No data was found

นอนคุกยาว ศาลค้านประกันตัว “หนุ่มสามนิ้ว” คดี 112 ชี้พฤติการณ์ทำผิดซ้ำ โพสต์พาดพิงเบื้องสูง

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญามีนบุรีไม่ให้ประกันสามนิ้วอีก 1 ราย คดีความผิดตามมาตรา 112 ชี้กระทำการหลายครั้งต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย โทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ส่งตัวควบคุมที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ทางเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ศาลอาญามีนบุรีไม่อนุญาตให้ประกันตัว “วุฒิ” วัย 50 ปี ภายหลังถูกอัยการมีนบุรีสั่งฟ้องในคดีความผิดตามมาตรา 112 และ ข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากการโพสต์เฟซบุ๊กจำนวน 12 ข้อความ ในช่วงปี 2564

คดีนี้ “วุฒิ” ได้รับหมายเรียกจาก สน.นิมิตรใหม่ ลงวันที่ 25 พ.ย. 2564 มีนายสุรวัชร สังขฤกษ์ เป็นผู้กล่าวหา และเขาได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 โดยในตอนแรกตำรวจมีการแจ้งข้อกล่าวหาจากโพสต์จำนวน 10 ข้อความ โดยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "TLR 112 ศาลอาญามีนบุรี ไม่ให้ประกันตัว "วุฒิ" อดีตช่างเชื่อม เชื่อม หลังถูกฟ้องคดี ม.112 โพสต์เฟซบ๊ก 12 ข้อความ"

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากตำรวจส่งสำนวนให้กับอัยการเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2565 ตำรวจยังได้ติดต่อให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยมีการแจ้งพฤติการณ์เพิ่มจากการโพสต์ข้อความอีก 2 ข้อความ ก่อนอัยการจะนัดหมายสั่งฟ้องคดีในวันนี้

โดยคดีนี้อัยการบรรยายพฤติการณ์ ข้อกล่าวหาระบุว่าระหว่างวันที่ 21 มี.ค. 2564 ถึง 15 พ.ย. 2564 จำเลยได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหลายกรรมต่างกัน รวมจำนวน 12 ข้อความ ที่มีเนื้อหาดูหมิ่น ใส่ความ หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ไปในทางที่ชี้นำประชาชนที่เข้ามาคอมเมนต์ให้เข้าใจว่าพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ เป็นบุคคลไม่ดี ลดคุณค่าความน่าเชื่อถือและความนับถือลง และเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

อัยการยังไม่ได้คัดค้านการประกันตัวจำเลย โดยขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล ภายหลังถูกสั่งฟ้อง วุฒิได้ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา และยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 150,000 บาท

ต่อมาเวลา 16.55 น. ศาลอาญามีนบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการกระทำที่ถูกฟ้องเป็นการกระทำหลายครั้งต่อเนื่องกัน โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต ยกคำร้อง

ผลของคำสั่งดังกล่าว ทำให้ถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี ทั้งนี้ทำให้ล่าสุดผู้ต้องขังม็อบสามนิ้ว ที่ถูกขังมีจำนวนเพิ่มเป็น 8 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น