logo

เปิดผลงาน “ชัยเกษม” หลังเพื่อไทยปัดฝุ่น ใส่แคนดิเดตนายกฯ ลำดับ 3 เนติบริกรของ “ทักษิณ”

เปิดผลงาน “ชัยเกษม” หลังเพื่อไทยปัดฝุ่น ใส่แคนดิเดตนายกฯ ลำดับ 3 เนติบริกรของ “ทักษิณ”

กลับมาเป็นที่สนใจในหน้าสื่ออีกครั้ง สำหรับชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย หลังมีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยปัดฝุ่น ใส่ชื่อนายชัยเกษมในบัญชีแคนดินเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคในลำดับที่ 3 รองจากนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน อย่างไรก็ดีไม่ใช่ครั้งแรกที่นายชัยเกษมมีชื่อในบัญชีแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เพราะในการเลือกตั้งปี 2562 นายชัยเกษมก็มีชื่อในบัญชีเป็นลำดับที่ 3 เช่นเดียวกัน รองจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

สำหรับนายชัยเกษมนั้น เป็นอดีตอัยการสูงสุด โดยดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2552 ซึ่งในช่วงที่นายชัยเกษมนั่งเก้าอี้อัยการสูงสุด มีคดีสำคัญหลายคดีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่อุทธรณ์ อาทิ

– มีคำสั่งไม่ฟ้องนายทักษิณคดีทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยอัยการสูงสุดได้ส่งหนังสือแจ้งให้ คตส.รับทราบถึงข้อไม่สมบูรณ์ของคดี และขอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกันเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2551 หรือก่อนที่คตส.จะหมดวาระเพียง 3 วันเท่านั้น ซึ่งในวันที่ คตส. ได้รับหนังสือจากอัยการสูงสุด คตส.บางคนถึงกับอุทานว่า “ทำอย่างนี้หักหลังกันนี่หว่า”

– มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีรัฐบาลนายทักษิณออกสลากพิเศษเลขท้าย 3 และ 2 ตัว หรือคดีหวยบนดิน จนทำให้ คตส. ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเอง ท้ายที่สุดคดีนี้ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายทักษิณ 2 ปี ไม่รอลงอาญา

ข่าวที่น่าสนใจ

– มีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นางเบญจา หลุยเจริญ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขณะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาฐานภาษี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมสรรพากรกับพวก รวม 5 คน กรณี คตส.ชี้มูลความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขณะดำรงตำแหน่งเอื้อประโยชน์นายพานทองแท้ และ พิณทองทา ชินวัตร ขายหุ้นไม่ต้องเสียภาษี ต่อมา ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเองในปี 2558 กระทั่งวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนางเญจา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา

– คดีสั่งไม่ฟ้องแกนนำนปช. บุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 กรกฏาคม 2550 แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเห็นแย้ง ทำให้อัยการสูงสุดยอมสั่งฟ้องในเวลาต่อมา

– สั่งไม่ฟ้องคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น มูลค่ากว่า 1,440 ล้านบาท ทำให้ คตส.ต้องขอสำนวนคืนเพื่อไปยื่นฟ้องเอง

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคดีสำคัญที่ คตส.ได้ดำเนินการและส่งให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง แต่อัยการสูงสุดมีความเห็นแย้ง ทำให้ต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณา จนคดีมีความล่าช้า เช่น คดีขอศาลยึดทรัพย์นายทักษิณจากการร่ำรวยผิดปกติ 7.6 หมื่นล้านบาท ,คดีปล่อยกู้กรุงไทย ,คดีบ้านเอื้ออาทร

หลังจากนายชัยเกษมเกษียณอายุราชการ ก็ได้ผันตัวเข้ามาสู่การเมืองโดยร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย โดยมีบทบาทสำคัญในทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ซึ่งในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ นายชัยเกษมได้รับการแต่งตั้งเข้าไปดูแลในหลายตำแหน่ง เช่น ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. , กรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมฯ ,กรรมการบริษัท ปตท. และยังได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วย โดยทำหน้าที่ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2556 ถึง 22 พฤษภาคม 2557

 

 

นายชัยเกษมยังเคยทำหน้าที่หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล ร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤติการณ์ทางการเมืองกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในขณะนั้น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ที่สโมสรทหารบก แต่การเจรจาในครั้งนั้นไม่สามารถตกลงกันได้ โดยนายเกษมยืนยันว่าคณะรัฐมนตรีรักษาการจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง จนนำไปสู่การประกาศทุบโต๊ะของพลเอกประยุทธ์ว่า “ถ้าเช่นนั้น ผมก็ไม่มีทางออก เพื่อให้บ้านเมืองสงบ นาทีนี้ผมขอยึดอำนาจ ทุกคนในห้อง อยู่ในห้องนี้ไม่ต้องไปไหน กกต.ไม่เกี่ยว ส.ว.ไม่เกี่ยว ออกไป”

หลังรัฐประหาร นายชัยเกษมยังคงมีบาทในพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะด้านกฎหมาย ต่อมาการเลือกตั้งปี 2562 นายชัยเกษมก็มีชื่อในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ ลำดับที่ 3 อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 นายชัยเกษมทำนายใหญ่แทบหงายหลัง เมื่อเจ้าตัวได้ออกแถลงการณ์ในนามพรรคเพื่อไทย เอาใจม็อบ 3 นิ้ว ตอบรับข้อเรียกร้องการแก้มาตรา 112 และมาตรา 116 โดยจะนำเข้าไปหารือในที่ประชุมสภาฯ จนต่อมาพรรคเพื่อไทยออกชี้แจง ระบุว่า ไม่เห็นว่าประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวบุคคลต่างหาก

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน และ ผู้คนกำลังยืน

 

อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, ผู้คนกำลังยืน, สถานที่ในร่ม และ ข้อความพูดว่า "กร์"

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดแล้วปั๊มน้ำมัน PTT Station ใจกลางเมืองสระแก้ว กับคอนเซ็ปต์ "เรือนปลดทุกข์" สำหรับพระสงฆ์ แห่งแรก
จีนขยายตลาดแวกซ์เบอร์รี่ไปยังยุโรปและอาเซียน
เพจดังฉะแรงไล่ “หมออ๋อง” ลาออก ปมสั่งสอบเว็บสภาฯ หลังร่างนิรโทษฯ112 แพ้โหวต
จีนเตือนพื้นที่ตอนเหนือร้อนสูงสุดเป็นประวัคิการณ์
ฮูติโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงเสียหายหนัก
“ชาดา” สั่งการปิดล้อมล่า 2 ทรชน “แก๊งค้ายานรก” ยึดของกลางได้มากถึง 8 ล้านเม็ด
งงกันหมด “หมออ๋อง” สั่งสอบเว็บสภาฯ หลังร่างนิรโทษฯ 112 แพ้โหวต
จังหวัดชัยภูมิ ชวนเที่ยวหน้าฝน เทศกาลดอกกระเจียวบาน ทิวลิปไทยแลนด์
"นายกฯ" เยี่ยมชมการซ้อมขบวนเรือพยุหยาตราฯ ให้กำลังใจพลทหารกองทัพเรือ 900 ฝีพาย กำชับช่างภาพเผยแพร่พระราชพิธีฯ สู่สายตาชาวโลก
ฉะเชิงเทรา ! ดักจับโจรขโมยกุ้งในบ่อสุดท้ายกลายเป็นเพื่อนบ้านตัวเอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น