No data was found

“ปธน.อิหร่าน” ตอบรับคำเชิญเยือน “ซาอุฯ” แล้ว ตอกย้ำสานสัมพันธ์จริงจัง

กดติดตาม TOP NEWS

"ปธน.อิหร่าน" ตอบรับคำเชิญเยือน "ซาอุฯ" แล้ว ตอกย้ำสานสัมพันธ์จริงจัง

นายโมฮัมหมัด โมคเบอร์ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของอิหร่าน ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี่ แห่งอิหร่าน ได้ตอบรับคำเชิญจากกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดิอาระเบีย ให้เดินทางเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบียแล้ว โดยการปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคนั้น นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักที่ไรซี่ ต้องการดำเนินการ นับตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ถึงการเยือนซาอุดิอาระเบียของไรซี่ว่า จะมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีในภาคส่วนต่างๆ เช่น การค้า พลังงาน และความมั่นคง โดยการเยือนนี้จะยังเป็นโอกาสพิเศษในการแก้ไขปัญหาต่างระดับภูมิภาคด้วย เช่น ความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในเยเมนและซีเรีย, ตลอดจนการแข่งขันที่ยาวนานระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นที่คาดหวังว่า การพัฒนาความสัมพันธ์นี้ จะนำไปสู่ความมั่นคงและความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ และต่อทั้งภูมิภาคต่อไป

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการเจรจาระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ที่มีจีนเป็นผู้ประสานความสัมพันธ์ที่แตกร้าวมากว่า 7 ปี เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ประเทศตกลงลงที่จะกลับมาสานสัมพันธ์ทางการทูตและเปิดสถานทูตอีกครั้งภายใน 2 เดือน ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ต่างก็มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กันตลอด เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลง ซึ่งทั้ง 2 ได้แสดงความพอใจกับแนวโน้มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และเน้นย้ำถึงมติของสาธารณรัฐอิสลาม ที่จะขยายนโยบายความเป็นเพื่อนบ้านต่อไป โดยทั้ง 2 ประเทศนั้น นับว่ามีความก้าวหน้าในการเปลี่ยนสภาวะตึงเครียด เป็นผ่อนคลายได้อย่างรวดเร็ว ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น