No data was found

รอง ผอ.องค์การเภสัชฯยัน ATK ที่ประมูลมีคุณภาพตาม อย.กำหนด

กดติดตาม TOP NEWS

“ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์เฟซบุ๊ก วอนองค์การเภสัชฯ หา ATK คุณภาพมาตรฐาน WHO ให้ประชาชน ชี้ลดความผิดพลาด ขณะที่ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมยืนยัน ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด จากประเทศจีนมีคุณภาพและองค์การอาหารและยาของไทยยังให้ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐาน

วันที่12 ส.ค. 2564 เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” เปิดเผยข้อมูล กรณีการจัดซื้อชุดตรวจโควิดอย่างเร็ว Antigen test kit (ATK) 8.5 ล้านชุด จากประเทศจีน โดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งกล่าวว่า รายงานข่าวเบื้องลึกระบุว่า อาจเป็นบริษัทหรือยี่ห้อที่สหรัฐอเมริกาเรียกคืน พร้อมกับตั้งคำถามว่า หากจะเอามาใช้ในประเทศไทย อะไรจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังได้ตั้งข้อสังเกตจากการแถลงของบริษัทต้นทางผู้นำเข้า ดังนี้

 

1.ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดหมวด Recalling เป็น ClassI คือ มีอันตรายต่อชีวิตต้องดำเนินการเรียกคืนสินค้าในทันที โดยกฎหมาย การทดสอบของทั้งสองชุดให้จัดจำหน่ายหรือใช้ในสหรัฐอเมริกา แต่ในประเทศไทย องค์การเภสัชกรรมกำลังจะสั่งเข้ามาใช้ จำนวน 8.5 ล้านชุด

 

2.ทางผู้ผลิตออกมาชี้แจงว่า เป็นของหิ้วเข้าไปขายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหาการจัดเก็บ หรือเรื่อง Logistics ซึ่งอาจกระทบกับคุณภาพสินค้า ข้อสังเกตคือสินค้าที่ลักลอบมีปริมาณจำนวนมาก ซึ่งดูจากจำนวนสินค้าที่เรียกคืนแล้วมีจำนวนมากหลักล้าน และยังเรียกคืนไม่หมดไม่รู้เหลืออีกเท่าไหร่ เพราะใน website ใช้คำว่า is Recalling

 

3.ทางผู้ผลิตออกมาอ้างว่าตลาดสหรัฐอเมริกาไม่ใช่ตลาดหลัก แต่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดในประเด็นที่ทาง US FDA เป็นกังวลในเรื่อง Performance ของชุดตรวจแบบชัดเจนด้วยข้อมูลวิจัยทางห้องปฏิบัติการแต่อย่างใด

 

4.นโยบายบริษัท ในการจัดการกับสินค้าที่ ถูกเรียกคืน (Recall ) มาจำนวนมาก เอาไปทำอะไรต่อ จะจัดจำหน่าย หรือทำลายทิ้งตามที่สหรัฐร้องขอ และ 5.มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย และได้รับใบอนุญาตขาย แล้วมีการทดสอบหรืองานวิจัยในคนไทยมาก่อนหรือไม่

 

 

ประเด็นดังกล่าวทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้พูดคุยกับ นาง ศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ที่ระบุว่า องค์การฯ ได้ให้บริษัทผู้จำหน่าย ATK จำนวน 19 บริษัท (จากที่เชิญไป 24 บริษัท) เข้าร่วมเสนอราคา คณะกรรมการพิจารณาในขั้นต้นแล้วพบว่ามีบริษัทที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนด และสามารถส่งมอบได้ตามกำหนด 16 บริษัท จึงได้ทำการเปิดซองราคาปรากฏว่าบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้ที่เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าวงเงินงบประมาณที่ สปสช.ตั้งไว้ ทำให้ประหยัดงบประมาณภาครัฐได้กว่า 400 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ราคาชุดตรวจ ATK เหลือประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนและรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว

 

ส่วนประเด็นที่ ชมรมแพทย์ชนบท นำมาเปิดเผยนั้น ทางองค์การเภสัชกรรมก็ได้มีการตรวจสอบ ตรวจทานข้อความที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯประกาศออกมาแล้วเช่นกัน ที่สำคัญการจัดซื้อจัดจ้างที่เกิดขึ้นบริษัที่ผ่านการประมูลก็มาตามขั้นตอนตามกฎหมายและผ่านข้อกำหนดทุกประการ ที่สำคัญบริษัทที่ชนะการประมูลได้รับการขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา หรือ อย.ของประเทศไทย และผ่านเกณฑ์ที่ อย.ได้กำหนดไว้ ว่ามีค่าความไว มีค่าความจำเพาะ เป็นไปตามเกณฑ์ ซึ่งก่อนที่จะขึ้นทะเบียนได้ทุกบริษัทจะต้องไปตรวจประเมินคุณภาพชุดทดสอบกับโรงเรียนแพทย์ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการทั้งหมด

 

นาง ศิรินุช บอกต่ออีกว่า หลังจากมีการแถลงข่าวการเปิดซองประมูลการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจโควิด 19 และมีข่าวออกมาแบบนี้ ทางองค์การเภสัชกรรมได้สอบถามไปยังองค์การอาหารและยาแล้ว ซึ่งได้รับการยืนยันว่าบริษัทบริษัทออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ยังเป็นผู้ได้ทะเบียนอยู่ และเมื่อมีการตรวจสอบชุดตรวจโควิด ที่จะขายให้จำนวน 8.5 ล้านชิ้น ก็ยังเป็นไปตามที่ทาง อย.กำหนด เพราะฉะนั้นบริษัทดังกล่าวยังอยู่ในข้อกำหนดคุณสมบัติ ของ อย.อยู่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุฤดูร้อนมาแล้ว อุตุฯเตือนฉบับ 1 ไทยตอนบนรับมือฝนฟ้าคะนอง 3-7 พ.ค.นี้ ระวังฟ้าผ่า ลมแรง
"ธนาธร" กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้ม หลอน "บิ๊กตู่" คอนเน็คชั่น
"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ คดีม.112 “บอส ฉัตรมงคล” หนุ่ม 3 นิ้ว สั่งจำคุก 3 ปี หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง
เปิดใจ "แรงงานนอกระบบ" เผยสิ่งที่ต้องการ ขอแค่สวัสดิการที่เท่าเทียม
หน้าชัดมาก "ทีมก้าวไกล" ร่วมเครือข่าย 3 นิ้ว นำแรงงานต่างด้าว ยกขบวนเรียกร้องสิทธิในไทย
"เสริมศักดิ์" อำลาตำแหน่งรมว.วธ. ฝากขับเคลื่อนงานซอฟต์พาวเวอร์ ข้าราชการจัดขบวนกลองยาวรำส่ง สุดชื่นมื่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น