No data was found

คณะผู้แทนซาอุฯ เดินทางถึงอิหร่าน หารือเรื่องการเปิดสถานทูตอีกครั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

เตหะราน, 9 เม.ย. (ซินหัว) — สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่าน (ISNA) รายงานว่า เมื่อเย็นวันเสาร์ (8 เม.ย.) คณะผู้แทนด้านเทคนิคจากซาอุดีอาระเบียเดินทางถึงอิหร่านเพื่อประเมินสถานการณ์และหารือเกี่ยวกับขั้นตอนการเปิดสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ของซาอุฯ ในอิหร่านอีกครั้ง

สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (Saudi Press Agency) ว่าการเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงระหว่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ว่าด้วยการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระดับทวิภาคีให้กลับสู่ระดับปกติ

ระหว่างการเดินทางครั้งนี้ คณะผู้แทนของซาอุดีอาระเบียจะเยือนอิหร่านเพื่อหารือเกี่ยวกับกลไกในการเปิดสถานทูตซาอุดีอาระเบียในเตหะรานอีกครั้ง พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์สำหรับการเปิดสถานกงสุลใหญ่ของซาอุดีอาระเบียในเมืองมัชฮัด (Mashhad) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิหร่าน

หลังเดินทางมาถึง สมาชิกของคณะผู้แทนของซาอุดีอาระเบียได้พบกับเมห์ดี โฮนาร์ดูสต์ ผู้อำนวยการฝ่ายพิธีการของกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านในกรุงเตหะราน และได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ที่ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นและช่วยอำนวยความสะดวกในการเยือนของคณะ

จีน ซาอุดีอาระเบีย และอิหร่าน ประกาศเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่าซาอุดีอาระเบียและอิหร่านได้บรรลุข้อตกลงอันรวมถึงข้อตกลงในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตและเปิดสถานทูต รวมถึงเริ่มการทำงานของคณะผู้แทนทางการทูตอีกครั้งภายในเวลาสองเดือน

ในการประชุมที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (6 เม.ย.) ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน พร้อมด้วยเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน อัล ซาอุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วม เพื่อประกาศการเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้ง และมีผลในทันที

ซาอุดีอาระเบียตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านในปี 2016 เพื่อตอบโต้ที่คณะผู้แทนทางการทูตของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีในอิหร่าน หลังซาอุดีอาระเบียประหารครูสอนศาสนานิกายชีอะห์รายหนึ่ง
เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" ร่วมประชุมนวัตกรรมนานาชาติ พร้อมผลักดันการแพทย์ไทย พัฒนาระบบป้องกันเสี่ยงโรคหัวใจ หลอดเลือด
"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น