No data was found

ศบค. เผย ถ้ายังล็อกดาวน์และทำแบบปัจจุบัน ผู้ป่วยจะยังเพิ่มขึ้น 45,000 ราย/วัน

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค. เปิดข้อมูล 3 ซีนาริโอของ สธ. คาดการณ์ผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิต ชี้ ไม่ล็อกดาวน์ยอดติดเชื้อจะพุ่งถึง 70,000ราย/วัน  ถ้ายังล็อกดาวน์และทำแบบปัจจุบัน ผู้ป่วยจะยังเพิ่มขึ้น 45,000 ราย/วัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงสถานการณ์ประจำวันว่า วันนี้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด – 19 (ศปก.ศบค.) ได้รับทราบตัวเลขการพยากรณ์หรือการคาดการณ์กับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในสถานการณ์จริง ของกระทรวงสาธาณสุข เกี่ยวกับจำนวนผุ้ติดเชื้อและเสียชีวิต ดังนี้

1.ถ้าไม่มีการล็อกดาวน์เลยจะเห็นการติดเชื้อในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายนอยู่ในระดับประมาณ 60,000-70,000 ราย/วัน

2.ถ้ามีการล็อกดาวน์ที่มีประสิทธิภาพให้ได้ที่ 20% อย่างในสถานการ์ปัจจุบันนี้ จะพบว่ามีการติดเชื้อประมาณ 45,000 รายในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนกันยายน ซึ่งก็ยังสูงอยู่

3.ถ้ามีการร่วมมือกันได้มากกว่านี้ เพื่อจะกดกราฟของการติดเชื้อให้ได้ประมาณ 25% หรือเพิ่มจากเดิมให้ได้อีก 5%  ซี่งจะต้องมีการล็อกดาวน์ที่มีประสิทธิภาพนาน 2 เดือน และเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อก็ยังแตะในระดับเกือบ 20,000 รายต่อวัน (ดูตาราง)

“นี่เป็นตัวเลขการคาดการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งมาระหว่าง 3 เส้นนี้ ที่เกิดขึ้นจากการคาดการณ์ ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ขัดจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นเลย แต่ความเป็นจริงที่เราอยากให้เกิดคือเส้นสีเขียวที่อยู่ด้านล่าง (ล็อกดาวน์ให้เกิดประสิทธิภาพ25%) ซึ่งจะทำให้เราใช้ทรัพยากรเรื่องเตียง ทรัพยากรเรื่องสุขภาพลดน้อยลง และอัตราการเสียชีวิตก็จะลดลงด้วย” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ขณะเดียวกัน จะต้องฝากทุกท่านให้ช่วยกันในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เป็นคำเดิมๆ แต่ต้องมีการกระหึ่มกันอีกครั้งหนึ่ง ให้พยายามทำกันให้ดีกันทุกๆคน เช่นเดียวกับการคาดการณ์ผู้เสียชีวิต สถานการณ์ในปัจจุบันหลังระดมฉีดวัคซีน มีการรับการรักษาเร็วขึ้น ถ้าล็อกดาวน์ได้ 25% จะลดการเสียชีวิตลงไดอีก ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันก็เริ่มลงมาใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงแล้ว แต่ก็ยังจะต้องล็อกดาวน์ที่มีประสิทธิภาพให้ได้ 25% เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุให้ถึงเป้าหมายภายใน 1-2 เดือนนี้

“แต่ในบางจังหวัด ในต่างจังหวัด หลายๆจังหวัดที่เราเห็นยังมีการไม่ให้ความร่วมมือ ยังเห็นภาพของการดื่ม การเล่น การเสพ ซึ่งก็ต้องขอความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันด้วย เพราะการสู้กับโรคระบาดนี้คนหนึ่งคนใดทำไม่สำเร็จ ต้องรวมมือกันทั้งประเทศ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น