No data was found

ยิ่งใหญ่อลังการ เทศกาลงานวันช้างไทย บัวขาวร่วมเปิดงาน นางรำนับพันรำเฉลิมฉลอง 260 ปีเมืองสุรินทร์

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-จัดยิ่งใหญ่เทศกาลงานวันช้างไทย ครั้งที่ 2 พ่อเมืองสุรินทร์ พร้อมบัวขาว พานั่งช้างนำขบวนแห่และนางรำกว่านับพันชีวิตจาก 6 หัวเมืองโบราณ รำเฉลิมฉลอง 260 ปีเมืองสุรินทร์

วันที่ 1 เมษายน 2566 เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่าย ที่หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัด(หลังเก่า)  นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับขบวนแห่และนางรำจาก 6 หัวเมืองโบราณจากทั้ง 17 อำเภอของจังหวัดสุรินทร์  โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนคหบดี และมีบัวขาว เมฆบัญชา นักมวยซุปเปอร์สตาร์ลูกหลานชาวสุรินทร์มาร่วมสร้างสีสันด้วย  ก่อนที่พ่อเมืองสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการและแขกจะขึ้นหลังช้างจำนวน 9 เชือก นำขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมและการฟ้อนรำจาก 6 หัวเมืองโบราณ ประกอบด้วย เมืองลีง เมืองปราสาท เมืองศีขรภูมิพิสัย เมืองสังฆะ เมืองกุดหวาย และเมืองประทายสมันต์(ซึ่งเป็นที่ตั้งหลักของเมืองสุรินทร์ กินพื้นที่อีก 2 อำเภอรอบๆ) เคลื่อนขบวนผ่านเส้นหลักของเมือง พร้อมทำการแสดงศิลปวัฒนธรรมฟ้อนรำไปตามเส้นทางประมาณ 3 กิโลเมตร  ก่อนที่นางรำทั้งหมดพันคนจะไปรวมกันที่ไปยังสนามแสดงช้าง และร่วมทำการแสดงฟ้อนรำเฉลิมฉลองด้วย 2 เพลงฮิตจากศิลปิน ไม้พิสิฐพงศ์ กิ่งแก้ว คือเพลง ปกาสตราว  และ น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ เพลง ของดีเมืองสุรินทร์

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์จะขึ้นแถลงข่าวและกล่าวเปิดงานวันช้างไทยจังหวัดสุรินทร์ ครั้งที่ 2 เฉลิมฉลอง 260 ปี เมืองสุรินทร์  โดยบัวขาว บัณชาเมฆ ถือง้าวอาวุธของนักรบบนหลังช้าง ส่งให้กับพ่อเมืองสุรินทร์ ก่อนที่จะเปิดงานอย่างเป็นทางการด้วยชุดพลุไฟอลังการ เป็นสัญญานการเปิดงานอย่างเป็นทางการ

 

 

 

 

จังหวัดสุรินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวและการบริการของจังหวัดสุรินทร์ มีศักยภาพในการแข่งขันและการประชาสัมพันธ์ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดเชื่อมโยงกับการดำเนินงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ จึงนำประวัติของชาวกูย หรือตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ ชีวิตและความเป็นอยู่และการค้าขายของคนจังหวัดสุรินทร์ ในสมัยดั้งเดิมของคนสุรินทร์ การเล่าขานตำนานช้างไทย หรือตำนานของคนเลี้ยงข้างจังหวัดสุรินทร์ ที่ขึ้นชื่อว่ามีหมู่บ้านเลี้ยงช้างที่มีช้างมากที่สุดในโลก มาจัดงานเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้สนุกสนานเพลิดเพลิน รวมทั้งชมความน่ารักของช้างสุรินทร์ ชมศิลปะวัฒนธรรมประเพณี ผ่านการแสดงแสงสีเสียง งานสืบสานตำนานช้างไทย ภายใต้กรอบแนวคิด “260 ปี สุรินทร์รุ่งเรือง เมืองมหัศจรรย์” โดยมีองค์การแสดง (ฉาก) จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวชมการแสดงตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ ในรูปแบบ แสง สี เสียง ระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน 2566 ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์.

 

 

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น