No data was found

ชาวบ้านสุดทน ร้องฝุ่นผงซีเมนต์ฟุ้งกระจาย เดือดร้อนหนัก บางคนล้มป่วยเป็นภูมิแพ้

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวบ้านหนองภัยศูนย์ ต.หนองภัยศูนย์ จ.หนองบัวลำภู สุดทนร้องสื่อ ฝุ่นผงซีเมนต์จากโรงงานลอยฟุ้งกระจาย ทำชาวบ้านเดือดร้อน ร้องหน่วยงานไปหลายที่ แต่เรื่องเงียบ จนชาวบ้านลมล้มป่วยเป็นโรคภูมิแพ้

(9 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ความเดือดร้อน ฝุ่นผงซีเมนต์จากโรงงานตั้งอยู่ข้างบ้าน ลอยฟุ้งเข้ามาในบ้าน และฟุ้งกระจายออกไปยังถนน รถที่สัญจรไปมาแทบจะมองไม่เห็นทาง เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ บนถนนสายหนองบัวลำภู – นากลาง สาย 210 กลัวจะเป็นมะเร็งปอดตายกันทั้งบ้าน วอนหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยมาตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของ นางขนิษฐา พิลาวัลย์ อายุ 53 ชาวบ้านหนองภัยศูนย์ ต.หนองภัยศูนย์ ได้เล่าให้ฟังว่า ได้รับผลกระทบจากฝุ่นปูนของโรงงาน บ้านของตนอยู่ติดกับโรงปูน ซึ่งตนมีอาการป่วยเป็นโรคหอบหืดมา 4-5 ปีแล้ว ซึ่งคาดว่าเป็นผลจากการสูดดมฝุ่นปูนเข้าไป เพราะเมื่อมีรถมาลงปูนที่โรงงานปูน ก็ปล่อยฝุ่นออกมาเป็นจำนวนมาก เกาะตามบ้าน และถนน ขณะเดียวกันเมื่อรถยนต์แล่นสัญจรที่ถนนหน้าบ้าน ก็ยิ่งพัดฝุ่นให้ฟุ้งกระจายเข้าไปอีก

 

ตนที่สูดดมอาการก็ยิ่งทรุดลง ตลอดเวลาที่ผ่านมาตนก็ไปหาหมอ และนำยามาพ่น แก้อาการหอบหืดอยู่ตลอด แต่มันก็ไม่หายถาวร บางครั้งหายใจไม่ออกญาติต้องรีบนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลก็เคยมี ถ้าตราบใดยังสูดดมฝุ่นจากโรงปูนอยู่อย่างนี้ ขณะเดียวกันเพื่อนบ้านก็เริ่มมีอาการหอบหืดกันหลายคนแล้ว คาดว่าเป็นผลจากการสูดดมฝุ่นจากโรงปูนเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ขณะที่นายอัมพร เดชน้อย อายุ 68 ปี บ้านอยู่ใกล้ๆ กับโรงปูนก็ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาเกือบ 10 ปี พาผู้สื่อข่าวชี้ดูฝุ่นผงซีเมนต์ ที่ยังหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่แต่เพียงบ้านตนเองเท่านั้น เพื่อนบ้านอีกหลายสิบหลังคาเรือนบริเวณใกล้กันก็โดนไปด้วย บางบ้านถึงกับไปอาศัยที่อื่นก่อน

ขณะนี้คนในครอบครัวเริ่มได้รับผลกระทบจากมลพิษทางฝุ่น มลพิษทางเสียง ทุกวันที่บริษัทเริ่มเดินเครื่องทำงาน ทุกคนต้องเข้าไปอยู่ภายในบ้าน พักผ่อนในบ้าน กินอาหารในบ้าน เวลาเลิกงาน และวันหยุดของโรงงานปูนถือว่าเป็นวันที่ดีที่สุดของชาวบ้านละแวกนี้ และบริเวณใกล้ๆกันยังมีโรงเรียนที่อยู่ห่างจากโรงปูนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน กวาดบ้านถูบ้านกันวันละ 10 รอบก็ยังไม่สะอาด จนต้องปล่อยเลยตามเลย ตามภาพที่เห็น

จึงอยากร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อกลางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาแก้ไขและช่วยเหลือด้วย ขณะนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกนี้ต้องทนทุกข์ทรมานมาเกือบ 10 ปีแล้ว.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.หนองบัวลำภู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้
"พิพัฒน์" ห่วงครอบครัวแรงงานเสียชีวิตในอิสราเอล รุดเยี่ยมให้กำลังใจ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์เต็มที่
"คารม" สวนปังไอโอปั่นโจมตีแนวคิดศธ.ลดภาระค่าใช้จ่าย ยันพูดชัดผ่อนผันยกเว้นแต่งชุดนร. ไม่ใช่ยกเลิก
โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น