No data was found

“สีจิ้นผิง-ปูติน” ประชุมวันที่ 2 ขยายความร่วมมือ “จีน-รัสเซีย” แบบไร้ขีดจำกัด

กดติดตาม TOP NEWS

สรุป 5 ประเด็นสำคัญจากการประชุมอย่างเป็นทางการระหว่าง ปธน.สีและปูตินในวันที่ 2 ของการเยือนรัสเซีย ปูตินชี้ความร่วมมือของจีน-รัสเซียไร้ขีดจำกัด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันที่ 2 ของการเยือน ซึ่งมีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดทั้งในวันจันทร์และอังคาร โดยการประชุมวานนี้ที่นำเนียบเครมลินมีพิธีการอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งประเด็นสำคัญ 5 ประการจากการประชุมมีดังนี้

Russian President Vladimir Putin and China’s President Xi Jinping shake hands during a signing ceremony following their talks at the Kremlin in Moscow on March 21, 2023. (Photo by Vladimir ASTAPKOVICH / SPUTNIK / AFP)

 

ผู้นำทั้งสองกล่าวถึงยุคใหม่ของความสัมพันธ์ของสองประเทศ โดยปูตินกล่าวว่า ความร่วมมือทวิภาคีเป็นไปได้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งการประกาศเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากศาลอาญาระหว่างประเทศหรือ ICC ออกหมายจับปูตินฐานก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน ทำให้นักวิเคราะห์มองว่า การออกหมายจับซึ่งทำให้ปูตินโดดเดี่ยว จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสีและปูตินยิ่งแน่นแฟ้นขึ้น

ส่วนเรื่องความขัดแย้งในยูเครน สีเรียกร้องให้มีการเจรจา ส่วนปูตินชื่นชมความคิดริเริ่มด้านสันติภาพของจีน และกล่าวว่าแผนสันติภาพดังกล่าว สามารถเป็นพื้นฐานของข้อตกลงในอนาคต หากยูเครนและตะวันตกพร้อมเจรจา แต่ปูตินเสริมว่า อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้รัสเซียยังไม่เห็นความพร้อมดังกล่าวจากฝ่ายนั้น นอกจากนี้ผู้นำทั้งสองยังได้ลงนามในคำประกาศเคารพกฎหมายของทุกประเทศ และเรียกร้องให้ทุกประเทศยุติการกระทำที่ทำให้เกิดความตึงเครียดและยืดเยื้อ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้วิกฤตทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

อีกทั้งระบุถึงความร่วมมือกันด้านความมั่นคงและกลาโหม โดยจะดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกองทัพ ซึ่งในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองประเทศกังวลต่อการที่นาโต้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในเอเชีย และกล่าวหาสหรัฐว่าบั่นทอนความมั่นคงของโลก เพื่อรักษาความได้เปรียบทางทหารของตนเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งสีกล่าวกับนักข่าวว่า ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รัสเซียและจีน จะส่งเสริมโลกหลายขั้วและสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน อีกทั้งความสัมพันธ์จีน-รัสเซียมีความสำคัญต่อ ระเบียบโลกสมัยใหม่และชะตากรรมของมนุษยชาติ

สำหรับความร่วมมือด้านพลังงาน ปูตินกล่าวว่า รัสเซียสามารถสนับสนุนพลังงาน เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของจีน และได้บรรลุข้อตกลงท่อก๊าซ Power of Siberia 2 ซึ่งจะส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซียไปจีนผ่านทางมองโกเลีย

สุดท้ายคือความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ปูตินระบุว่า การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศนั้น ถูกจัดอยู่ในความสำคัญลำดับแรกสำหรับรัสเซีย อีกทั้งผู้นำทั้งสองได้ลงนามในคำประกาศความร่วมมือทางเศรษฐกิจจนถึงปี 2030 โดยปูตินเน้นย้ำความร่วมมือด้านการเกษตรเป็นพิเศษ และกล่าวว่ารัสเซียพร้อมที่จะเพิ่มการส่งออกเนื้อสัตว์และเมล็ดพืชให้กับจีน

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า การผนึกกำลังกันจะทำให้ทั้งสองประเทศกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านไอทีและปัญญาประดิษฐ์ พร้อมเสริมว่า รัสเซียนิยมใช้เงินหยวนของจีนในการค้ากับเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการฝึกอบรมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เด็กและเยาวชน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2
เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น