No data was found

IMF คาดเศรษฐกิจจีนฟื้นดีต่อโลก ชี้ระบบการเงินโลกยังเสี่ยง เตือนทุกฝ่ายระมัดระวัง

กดติดตาม TOP NEWS

IMF ชี้เศรษฐกิจที่จะกลับมาแข็งแกร่งของจีนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ส่วนระบบการเงินโลกยังมีความเสี่ยงสั่นคลอนมากกว่าเดิม เตือนทุกฝ่ายระมัดระวัง

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF กล่าวในการประชุม ไชนา ดีเวลลอปเมนต์ ฟอรัม ณ กรุงปักกิ่งว่า การฟื้นตัวของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสามของการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโลกด้วย

และการวิเคราะห์ของ IMF แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของจีดีพีในจีนที่เพิ่มขึ้น 1เปอร์เซ็นต์ จะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอื่นในเอเชียโดยเฉลี่ย 0.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดี

เพื่อจะให้เติบโตได้ตามเป้า จีนจะต้องเพิ่มผลผลิตและปรับสมดุลของเศรษฐกิจ โดยเน้นการเติบโตจากการบริโภคภายในให้มากขึ้น พึ่งพาการเติบโตจากการลงทุน ซึ่งจะเป็นการก่อหนี้ให้น้อยลง ส่วนรัฐต้องให้สวัสดิการเพื่อให้ภาคครัวเรือนมั่นใจและกล้าใช้จ่าย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเศรษฐกิจโลกนั้น กอร์เกียวา กล่าวว่าในปีนี้ยังคงเป็นปีที่ท้าทาย และมีแนวโน้มโตต่ำกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ จากผลกระทบที่ยังคงอยู่ของการระบาดของโควิด สงครามในยูเครน และการขึ้นดอกเบี้ย ส่วนการจับกลุ่มแบ่งขั้วออกเป็นกลุ่มจะทำให้ทุกคนยากจนและมีความปลอดภัยน้อยลง เมื่อรวมกันแล้ว ปัจจัยเหล่านี้ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในระยะกลางมีแนวโน้มที่จะยังคงอ่อนแอ

อีกทั้งยังตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาล่าสุดในภาคการธนาคาร ตั้งแต่การล่มสลายของธนาคารต่างๆในสหรัฐไปจนถึงการล้มละลายของเครดิตสวิส ธนาคารใหญ่อันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์ เผยให้เห็นช่องโหว่ในระบบการเงินโลก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

 

อย่างไรก็ดีเธอกล่าวชื่นชม เหล่าผู้กำหนดนโยบายในประเทศพัฒนาแล้ว ที่ได้ดำเนินการจัดการความเสี่ยงต่อปัญหาธนาคารล้มได้เด็ดขาด ซึ่งผ่อนคลายความเครียดของตลาดได้ในระดับหนึ่ง แต่ความไม่แน่นอนยังอยู่ในระดับสูง จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น