No data was found

“เนชั่น” โร่แจงไม่เกี่ยวมอบรางวัลผตห.คดี 112 อ้างให้อิสระสื่อในเครือ ตัดบทผิดอยู่ระหว่างขายหุ้น The People

กดติดตาม TOP NEWS

"เนชั่น" โร่แจงไม่เกี่ยวมอบรางวัลผตห.คดี 112 อ้างให้อิสระสื่อในเครือ ตัดบทผิดอยู่ระหว่างขายหุ้น The People


จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง เมื่อสื่อออนไลน์ The People ได้จัดเวทีมอบรางวัล The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยรางวัลดังกล่าวได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อมอบรางวัลให้กับ 10 คนต้นแบบ ผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง

 

 

โดยผู้ที่ได้รับรางวัล 10 คน นอกจากจะมีชื่อของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ,นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ .พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตหัวหน้าทีมสอบสวนคดีค้ามนุษย์, แร็ปเปอร์สาว มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล , วง Paper Planes เจ้าของเพลงฮิต ‘ทรงอย่างแบด’ ปรากฎว่ายังมีชื่อของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองแนวร่วมม็อบ 3 นิ้วและผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 รวมอยู่ด้วย

แน่นอนว่าทันทีที่มีภาพของ “ตะวัน-แบม” ปรากฎออกสื่อ ชาวโซเชียลและสังคมต่างตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการที่มอบรางวัลดังกล่าวให้ทั้งคู่ แม้กระทั่งนายเจริญสุข ลิมป์บรรจงกิจ อดีตนายกสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ยังได้โพสต์ข้อความ ถึงประเด็นนี้ โดยระบุว่า บอกตรง ๆ ว่าผมไม่สนใจหรอกว่าเครือเนชั่นคิดอะไร อยู่แต่ผมอยากรู้จังว่าตอนนี้ผู้บริหารของ “EXIM Bank” #ธสน คิดอะไรอยู่ และยังแฮปปี้ยินดีอยู่ไหมกับรางวัลนี้ #EximBank

ทั้งนี้สังคมบางส่วนยังตั้งคำถามไปถึงผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานมอบรางวัลครั้งนี้ด้วย ว่ารับทราบหรือว่าได้ทักท้วงอะไรหรือไม่ ที่ผู้จัดงานจะมอบรางวัลให้กับทั้งสองคน เพราะอย่างที่ทราบกันดีกว่า ทั้งคู่เป็นผู้ต้องหาในคดี 112 และมีพฤติกรรมที่ดูหมิ่นเบื้องสูงมาอย่างต่อเนื่อง

 

ต่อมาทางด้าน EXIM BANK ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับงานมอบรางวัล The People Awards 2023
โดยมีข้อความระบุในเอกสารดังนี้ ตามที่ปรากฏข่าวงานมอบรางวัล The People Awards 2023 จัดโดย The People สื่อในเครือเนชั่น เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดยมีบุคคลได้รับรางวัลเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง และปรากฏโลโก้ EXIM BANK เป็น
หนึ่งในผู้สนับสนุนการจัดงานนั้น โดยทาง EXIM BANK มิได้ขัดข้อง ด้วยเห็นว่า รางวัลดังกล่าวเป็นประโยชน์กับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่อนาคต อย่างไรก็ตาม EXIM BANK มิได้ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัล และไม่ทราบล่วงหน้าว่า การตัดสินรางวัลใน
ปีนี้จะให้แก่บุคคลใดบ้าง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้านบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณี The People มอบรางวัล The People Awards 2023 ระบุว่า ตามที่สังคมได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการประกาศรางวัล The People Awards 2023 ในสาขารางวัล People of Tomorrow นั้น ทางบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งว่า

 

 

ทุกสื่อภายใต้องค์กร เราได้ให้อิสระแก่กองบรรณาธิการทุกสื่อ ในการทำงานและครีเอทคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอต่อ สังคมอย่างสร้างสรรค์ ตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อ Nation Way ที่เนชั่นกรุ๊ปกำหนด

ฉะนั้น ในรายละเอียดการทำงานในส่วนงานประกาศผลรางวัล The People Awards 2023 ไม่ว่าจะเป็น การคัดเลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัล และการมอบรางวัลดังกล่าว ล้วนเป็นการตัดสินใจของกองบรรณาธิการ The People ทั้งสิ้น สื่ออื่นในเครือเนชั่น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมอบรางวัลและกิจกรรมในครั้งนี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน เนชั่น กรุ๊ป ได้มีการเจรจากับผู้สนใจมาก่อนหน้านี้เพื่อขายหุ้นในส่วนของ The people ออกไป

เนชั่น กรุ๊ป สถาบันสื่อมืออาชีพ ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ อย่างหนักแน่น ในการทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารอันเป็นสารประโยชน์แก่สังคมไทย และธำรงไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า คำชี้แจงของเนชั่น กรุ๊ป เรื่องการจะขายหุ้นในส่วนของ The people ออกไปนั้น มาเกิดขึ้นในช่วงที่มีเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้ง ๆ ที่ การซื้อ The people เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ที่คณะกรรมการของบริษัทย่อยทางอ้อม (บริษัท เนชั่น นิวส์ จำกัด) ได้มีมติอนุมัติการซื้อธุรกิจการให้บริการโฆษณาและการนำเสนอข่าวสารและเนื้อหาดิจิทัล ภายใต้ชื่อ “The People” และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องมูลค่ารวมจำนวน 30.00 ล้านบาท และในช่วงที่มีธุรกรรมการซื้อขายเกิดขึ้น หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ธุรกิจ The People มีรายได้จำนวน 2.00 ล้านบาท และมีตัวเลขขาดทุนจำนวน 1.90 ล้านบาท

 

 

รวมทั้งประเด็นที่ เนชั่น กรุ๊ป ได้ชี้แจงในเอกสารแถลงการณ์นี้ ระบุว่า การคัดเลือกคณะกรรมการตัดสินรางวัล และการมอบรางวัลดังกล่าว ล้วนเป็นการตัดสินใจของกองบรรณาธิการ The People ทั้งสิ้น สื่ออื่นในเครือเนชั่น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมอบรางวัลและกิจกรรมในครั้งนี้แต่อย่างใด แต่กลับพบว่าภายในงาน ได้มีพิธีกร ผู้ดำเนินรายการ มาจากทีวีช่องเนชั่น รวมทั้งนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป ไทยแลนด์ จำกัด มหาชน ก็ได้เดินทางมาร่วมงานดังกล่าวด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น