logo

“ศาลปกครอง” สั่งกรมที่ดินสอบเขากระโดง เร่งสรุปเพิกถอนสิทธิ์ใน 60 วัน

"ศาลปกครอง" สั่งกรมที่ดินสอบเขากระโดง เร่งสรุปเพิกถอนสิทธิ์ใน 60 วัน

วันนี้ (30 มี.ค.66) นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษากรณี ที่ดินเขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นฟ้องกรมที่ดิน และอธิบดีกรมที่ดิน เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ฐานละเลยไม่ยอมเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ที่ดินของการรถไฟฯ จำนวนกว่า 5,000 ไร่ โดยศาลมีคำสั่งให้กรมที่ดิน กลับไปตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณาว่าจะมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกไปแล้วหรือไม่ ขณะเดียวกันศาลฯ ยังมีคำสั่งยกฟ้องในส่วนที่การรถไฟฯเรียกร้องค่าเสียหายรวม 700 ล้านบาทด้วย

โดยเหตุผลที่ศาลระบุถึงการไม่ตั้งคณะกรรมการฯ ว่า ในการดำเนินการเป็นหน้าที่ของกรมที่ดิน ที่จะดูแลที่ดินของรัฐ จึงให้ไปดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งกรมที่ดิน เคารพคำพิพากษาศาล โดยในชั้นต้น ทางกรมที่ดินจะไปดำเนินการตามคำพิพากษาของศาล

โดยในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.66) ตนเองจะนัดประชุมคณะกรรมการพิจารณาปัญหาด้านข้อกฎหมายของกรมที่ดิน เพื่อดูคำพิพากษาของศาลทั้งหมด เพื่อนำมาวิเคราะห์และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกฎหมายของกรมที่ดินว่า หลังจากนี้ จะมีการยื่นอุธรณ์หรือไม่ เพราะจะเป็นการวางหลักการณ์แนวปฏิบัติใหม่ของกรมที่ดิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสาเหตุที่กรมที่ดินไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 เนื่องจากว่า เมื่อกรมที่ดินได้ออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นโฉนดที่ดิน นส.3 เป็นต้น ประชาชนก็จะนำไปทำประโยชน์ ทำนิติกรรม ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ได้ แต่เมื่อมีกรณีต้องสงสัย และมีการตรวจสอบ จะมีความชัดเจนพอสมควรจนเชื่อได้ว่า การออกโฉนดมีความผิดพลาด หรือ โดยมิชอบ จึงจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ และผู้ถือครองที่ดินดังกล่าวจะไม่สามารถนำไปดำเนินการใดๆได้ จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ดังนั้น หากไม่มีความจำเป็น ทางกรมที่ดินจะไม่ตั้งคณะกรรมการ ฯ มาตรา 61 และที่ผ่านมากว่าร้อยละ 95 ของที่ดินที่ถูกตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 มักถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ พร้อมยืนยันว่า กรมที่ดินไม่ได้ละเลย ที่จะไม่ตั้งคณะกรรมการ มาตรา 61 ตรวจสอบที่ดินของการรถไฟฯ

นอกจากนี้ กรมที่ดินจะร่วมกับการรถไฟฯ ตามคำสั่งศาลฯ ในการตรวจสอบรังวัดแนวเขตที่ดินทั้งหมดร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาการรถไฟไม่ยอมมาชี้แนวเขต มีเพียงแผนที่รูปลอยที่การรถไฟฯส่งให้ศาลพิจารณาเท่านั้น ส่วนระยะเวลาในการตรวจสอบของคณะกรรมการตามมาตรา 61 ตามระเบียบจะมีกระบวนการตรวจสอบ ภายในระยะเวลา 60 วัน สามารถขยายเวลาได้อีก 60 วัน

 

 

นายชยาวุธ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการจัดการที่ดินพิพาท หากถึงที่สุดแล้วพบว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ กรมที่ดินก็จะมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์นั้น ส่วนผู้ที่ทำการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบก็จะถูกดำเนินการทางวินัย ซึ่งมีทั้งการประมาทเลินเล่อ หรือหากพบว่ามีเจตนาก็จะถูกดำเนินคดีอาญาต่อ

สำหรับประชาชนที่ได้รับเอกสารสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่มีส่วนร่วมกับการทุจริต หากถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ครอบครองอยู่ ก็สามารถฟ้องร้องทางแพ่งกับกรมที่ดินฐานละเมิด ซึ่งกรมที่ดินจะไปไล่บี้เอาคืนกับผู้ที่ออกโฉนดโดยไม่ชอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีเหนือ ยิงดาวเทียมสอดแนมแต่ระเบิดกลางอากาศ
ตร.รวบเครือข่าย "พ่อค้าเฮโรอีน" ยึดของกลาง 380 แท่ง
เตือนอย่าหลงเชื่อ "รัฐบาล" แจงดันรถไถนาเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ข่าวปลอม
"เศรษฐา" เซ็นตั้ง "วิษณุ" นั่งที่ปรึกษาสลค. จัดห้องทำงานดูแลข้อกม.
รัฐบาลใช้บริการ "เนติบริกร" ค้ำเก้าอี้ "เศรษฐา" ฝ่าวิบากกรรมตั้ง "รมต.มีตำหนิ" ผ่า3ทางออกคดี112 "ทักษิณ" จับตาหวยออกทางไหน
จีน ทุ่มลงทุนชิป อีกเกือบ 5 หมื่นล้านดอลลาร์
สหรัฐ ทอร์นาโดกระหน่ำ ดับแล้ว 21 ราย
ไซโคลนถล่มบังกลาเทศ-อินเดีย ดับ 16
ปิดฉาก10ปีแห่งการต่อสู้คดี 4 แกนนำ "กปปส." ขวางเลือกตั้งขับไล่รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ศาลฎีกาคุก "สนธิญาณ" 8 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี
"สนธิญาณ"เปิดใจศาลฎีกาแก้โทษจำคุกให้รอลงอาญา "สกลธี" ภูมิใจเป็นส่วนหนึ่งกปปส.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น