No data was found

“ชาวชัยนาท” เก็บเงินซื้อที่นับร้อยไร่ “เลี้ยงโคขาย” ไม่กี่ปีรวยขึ้นในพริบตา

กดติดตาม TOP NEWS

"เลี้ยงโค ปลดหนี้" ทำรายได้ดีกว่า "ปลูกข้าวขาย"​ ชาวบ้านจังหวัดชัยนาท ลืมตาอ้าปากได้ หันมาเลี้ยงโค เป็นอาชีพหลัก บางรายมีส่งลูกเรียนจนจบปริญญา จนเข้ารับราชการ แถมยังสามารถปลดหนี้ หาซื้อที่ได้เป็นนับร้อยไร่อีกด้วย

หลายคนคงไม่เชื่อ ถ้าไม่ได้เห็นกับตา ไม่ได้รู้กับหู ว่าอาชีพที่สร้างความมั่งคั่งนำพาไปสู่ความร่ำรวยได้ในอานาคตอันใกล้ ก็คือการ “เลี้ยงโค” ไว้ขาย ต้นทุนน้อย ค่าใช้จ่ายน้อย แต่ผลกำไรที่ตามมาไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เหล่านี้พิสูจน์ได้ว่าประสบความสำเร็จจจริง จาก สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยได้กู้ยืมเงินทุนสำหรับเลี้ยงโค กระบือ แพะ แกะ ครอบครัวไม่เกิน 50,000 บาท จำนวน 100,000 ครัวเรือน โดยเลี้ยงโค ครัวเรือนละ 2 ตัว รวม 200,000 ตัว ทุกคนล้วนแล้วประสบความสำเร็จ 100 % และมีเงินกลับมาให้หนี้คืนกองทุน

 

ทีมข่าว  Top News  ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านในตำบลสะพานหิน อำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท ซึ่งอาชีพหลักส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ จะทำนาปลูกข้าวขายแต่ไม่สามารถสร้างรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัว และท้ายเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเหล่านี้ ได้รับแรงบันดาลใจจาก “นายอนุชา นาคาศัย” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนชัยนาทตั้งแต่กำเนิด ได้ให้ข้อมูลถึงวิธีสร้างความมั่นคงให้กับรากฐานเกษตรกร มีรายได้ดี มีเงินเหลือเก็บ ซึ่งขณะนี้ เกษตรกรหลายราย สามารถลืมตาอ้าปากได้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

 

นายณรงค์ ปุยอ๊อด อายุ 66 ปี หมู่ที่ 2 ชาวบ้าน หมู่ที่2 ตำบลสะพานหิน อำเภอหนองมะโมง เล่าประสบการณ์ให้เราฟังว่า โดยส่วนตัวประกอบอาชีพเลี้ยงวัวมานับสิบปี เพราะเงินจากการขายวัว สามารถทำรายได้ค่อนข้างไว ดีกแค่สองปี ก็สามารถมองเห็นกำไรจากการขายวัวได้ แล้ว อย่างวัวออกมาแต่ละตัว หนึ่งปีกว่า หรือ สองปี ก็จะได้เงินตัวละ 2 หมื่นบาท ถ้าเรามีแม่วัวซัก 5-6 ตัว พอเกิดมาเราก็ขายไป เลี้ยงวัวไม่ยาก และลงทุนน้อย ส่วนปัญหาอยู่ที่เวลาหน้าแล้งอาจจะขาดแคลนแหล่งน้ำ ส่วนหน้าฝนก็จะเลี้ยงในคอก ในเพิงพัก

 

 

“ถ้าเทียบกับทำนา เลี้ยงวัวดีกว่า เพราะเลี้ยงวัว มีแต่รายได้แทบไม่มีรายจ่ายอะไรเลย ค่าอาหารก็ไม่มี เพราะโคมันกินหญ้า เมื่อก่อนผมมีวัวแค่ 3 – 4 ตัว เอาไปผูกไว้ข้างถนน พาไปหาหญ้า หาน้ำให้มันกิน จนเพื่อนบ้านมองว่าไปเอาหมาที่ไหนมาเลี้ยงไม่มีประโยชน์ แต่รู้มั้ยว่า ผมซื้อมาตัวละ 3 พัน เลี้ยงไว้ 2 ปี ก็จะขายได้ 95,000 บาท เพื่อบ้านก็มองว่าอาชีพเลี้ยงวัว มันไม่ธรรมดาแล้ว เลยมีหลายครอบครัวหันมาเลี้ยงตามผม อย่างขี้วัวก็มีประโยชน์มาก เอาไปเป็นปุ๋ยปลูกพืชสวนทำให้งอกงามดี เงินจากการเลี้ยงวัวขายสามารถส่งลูกเรียนจนจบปริญญา และเข้ารับราชการได้ ปัจจุบันสามรถเก็บเงินซื้อที่ได้ เป็นร้อยไร่ แต่ก็เป็นสินทรัพย์ที่ต้องผ่อนอยู่”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ “นายใหญ่ สระเสริม” ชาวบ้านผู้เลี้ยงวัวใน ตำบลสะพานหิน อำเภอหนองมะโมง ยืนยันกับเราอีกหนึ่งเสียงว่า การเลี้ยงวัวขาย ดีกว่าทำนา เพราะทำนาเวลาขายข้าวไปทีนึงข้าวก็หมดเลย แต่วัวเราสามารถขายได้ตลอดทั้งปี เราจะขายเมื่อไหร่ก็ได้ ตอนนี้เลี้ยงอยู่ 18 ตัว มีแปลงหญ้า เอาไว้ให้วัวกินด้วย ถ้าไม่มีแปลงหญ้าวัวเราก็จะผอม ขายไม่ได้ราคา จากเมื่อก่อนเคยทำนาเป็นหลัก แต่ตอนนี้กลับมามีรายได้จากการเลี้ยงวัวขายเป็นหลัก และได้ขี้วัวมาทำเป็นปุ๋ย ใส่ข้าว ถือว่าเป็นการลดต้นทุน ทุกวันนี้ชอบเลี้ยงวัวมากๆ ใช้พื้นที่เลี้ยงวัวทั้งหมด 16 ไร่ และ ทำนา 18 ไร่ วัวบางตัว ออกลูกได้ 3 – 4 เดือน มีคนจองตัวละ 5 หมื่นบาท โดยเฉพาะตัวเมีย จะขายดีกว่าตัวผู้ และได้ราคาที่ดีกว่าด้วย

“อย่างตอนนี้ผมมีวัวอีก 1 ตัว อายุ 4 เดือน เค้าให้ราคา 3 หมื่นบาท ผมรู้สึกดีใจมาก เทียบกับการปลูกข้าวขายต่างกันราวฟ้ากับเหว ตอนนี้กลายเป็นผมปลูกข้าวไว้กิน แล้วเลี้ยงวัวเป็นอาชีพหลัก เมื่อก่อนเมียผมจะทำใจลำบากมากตอนที่จะขายวัว แต่เดี๋ยวนี้เฉยๆแล้ว เพราะว่ามันเป็นอาชีพของเราๆ ต้องทำมาหากิน เมียผมก็ทำใจได้มากขึ้น ผมดีใจที่รัฐบาลมีโครงการ “โคล้านครอบครัว”​ เข้ามาให้เป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกของชาวบ้าน”

 

 

ด้าน “นางเรณู สาตรา” อายุ 48 ปี ปัจจุบันทำการเกษตรแบบผสมผสานปลูกผักสวนครัว ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้นและเลี้ยงปลา ทั้งยังเป็นเกษตรกรที่ได้รับการสนับสนุนจาก หน่วยงานรัฐ เช่น สระน้ำจากกรมพัฒนาที่ดิน และโครงการโคก หนองนา ของกรมพัฒนาชุมชน และปัจจุบันหันมาเลี้ยงโคเนื้อ เป็นระยะเวลา 3 ปี มีโคเนื้อทั้งหมด  31 ตัว รายได้จากการเลี้ยงโคขาย กลายเป็นรายได้หลักของบ้าน โคบางตัวอายุยังไม่ถึง 1 ปี ก็พ่อค้ามาจองให้ราคาหลายหมื่นบาท บางตัวเลี้ยงเก็บไว้หลายปี ถึงวันที่ขายก็มีกำไรงอกเงยมา หลายบาท

 

 

 

 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ด้วยการกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างจริงจัง ผ่านการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ รวมถึงอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะทำให้พี่น้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ กลับมาลืมตาอ้างปากได้ กินดี อยู่ดี มีความสุข มีรายได้ และหายจากความยากจน ผ่านโครงการ “โคล้านครอบครัว” ซึ่งเป็นการเลือกอาชีพเลี้ยงโคให้เกษตรกรคนไทย เพราะเห็นว่าทำได้ไม่ยาก สามารถคืนทุนได้เร็ว และที่สำคัญจะช่วยให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถนำไปเลี้ยงชีวิตและปลดหนี้ที่สะสมมาในอดีตได้

 

“โคเลี้ยงไม่ยาก กินแต่หญ้า ภายใน 1 ปี โคออกลูก สามารถทำเงิน ปลดหนี้ได้ และปีต่อ ๆ ไป ยังจะมีจำนวนวัวเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หากเลี้ยงดีๆ พี่น้องกองทุน ฯ มีโอกาสร่ำรวย ได้จับเงินล้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาล คาดหวังให้เศรษฐกิจฐานรากมีเงินหมุนเวียนในครัวเรือนเพิ่มขึ้น มีกำลังซื้อที่จะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต ขอให้พี่น้องสมาชิกกองทุนฯ ชาวนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง มีความอดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ จะเงินแสนหรือเงินล้านก็ไม่ไกลเกินเอื้อม และมั่นใจว่าการเลี้ยงวัว ถือเป็นหนึ่งอาชีพตอบโจทย์เรื่องการสร้างอาชีพเลี้ยงตัวอย่างแน่อน”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แควนตัส ยอมจ่ายค่าปรับ ชดเชยขายเที่ยวบินยกเลิก
อินโดนีเซีย ทีมอาสาฝ่าช่วยสัตว์เลี้ยง หลังภูเขาไฟปะทุ
บราซิล น้ำท่วมหนัก ดับพุ่งเป็น 78 ราย
เจอตัวแล้ว "แม่ใจร้าย" คลอดลูกทิ้งในห้องน้ำสาธารณะ ย่านบางกะปิ อ้างตั้งครรภ์ไม่พร้อม
นักเรียนเฮ "โรงเรียนดังโคราช" ให้อิสระ LGBTQ+ ไว้ผมยาวเหมือนผู้หญิงได้
อากาศสุดแย่ 39 จว.จมฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" ไม่คลี่คลาย อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
"ดร.ธรณ์" เผยน้ำทะเลไทยร้อนที่สุด ตั้งแต่เคยตรวจวัดมา ทำลายสถิติในรอบ 40 ปี
สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น