No data was found

“อนุชา” มั่นใจ “โครงการโคล้านครอบครัว” เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร สร้างโอกาสจับเงินล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"อนุชา" มั่นใจ "โครงการโคล้านครอบครัว" เพิ่มคุณภาพชีวิตเกษตรกร สร้างโอกาสจับเงินล้าน

ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 ได้มีมติเห็นชอบโครงการโคล้านครอบครัว ในวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมอาชีพ แก้ไขปัญหาความยากจน รวมถึงฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งและยั่งยืน โดยมี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ

ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้เป็นประธานเปิดงาน “สร้างเศรษฐกิจฐานราก สร้างชาติมั่นคง” ภายใต้โครงการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก เพื่อการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จัดโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) โดยมี นายสุวัฒน์ จันทร์สุข ปลัดจังหวัดนครสวรรค์ นายกฤษณ์พีรัช คมสุรศิษฐ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ นายธัชชญาณ์ณัช เจียรธนัทกานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ฯ ร่วมงาน

 

 

พร้อมระบุว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตระหนักถึงความสำคัญ และเชื่อมั่นในความเข้มแข็งของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งมีอยู่ทุกหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศ 79,610 แห่ง มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 13 ล้านคน เพราะถือเป็นกำลังหลักในการสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ด้วยการกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างจริงจัง ผ่านการขับเคลื่อนโครงการต่างๆ จนเกิดผลเป็นรูปธรรมสำเร็จแล้ว อาทิ โครงการพักชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านฯ โครงการนำร่อง ตามโมเดลเศรฐกิจ BCG กองทุนหมู่บ้านฯ รวมถึงอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะทำให้พี่น้องสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ กลับมาลืมตาอ้างปากได้ กินดี อยู่ดี มีความสุข มีรายได้ และหายจากความยากจน ผ่านโครงการ “โคล้านครอบครัว”

 

โดยนายอนุชา ย้ำว่า การเลือกอาชีพเลี้ยงโคให้เกษตรกรคนไทย เพราะเห็นว่าทำได้ไม่ยาก สามารถคืนทุนได้เร็ว และที่สำคัญจะช่วยให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถนำไปเลี้ยงชีวิตและปลดหนี้ที่สะสมมาในอดีตได้

“โคเลี้ยงไม่ยาก กินแต่หญ้า ภายใน 1 ปี โคออกลูก สามารถทำเงิน ปลดหนี้ได้ และปีต่อ ๆ ไป ยังจะมีจำนวนวัวเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ หากเลี้ยงดีๆ พี่น้องกองทุน ฯ มีโอกาสร่ำรวย ได้จับเงินล้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาล คาดหวังให้เศรษฐกิจฐานรากมีเงินหมุนเวียนในครัวเรือนเพิ่มขึ้น มีกำลังซื้อที่จะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้ในอนาคต ขอให้พี่น้องสมาชิกกองทุนฯ ชาวนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง มีความอดทน มุ่งมั่น ตั้งใจ จะเงินแสนหรือเงินล้านก็ไม่ไกลเกินเอื้อม และมั่นใจว่าการเลี้ยงวัว ถือเป็นหนึ่งอาชีพตอบโจทย์เรื่องการสร้างอาชีพเลี้ยงตัวอย่างแน่อน”

 

 

 

ทางด้าน นายกิตติพจน์ โตสินธุ์ ตัวแทนสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ ในฐานะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ จังหวัดนครสวรรค์ ระบุว่า “ต้องขอบคุณทางรัฐบาล ที่นำเอาโครงการดีๆ อย่างนี้มาใช้เป็นแนวทางการสร้างอาชีพให้เกษตรกร ซึ่งตนมองว่า การเลี้ยงโคเป็นอาชีพที่มั่นคง และเป็นอาชีพที่จะสร้างรายได้เสริมให้เกษตรกรได้อย่างดีมากๆ และอยากให้รัฐบาลใหม่ยังคงโครงการเอาไว้อย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเกษตรกรไทยทั้งประเทศ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

โดยครอบครัวตนเอง เริ่มจากการเลี้ยงโค 3 ตัว เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว ตอนนี้ผ่านไป 6 ปี มีอยู่ประมาณ 15 ตัว ระหว่าง 6 ปีนี้ก็มีการจำหน่ายออกไปบ้าง เพื่อนำเงินมาใช้ โดยในส่วนของผลประกอบการนั้น จะอยู่ที่สายพันธุ์ด้วย แต่ของตนนั้นสามารถคืนทุนได้ประมาณ 3 ปีแรก แต่ทั้งนี้ ต้องมีความเอาใจใส่ดูแลด้วย แล้วผลตอบแทนก็จะย้อนกลับมาที่เรา

สิ่งสำคัญเกษตรกรสามารถเลี้ยงโค ควบคู่ไปกับการทำเกษตรอื่นๆ เพราะโดยพื้นที่ในต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำพืชไร่อยู่แล้ว และการเลี้ยงโค บางทีเราใช้พื้นที่ในการเลี้ยงไม่มาก อาจจะกันพื้นที่ส่วนหนึ่งมาปลูกหญ้าเพื่อทำเป็นหญ้าสด ในช่วงหน้าฝน ถ้าเหลือก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแปลงหญ้าด้วยการทำเป็นหญ้าแห้ง อย่างเช่น หญ้าแพงโกล่า ซึ่งเหมาะกับการเลี้ยงโคมาก โดยสามารถนำมาเลี้ยงโคในฟาร์มของตนเอง และจำหน่ายให้กับเกษตรกรที่เลี้ยงโครายอื่นด้วย ก็จะเป็นรายได้เสริมอย่างดีให้กับเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น