logo

สะพานมอญสังขละฯ หวิดวอด ก้นบุหรี่เป็นเหตุ

สะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หวิดวอดจากก้นบุหรี่ ที่มีพวกมักง่ายสูบแล้วทิ้ง เดชะบุญชาวบ้านเห็นก่อน ช่วยกันดับทัน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด พร้อมหามาตรการป้องกัน หลังพบเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ แล้วหลายครั้ง

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 28 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกของเมื่อคืน(27 มี.ค.)ที่ผ่านมา นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านวังกะ ตำบลหนองลู ว่า เกิดเหตุมีควันไฟบนตอม่อสะพานไม้ อุตตมานุสรณ์หรือสะพานมอญ แลนด์มาร์คสำคัญของอำเภอสังขละบุรี จึงพร้อมด้วยนายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังกะ นำเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เร่งตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบว่าชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ที่พบเหตุการณ์ ได้ช่วยกันนำน้ำมาดับไฟดับหมดแล้ว จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นเยาวชนหญิงคนหนึ่ง เปิดเผยกับว่า ขณะที่ตนเองและเพื่อนอีก2 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนบ้านวังกะ พากันเดินทางลงมาเที่ยวบนสะพานฯ ได้กลิ่นเหมือนไฟไหม้มาจากจนที่เกิดเหตุ  และสังเกตเห็นว่ามีควันลอยขึ้นมาจากด้านล่างของพื้นสะพาน  โดยจุดที่เกิดควันไฟ เห็นมีเด็กวัยรุ่นชายนั่งกันอยู่ 3 คน แต่ในช่วงที่เกิดมีกลุ่มควันลอยขี้นมา ไม่พบวัยรุ่นทั้ง3 คน อยู่ในจุดเกิดเหตุแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อเห็นเหตุการณ์ตนและเพื่อนๆจึงช่วยกันตะโกน ให้ชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างสะพาน รีบนำน้ำขึ้นมาดับ ด้วยการกรอกน้ำใส่ขวดแล้วโยนขึ้นมาให้ เพื่อนำไปดับควันไฟ ที่ลุกไหม้ตอม่อสะพาน นอกจากนั้นชาวบ้าน ที่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ก็ช่วยกันนำน้ำใส่ภาชนะต่างๆ วิ่งขึ้นมาบนสะพานแล้วช่วยกันดับไฟ จนสามารถดับไฟที่ลุกไหม้ได้ในที่สุด

ด้าน น.ส.พรเจริญ ปุณณะการี (องุ่น) 1 ในชาวบ้าน ที่นำน้ำมาช่วยดับไฟบนสะพาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาเหตุการณ์ลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 1-2 ครั้ง  และทุกครั้งชาวบ้าน ก็ช่วยกันดับไฟ เนื่องจากมีคนพบ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือชาวบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ยังไม่ดึก และยังมีคนมาเที่ยวบนสะพาน แต่หากเกิดเหตุ ในช่วงเวลาที่ไม่มีคนเห็น จะเกิดอะไรขึ้น

ซึ่งแน่นอนสาเหตุของไฟที่ไหม้ในครั้งนี้ และทุกครั้งที่ผ่านมา ล้วนเกิดจากก้นบุหรี่ ที่มีการสูบ แล้วทิ้งลงบนสะพาน  ทั้งๆที่บริเวณหัวสะพานทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งเทศบาลตำบลวังกะ และฝั่งชุมชนบ้านวังกะ มีการติดป้ายประกาศอย่างชัดเจน ว่าห้ามสูบบุหรี่บนสะพาน แต่ก็ยังมีการฝ่าฝืน จึงอยากวิงวอน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมาย และระเบียบ ข้อบังคับอย่างเฉียบขาด จริงจังเสียที เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ซ้ำรอยเช่นวันนี้อีก

สำหรับสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แลนด์มาร์ค ที่สำคัญของอำเภอสังขละบุรี เนื่องจากเป็นสะพานไม้ ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และยาวเป็นลำดับ 2 ของโลก ที่สร้างจากดำริ ของพระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตตมะ อดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ย่อมจะส่งผลต่อการท่องเที่ยว ของอำเภอสังขละบุรี ที่ปัจจุบันเป็นเศรษฐกิจหลักที่สำคัญ ของอำเภอสังขละบุรี..

 

วุฒิเดช ก้อนทองคำ / วิริยา บุญสูง จ. กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ
"หมอเปรม" อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนอันดับ 1 เข้ารอบคัดเลือก สว.ระดับประเทศ
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น