 

รัฐบาลไทยรวมถึง ศบค.ได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญทั้งมาตรา 47 และมาตรา 55 โดยที่มาตรา 47 วรรค 2 บัญญัติให้บุคคลผู้ยากไร้ย่อมมีสิทธิได้รับบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ส่วนมาตรา 47 วรรค 3 บัญญัติให้บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินการรักษาฟรีโดยผ่านกลไกของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด

 

และสำหรับบทบัญญัติตามมาตรา 55 นั้น รัฐก็ได้ดำเนินการให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง มีการเสริมสร้างความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านแพทย์แผนไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยบริการสาธารณสุขสำหรับโรคไวรัสโควิด-19  รัฐได้ทำและมีนโยบายครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุม และป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น