No data was found

“หมอมนูญ” เตือนโควิดโอมิครอนยังไม่จบ เชื่อหลังสงกรานต์ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอมนูญ" เตือนโควิดโอมิครอนยังไม่จบ เชื่อหลังสงกรานต์ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก

วันที่ 6 เม.ย. 66 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” โดยระบุว่า ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง

เดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ Human metapneumovirus (hMPV)

เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 140 ราย (ต่ำสุด 71 รายเดือนกุมภาพันธ์)

พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้ว 112 ราย ถูกไวรัสโควิดแซงอีกครั้ง เชื้อไวรัสทางเดินหายใจ RSV 6 ราย และเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ hMPV Human metapneumovirus พบเพิ่มขึ้น 15 ราย

 

พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 7 ราย เท่ากับเดือนก่อน ไม่พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย

 

 

โรคไวรัส Noro (โนโร) และ Rota(โรตา) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วยังพบมากพอสมควร พบโนโรไวรัส 26 ราย พบโรตาไวรัส 4 ราย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนยังไม่จบ เชื่อว่าเดือนหน้าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 คงจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากคนเดินทางช่วงสงกรานต์ การใส่หน้ากากอนามัยช่วยลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด คนที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยคือคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจทุกชนิด ใส่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น คนที่ใส่หน้ากากเพื่อป้องกันการรับเชื้อคือคนกลุ่มเสี่ยง มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิ คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว หากติดเชื้ออาจป่วยหนัก เรายังสวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าในสถานพยาบาล รถไฟฟ้า สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่รวมกันมากๆ แต่ถ้าอยู่กลางแจ้ง อากาศถ่ายเทดี ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย ยังจำเป็นต้องล้างมือบ่อยๆก่อนเอามือมาขยี้ตา จับจมูก

 

ขอให้ทุกคนไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง คนสูงอายุ กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มล่าสุดนานเกิน 4 เดือนขึ้นไป และยังไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิด ให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนรุ่นใหม่ ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาป้องกันโควิด 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์อู่ฮั่นและโอมิครอน สำหรับประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิดตามธรรมชาติเมื่อปีที่แล้ว จะฉีดวัคซีนรุ่นใหม่เป็นเข็มกระตุ้นหรือไม่แล้วแต่ความสมัครใจ

เดือนเมษายน สถานการณ์โรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่จะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อ.ไพศาล เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระเครื่อง ของผอ.ฟ้า เผยมีพระสมเด็จกว่า 100 หีบ มากสุดเท่าที่เคยเห็น
นอภ.บางละมุง สางปัญหาความเดือดร้อนลำคาญชายหาดจอมเทียน
ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น