logo

“อัษฏางค์” กางข้อมูลความจริง ซัด “โรม” ปราศรัยใส่ร้าย คดี 112 อ้างพี่น้องแย่งมรดก

“อัษฏางค์” ซัด “รังสิมันต์ โรม” ปราศรัยใส่ร้าย 112 อ้างพี่น้องแย่งมรดก อีกฝั่งถูกใส่ร้ายหมิ่นสถาบันจนถูกเอาผิด ชี้ชัดข้อมูลเท็จ หวังยุยงปลุกปั่น

วันนี้ นายอัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก หัวข้อ โรมรัน Ep2: “คดีพี่น้องแย่งมรดกฟ้อง 112 ที่ไม่เป็นจริง” โดยนายอัษฎางค์ ระบุว่า รังสิมันต์ โรม บอกกล่าวกับประชาชนว่า “เคยมีเหตุการณ์พี่น้องแย้งมรดกกัน ปรากฏว่า ไม่แน่ใจว่าพี่หรือน้องอยากได้มรดก เลยไปใส่ร้ายป้ายสีอีกฝั่งว่า หมิ่นพระมหากษัตริย์ ถูกดำเนินคดี 112 ไม่ให้ประกันตัว” ความจริงคือ มีคดีพี่น้องฟ้อง 112 จริง แต่ไม่ใช่คดีพี่น้องแย่งมรดก แล้วพี่หรือน้องไปแจ้งความอีกฝ่ายว่าทำผิด ม.112 เห็นได้ชัดว่าทั้งที่รังสิมันต์ โรม ไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องและไม่รู้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน แต่รังสิมันต์ โรม ก็ยังพยายามโยงให้เป็นเรื่องว่า ม.112 มีปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอัษฎางค์ ยังเปิดเผยรายละเอียดของคดีดังกล่าวว่า มาจากการที่พี่น้อง 2 คน เช่าบ้านพักอาศัยอยู่ร่วมกัน แต่มีปัญหาเรื่องงานและเรื่องสัตว์เลี้ยงในบ้าน เนื่องจากทั้งคู่ต่างเลี้ยงสุนัขและสุนัขกัดกันจนสร้างความไม่ลงรอยลามไปเรื่องอื่นๆ และมีแนวคิดทางการเมืองต่างกันคนละขั้ว จนกระทั่งช่วงเดือนสิงหาคมปี 2552 ทั้งคู่ได้โต้เถียงกัน ขณะที่โทรทัศน์ได้ถ่ายทอดภาพข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น้องชายได้ใช้คำพูดแสดงความอาฆาตมาดร้าย และยังใช้ปากกาเคมีเขียนถ้อยคำที่มีคำหยาบคายบนแผ่นซีดีบันทึกภาพ “เนวินขอทักษิณ หยุดก้าวล่วงพระเจ้าอยู่หัว” ซึ่งพี่ชายได้นำแผ่นซีดีนั้นมาเป็นหลักฐานในการแจ้งความเอาผิดน้องชาย จากนั้นอัยการยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ให้ลงโทษตามมาตรา 112 จำนวน 2 กรรมและให้ริบซีดีของกลางแต่เจ้าตัวให้การปฏิเสธและขอยื่นประกันตัว อย่างไรก็ตามศาลไม่ให้ด้วยเหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรง หากให้ปล่อยชั่วคราวไม่เชื่อว่าจะไม่หลบหนี แต่ทั้งนี้ในการพิจารณาของศาลอาญาเมื่อปี 2556 ศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องจำเลย

นายอัษฎางค์ ได้สรุปด้วยว่า รังสิมันต์ โรม บอกอะไรกับประชาชน 1)รังสิมันต์ โรม บอกว่า “เคยมีเหตุการณ์พี่น้องแย้งมรดกกัน แล้วใส่ร้ายป้ายสีอีกฝั่งว่าหมิ่นพระมหากษัตริย์ ถูกดำเนินคดี 112” โดยเขายังสรุปเรื่องราวนั้นว่า “ต่อไปนี้ประชาชนแย่งมรดกกัน คิดอะไรไม่ออก ก็บอก 112” ความจริง ไม่มีคดีที่ว่านั้นเลย ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลเท็จ 2) รังสิมันต์ โรม บอกว่าคดีพี่น้องแย้งมรดก โดน 112 ไม่ได้รับการประกันตัว หลักการไม่ให้ประกันตัวนั้นมีอยู่ในบทบัญญัติของกฎหมาย เมื่อคดีมีพยานหลักฐานที่ปรากฏน่าเชื่อถือ และเป็นคดีที่มีโทษสูง ซึ่งมีความเป็นได้สูงว่าจำเลยจะหลบหนี ศาลจึงจำเป็นต้องคัดค้านการประกันตัว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคดี ม.112 แล้วไม่ให้ประกันตัว เพราะมีหลายคนที่โดนฟ้องร้อง ม.112 แล้วได้รับประกันตัว แต่หลายคนที่เมื่อได้รับการประกันตัวแล้วก็ออกมาทำผิดแบบเดิมซ้ำ หรือมีความเป็นได้ว่าจะหลบหนี ศาลจึงจำเป็นต้องคัดค้านการประกันตัว 3)ศาลตัดสินว่าไม่มีความผิดตามมาตรา 112 อันหมายความว่า เขาไม่ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 ตามที่รังสิมันต์ โรม บอกกับประชาชนว่าพี่น้องแย้งมรดก ยัดข้อหาจนอีกฝ่ายถูกดำเนินคดี ม.112 แบบนี้ถือว่า ส.ส.รังสิมันต์ โรม บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อใส่ร้าย มาตรา112 หรือไม่ เป็นการบิดเบือนเพื่อยุยงปลุกปั่นหรือไม่ การกระทำดังกล่าวของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม มีความผิดตามกฎหมายหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.วิสามัญ “บุหรี่ไฟฟ้า” แถลงใหญ่เตรียมชง 3 ทางเลือกแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า
"ประสิทธิ์ชัย" ซัดแรงถึงยุคนายทุน บัญชาการเอากัญชากลับเป็นยาเสพติด
เปิดคลิป เรือบรรทุกน้ำมันของกลาง 3 ลำ จอดเทียบท่าเรือตำรวจน้ำ ก่อนหายไปแบบไร้ล่องลอย
2 ผัวเมีย ขับรถจยย.พ่วงข้างตระเวนขโมยประตูรั้วสแตนเลสวางถังขยะ อบต.เกาะเรียน ตำรวจรวบตัวได้ทันควัน ผู้การคุมชี้จุดก่อเหตุ
ปลัดอำเภอปลอมเป็นนักเที่ยว นั่งเฝ้าจับ ผู้ลักลอบปล่อยเช่าเสื่อ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หาดพัทยา ไม่พอใจถูกจับจะทำร้ายเทศกิจ
ย้อนเส้นทาง “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” เจ้าพ่อน้ำมันเถื่อน ตร.จับตา คาดอยู่เบื้องหลังเรือของกลางหาย ซ้ำประวัติมีคดีติดตัวเพียบ
กรมทรัพยากรธรณี เผยทรัพย์ในดินของไทยมูลค่ากว่า 40,000 ล้านล้านบาท ทำอนาคตอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสดใส
แถลงข่าวงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟหนึ่งเดียวของภาคตะวันออก
เปิดไทม์ไลน์ "เรือขนน้ำมัน" ก่อนหายแบบไร้ร่องรอย จากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ
“หมอวรงค์” เตือน “หมออ๋อง” ต้องทำหน้าที่เป็นกลาง หลังสั่งสอบเว็บสภาฯ ปมร่างนิรโทษกรรม 112 แพ้โหวต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น