ศูนย์คมนาคมแห่งใหม่นี้เป็นศูนย์กลางการเดินทางครบวงจร เชื่อมต่อการเดินทางทางอากาศ ถนน และระบบรางอย่างไร้รอยต่อ มีโครงข่ายทางด่วนและรถไฟความเร็วสูงเชื่อมกันแบบ “กากบาท” ครอบคลุมทั่วเขตเศรษฐกิจพิเศษกวางตุ้ง–ฮ่องกง–มาเก๊า
.
ศูนย์คมนาคมประกอบด้วยศูนย์ขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ อาคารจอดรถหลายชั้น และโรงแรม เมื่อเข้าสู่พื้นที่ภายใน ผู้โดยสารจะพบหลังคาโดมกระจกขนาด 5,000 ตารางเมตร ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก “ดอกฝ้ายแดงและทางช้างเผือก” สะท้อนแนวคิดการออกแบบที่ผสานศิลปะและประโยชน์ใช้สอยอย่างลงตัว
.
เฉิน รุ่ยหยาง (Chen Ruiyang) หัวหน้าวิศวกร กล่าวว่า หลังคานี้เป็น ‘ตัวกรองแสงอัจฉริยะ’ ที่สามารถกักเก็บความร้อนในฤดูหนาว และลดอุณหภูมิในฤดูร้อน ขณะเดียวกันยังเปิดรับแสงธรรมชาติ ช่วยประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
ศูนย์คมนาคมมี 5 ชั้น โดย 3 ชั้นบนและชั้นใต้ดินชั้นแรกเชื่อมต่อกับอาคารผู้โดยสารและอาคารจอดรถ สามารถรองรับรถได้กว่า 2,800 คัน พร้อมพื้นที่รับ–ส่งผู้โดยสารสำหรับรถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้า–ออกสนามบิน
ชั้นใต้ดินเป็นจุดรวมรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟระหว่างเมือง และรถไฟใต้ดิน มีเคาน์เตอร์เช็กอินอัตโนมัติ 14 จุด และเครื่องเช็กอินด้วยตนเอง 8 เครื่อง ซึ่งคาดว่าจะให้บริการผู้โดยสารรถไฟได้ถึง 43% โดยเชื่อมต่อระบบสัมภาระเข้ากับอาคารผู้โดยสารโดยตรง เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเปลี่ยนการเดินทางระหว่างระบบรางและอากาศ
.
เฉิน รุ่ยหยางกล่าวว่า สนามบินไป่หยุนเป็นศูนย์กลางที่รวมการเดินทางทางอากาศ ถนน และรถไฟไว้ในที่เดียว จากที่นี่ ผู้โดยสารสามารถเดินทางถึงใจกลางเมืองกว่างโจวได้ภายใน 30 นาที ถึงเมืองต่างๆ ในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงได้ภายใน 1 ชั่วโมง และถึงเมืองหลวงของมณฑลใกล้เคียงได้ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นการยกระดับโครงสร้างคมนาคมของเขตอ่าวกวางตุ้ง–ฮ่องกง–มาเก๊าให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
.
คลิปจาก China Media Group

