No data was found

ศบค.เปิด 3 คลัสเตอร์ใหม่ เผย นครปฐมใช้เตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนักมากสุด

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.เปิด 3 คลัสเตอร์ใหม่ เผย นครปฐมใช้เตียงผู้ป่วยโควิดอาการหนักมากสุด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.แถลงว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,038 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 207 ราย มีผู้ป่วยมที่ยังรักษาอยู่ 210,042 ราย อาการหนัก 5,407 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 1,094 ราย หายป่วยกลับบ้านเพิ่มถึง 22,012 ราย ส่วนการฉีดวัคซีนสะสมอยู่ที่ 21,717,954 โดส เพิ่มขึ้น 546,844 โดส

สำหรับผู้เสียชีวิตของประเทศไทย 207 ราย ส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ 60 ราย ปริมณฑล 64 ราย ภาคใต้ 16 ราย ภาคอีสาน 17 ราย ภาคเหนือ 24 ราย และภาคกลาง 26 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 118 ราย หรือ 57 เปอร์เซ็นต์ และมีโรคเรื้อรัง 58 ราย หรือ 28 เปอร์เซ็นต์ จึงได้มีการเน้นย้ำว่ามาตรการศบค.และกระทรวงสาธารณสุขเห็นชอบร่วมกันว่าวัคซีนที่ได้มา โดยนอกจากบุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องได้เป็นด่านหน้า ประชาชนคนทั่วไปขอให้เน้นย้ำในกลุ่มที่เป็นโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคและหญิงตั้งครรภ์ ฉะนั้นถ้าจะลดอัตราการติดเชื้อและการป่วยหนัก รวมถึงการเสียชีวิต จะต้องช่วยพาเขามายังสถานบริการฉีดวัคซีนโดยด่วน

ส่วนคลัสเตอร์ใหม่ที่พบ มีดังนี้ ที่จังหวัดสมุทรสาคร บริษัทปิโตรเลียม อำเภอเมืองสมุทรสาคร ติดเชื้อ 19 ราย จังหวัดราชบุรี บริษัทอาหารสำเร็จรูป อำเภอเมือง ติดเชื้อ 32 ราย จังหวัดปราจีนบุรี บริษัทเครื่องดื่ม อำเภอบ้านสรง ติดเชื้อ 26 ราย

ด้านสถานการณ์เตียงพร้อมใช้ ข้อมูล ณ วันที่ 5 สิงหาคม จังหวัดที่เตียงสถานการณ์สีแดงมีเตียงน้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย อยุธยา ฉะเชิงเทรา บึงกาฬ หนองบัวลำภู หนองคาย มหาสารคาม นครสวรรค์ ราชบุรี สมุทรสงคราม นครนายก พิจิตร สมุทรสาครและภูเก็ต จังหวัดที่เตียงสถานการณ์สีส้ม เตียงเหลือพร้อมใช้ 21-40 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี จันทบุรี ตราด นครราชสีมา สุรินทร์ อุบลราชธานี ยโสธร ชัยภูมิอำนาจเจริญ อุดรธานี เลย นครพนม มุกดาหารอุทัยธานี กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ สุราษฎร์ธานีพัทลุง ยะลา และนราธิวาส จังหวัดที่เตียงสถานการณ์สีเหลือง พร้อมใช้ 41-60 เปอร์เซ็นต์ ประกอบด้วย สมุทรปราการ สิงห์บุรี สระบุรี ระยอง ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ สกลนคร ลำปาง อุตรดิตถ์ น่าน พะเยา ตาก พิษณุโลก เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช พังงา ระนอง และสงขลา ทั้งนี้พบว่า จังหวัดนครปฐม ใช้เตียงเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีผู้ป่วยอาการหนัก ส่วนอัตราการเสียชีวิตต่อจำนวนการป่วยค่อนข้างมากเกินกว่าที่กำหนด จะอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี และอุบลราชธานี อย่างไรก็ตามอัตราการเสียชีวิต 1.5 ต่อแสนประชากรกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง

โฆษกศบค. กล่าวอีกว่า เมื่อเทียบกับประชากรโลก การเสียชีวิตของประเทศไทยต่อล้านประชากรอยู่ที่อันดับที่ 148 อันดับ 1 คือ เปรู และรองลงมาฮังการี ซึ่งเราต้องใช้วัคซีนในการควบคุม แต่ยังพบว่าการให้วัคซีนในกลุ่ม 29 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ถ้าเป้าหมายอยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ เกือบทุกจังหวัดต่ำกว่าเป้าหมาย มีแค่กรุงเทพมหานครเท่านั้น ที่ฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นต่ำทั้งหมด อาทิ ลพบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครราชสีมา เป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน
กาซา ทารกรอดปาฏิหาริย์ จากผ่าคลอดแม่ที่กำลังจะตาย
โวยปกครองโคราชสั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง สถานบันเทิงเสียหาย 3 แสน วอนผู้ใหญ่ช่วยตรวจสอบ
“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์โดยมิชอบ
พบกระทิงป่า อายุ ประมาณ 20 ปี ตาย ในสวนป่ายูคา ชาวบ้าน วังน้ำเขียว
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สร้างความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ZOO DAY CAMP บอกรักษ์สัตว์ป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แฉ "ก๊วน 3 นิ้ว" โผล่สมัครสว. ชูแนวคิด รื้อรธน.หมวด1-2 แก้ม.112 แยกชายแดนใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น