No data was found

“อธิบดีกรมควบคุมโรค”แบ่ง5 ระดับสี โควิด19ระบาด

กดติดตาม TOP NEWS

ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 รูปแบบจะแตกต่างจากคราวที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นการติดเชื้อในคนวัยหนุ่มสาว นักศึกษา ในเป็นช่วงปิดเทอมของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง รวมถึงผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงก็จะกลับบ้านเยอะในช่วงสงกรานต์ ก็จะทำให้การระบาดค่อนข้างเยอะ

นพ.โอภาส กล่าวว่า หากแบ่งสถานการณ์การระบาดออกเป็น 5 ระดับสี ได้แก่ 1.จังหวัดที่เป็นสีขาว ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ เช่น ปัตตานี พังงา ระนอง กระบี่ 2.จังหวัดสีเขียว รายงานผู้ติดเชื้อทางเข้าจากจังหวัดอื่น ซึ่งจะมีจำนวนมากที่สุด 3.จังหวัดสีเหลือง มีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเดินทางเข้ามา และมีการติดเชื้อในครอบครัว 4.จังหวัดสีส้ม มีการระบาดในจังหวัด กลุ่มก้อนระบาดน้อยกว่า 50 ราย และ 5.จังหวัดสีแดง ขณะนี้มี 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสระแก้ว มีการระบาดในจังหวัดมีกลุ่มก้อนมากกว่า 100 ราย ทั้งนี้ ยกตัวอย่างสถานการณ์ใน จ.เชียงใหม่ การระบาดสัมพันธ์กับนักศึกษา เนื่องจากปิดเทอมแล้วมีกิจกรรมร่วมกัน ไปเที่ยวสถานบันเทิง ทางจังหวัดจึงมีมาตรการตั้งโรงพยาบาลสนาม การค้นหาเชิงรุก

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ป่วยรายใหม่ 52 ราย สะสม 193 ราย ซึ่งแนวโน้มมีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกระจายไปในทุกอําเภอ โดยจุดเริ่มต้นการระบาดมาจากผู้ไปสถานบันเทิง 1 รายจากร้าน Krystal Club Thonglor25 เมื่อติดเชื้อมีอาการก็แพร่เชื้อสู่ครอบครัว หลังจากนั้นก็ไปที่ประจวบคีรีขันธ์ และไปพบเพื่อนในคอนเสิร์ตที่ผับแห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน ซึ่งคนที่ไปทั้งหมด 7 รายติดเชื้อทุกราย และติดเชื้อในจุดนี้ก็ยังไปเที่ยวสถานบันเทิงอื่นอีกหลายแห่ง ทำให้มีการติดเชื้อในสถานบันเทิงต่างๆ รวมถึงคนในครอบครัวด้วย

“จ.ประจวบฯ เป็นหนึ่งในตัวอย่าง 5 จังหวัดที่มีการติดเชื้อสูง การสอบสวนโรคที่เห็นระลอกการระบาดใหม่ ฉะนั้นต้องมีการสอบสวนโรค ควบคุมผู้สัมผัสเสี่ยง แยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษา คนสัมผัสเสี่ยงสูงก็กักตัวและตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ รวมถึงมีการทำความสะอาดจุดต่างๆ ในจังหวัด ที่เป็นปฏิบัติการทำลายเชื้อทุกจุดเสี่ยงในหัวหิน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการต่างๆ และประชาชน ดังนั้นจุดต่างๆ ของหัวหินปลอดเชื้อแล้ว” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า ถือว่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ ควบคุมสถานการณ์ได้ดีแม้จะเป็นระดับสีแดง ที่พบผู้ติดเชื้อจากภายนอกเข้าสู่จังหวัด แต่มีมาตรการควบคุมได้เร็ว ดังนั้น จะเห็นได้ว่าพื้นที่ระดับสีแดงไม่ได้แย่ทั้งหมด หากได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทุกคน งดกิจกรรม เป็นพื้นที่เสี่ยง ลดพฤติกรรมเสี่ยง ก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน
มีหนาว! สะเทือน "คณะก้าวหน้า" ทำ "ธนาธร" สะดุ้งโหยง "กกต."จ่อฟันเคมเปญชี้ชวนหาแนวร่วมสมัคร ส.ว. จี้ยุติการกระทำทันที
"วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการทุกแพลตฟอร์ม 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนง. 100 กว่าชีวิต
"พิพัฒน์" ห่วงร้อนจัดทำร้ายแรงงาน ฝาก 6 ข้อเตือนระวังคุณภาพชีวิต
กกต.เตือนกลุ่มบุุคคล-องค์กร จูงใจเชิญชวนให้คนลงสมัครสว. เสี่ยงทำผิดกฎหมาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น