No data was found

ทบ. แจงแล้ว หลัง “พระเนติวิทย์” ไม่มาเกณฑ์ทหาร มีความผิด ส่อโทษถึงคุก

กดติดตาม TOP NEWS

ทบ. แจงแล้ว หลัง "พระเนติวิทย์" ไม่มาเกณฑ์ทหาร มีความผิด ส่อโทษถึงคุก

พลตรี หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทับบก เปิดเผยว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวการตรวจเลือกทหาร กรณีผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกของทางราชการ รวมทั้งกรณี “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ซึ่งยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง นั้น ขณะนี้ กองทัพกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชายไทย เข้ารับการตรวจเลือกอย่างต่อเนื่อง

แต่ก็มีชายไทยจำนวนหนึ่งที่ไม่สามารถมาเข้ารับการตรวจเลือก ตามวัน และเวลาที่ทางราชการกำหนดได้ โดยผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือก หรือผู้ขาดการตรวจเลือกนั้น ในขั้นตอนต่อไปทางเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติ ดังนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1.ภายหลังการตรวจเลือกทหารปีนี้แล้วเสร็จ หรือภายในเดือนพฤษภาคม 2566 ทางเขต หรืออำเภอ จะมีหนังสือแจ้งไปยังผู้ที่ขาดการตรวจเลือก เซิญมาสอบสวนเพื่อหาสาเหตุที่ไม่มาเข้ารับการตรวจเลือก

2.หากการสอบสวนของทางกระทรวงมหาดไทย โดยนายอำเภอ พิจารณาแล้วพบว่าไม่เป็นเหตุสุดวิสัย และมีความผิด ทางนายอำเภอจะส่งเรื่องให้ตำรวจ ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะมีการออกหมายเชิญเจ้าตัวให้มาสอบปากคำ เพื่อทำสำนวนส่งให้อัยการ เพื่อนำเข้าสู่ชั้นศาลต่อไป และหากศาลตัดสินว่ามีความผิด จะมีสภาพเป็น “คนหลีกเลี่ยงขัดขืน” ซึ่งตามกฎหมาย หากมีขนาดร่างกายสมบูรณ์ดีตามที่กฎหมายกำหนด จะต้องเข้ารับราชการทหารโดยไม่ต้องจับใบดำใบแดง ในการตรวจเลือกครั้งต่อไป

สำหรับกรณี “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ในปีนี้อยู่ในบัญชีคนที่พ้นฐานะยกเว้นผ่อนผัน ของอำเภอเมืองสมุทรปราการ และจะต้องไปเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกฯ ของนายอำเภอตามกำหนดใน 9 เมษายน ซึ่งในวันนี้ “พระเนติวิทย์ จรณสมฺปนฺโน” ไม่ได้ไปรายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียก ทางราชการก็จะปฏิบัติตามหลักการเดียวกัน คือ เมื่อเป็นผู้ขาดการตรวจเลือก และมีความผิดตาม พ.ร.บ.รับราชการทหาร มาตรา27 ขั้นตอนต่อไป ทางอำเภอจะมีหนังสือเชิญมาสอบสวน และให้ข้อมูล โดยไม่ได้มีการออกหมายจับตามที่ข่าวนำเสนอ

ทั้งนี้ ขอเรียนว่าในทุกกระบวนการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ทางราชการโดยคณะกรรมการการตรวจเลือกทุกพื้นที่ พร้อมรับฟังเหตุผลความจำเป็น ข้อจำกัด หรือความต้องการของผู้เข้ารับการตรวจเลือกทุกคน และนำไปสู่การดำเนินการ และการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม โดยยึดทั้งหลักนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ควบคู่กันไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนภายใต้ข้อบัญญัติของกฎหมายอย่างเป็นธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย
โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น
พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น