No data was found

งานเข้า “ธนาธร” หลุดปากสั่งส.ส. ส่อขัดกม.ครอบงำพรรค “ดร.นิว” เห็นภาพชัด เตรียมซ้ำรอยอนาคตใหม่โดนยุบ

กดติดตาม TOP NEWS

งานเข้า “ธนาธร” หลุดปากสั่งส.ส. ส่อขัดกม.ครอบงำพรรค “ดร.นิว” เห็นภาพชัด เตรียมซ้ำรอยอนาคตใหม่โดนยุบ

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ให้พูดถึงอีกแล้ว สำหรับกรณีของพรรคก้าวไกล เมื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ คุยฟ้าผ่า Spotlight: ของช่องยูทูป Spacebar MediaTH ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

โดยมีใจความสำคัญ ที่นายธนาธร กล่าวตอนหนึ่ง ระบุถึงการทำงานของพรรคการเมืองในรัฐสภาฯว่า เมื่อพรรคการเมืองเข้าไปนั่งทำงานในรัฐสภา การจะหาเรื่องที่เห็นชอบกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แต่การจะได้ข้อสรุปต้องเกิดการประนีประนอม ซึ่งจะประนีประนอมได้อย่างไรถ้าไม่เกิดการพูดคุยกัน จึงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องพูดคุยกัน หาทางออกให้กับสังคม เพราะการจะออกกฎหมายโดยที่พรรคคุณมีส.ส.ในมือ 80 เสียง

คุณจะผ่านกฎหมายได้อย่างไร ก็ต้องอาศัยมือพรรคอื่น ดังนั้นเป็นพรรคการเมืองในระบอบรัฐสภาก็ต้องดีล ต้องคุย ไม่มีอะไรแปลก เพื่อให้กฎหมายที่พรรคผลักดันได้มีผลบังคับใช้ให้สำเร็จ “ตั้งแต่พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าชัดเจน ตนบอกส.ส.ผมทุกวัน หน้าที่พวกคุณคือไปหามือมาให้ได้ 251 คน ไม่เห็นมีอะไรแปลก ตราบใดที่คุณไม่ดีลโดยผลประโยชน์ตัวเอง ไม่ใช่เพื่อเงินในกระเป๋าคุณ ก็ไม่มีอะไรแปลก”

 

 

ขอบคุณภาพ : ช่องยูทูป Spacebar MediaTH

ข่าวที่น่าสนใจ

จนต่อมาทำให้กระแสโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามว่า แบบนี้เข้าข่ายครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะตามมาตรา 92 บัญญัติว่า “เมื่อกกต.เมื่อหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ซึ่งร่วมถึงการกระทำผิดตามมาตรา 28 ด้วย ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น”

 

ทั้งนี้หากย้อนไปตรวจสอบกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2563 จุดเริ่มต้นก็มาจากการที่นายธนาธรไปพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ เอฟซีซีที ในหัวข้อ อะไรคืออนาคตของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 โดยวันนั้นเจ้าตัวในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ตนเองได้ให้เงินพรรคยืมอยู่ 110 ล้านบาท ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งรอบนี้ เพราะพรรคไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียง

 

 

จากนั้น วันที่ 20 กันยายน 2562 ป.ป.ช.ก็ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายธนาธร กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. รวมคู่สมรสจำนวนกว่า 5,600 ล้านบาท โดยมีการแจ้งรายการที่น่าสนใจ คือ เงินปล่อยกู้ยืมแก่พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท สัญญาแรก 161.2 ล้านบาท และสัญญาที่สอง 30 ล้านบาท จึ่งนำไปสู่การยื่นกกต.ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เพื่อให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

 

เพราะกฎหมายลูกพรรคการเมือง มาตรา 62 บัญญัติว่า พรรคการเมืองสามารถหารายได้ ด้วย 7 วิธี โดยใน 7 วิธีนั้น ไม่มีข้อไหนที่อนุญาตให้หาเงินจากการ “กู้ยืมเงิน” ดังนั้นการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรคในลักษณะนี้ของพรรคอนาคตใหม่ น่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ในขณะที่นายธนาธรยืนกรานว่า การกู้เงินไม่ใช่รายได้ กระทั่งวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72 ของกฎหมายลูกพรรคการเมือง เพราะเงินส่วนใดที่พรรคนำมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองซึ่งไม่มีแหล่งที่มาจากกฎหมายระบุไว้ ย่อมถือว่าเป็น “เงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยบทบัญญัติตามมาตรา 62” แม้กฏหมายนี้ไม่ได้บัญญัติห้ามการกู้เงินไว้โดยชัดเจน แต่ก็ไม่ได้รับรองว่าให้กระทำได้ อีกทั้งเงินกู้ แม้ไม่ได้เป็นรายได้ แต่ก็เป็นรายรับและเงินทางการเมือง การได้มาและใช้จ่ายเงินเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง จึงกระทำได้ตามขอบเขตที่กำหนดไว้เท่านั้น ประกอบกับพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน

 

ดังนั้นการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ จึงมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ตามมาตรา 66 เมื่อการรับบริจาคดังกล่าวต้องห้ามตามมาตรา 66 จึงเป็นการรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามกฏหมายลูกพรรคการเมือง มาตรา 72 จึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคสอง จึงต้องจับตาว่า กรณีนายธนาธรสั่งส.ส.พรรคก้าวไกล จะซ้ำรอยคดียุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

ล่าสุดทางด้านดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความเตือนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลว่า นายธนาธรระวังทำพรรคก้าวไกลถูกยุบอีกนะครับ ครั้งก่อนอนาคตใหม่ถูกยุบ เพราะทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมืองแบบโง่ ๆ ไม่ต่างจากเด็กไม่อ่านหนังสือสอบ ขนาดลอกยังตก ครั้งนี้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่หน้าสลอน จนอาจเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง ไม่ต่างจากเด็กไม่มีสิทธิสอบ แล้วช่วยเพื่อนทำข้อสอบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด
กิ้งกืออพยพในไต้หวันหวั่นลางบอกเหตุ ผู้เชี่ยวชาญชี้เรื่องธรรมชาติ (คลิป)
Top News เจาะโควต้าสลากฯ "สมาคมผู้พิการสายตา" รับจัดสรรเกือบ 2 ล้านใบ ล่าความจริงหายไปไหน ทำไมสมาชิกโวยต้องซื้อผ่านยี่ปั๊ว
นึกว่า วัยรุ่นพูลวิลล่า ที่แท้ปลัดอำเภอปลอมตัวล่อซื้อ(จับ) หลังชาวบ้านเดือดร้อนเสียงดังนอนไม่ได้
อุทาหรณ์ ก้มเก็บมือถือ เสียหลักชนประสานงากระบะพังยับเจ็บเล็กน้อย
โซเชียลแชร์ว่อนเน็ต ภาพชวนขนหัวลุก "แมลงสาบ" นับร้อย อัดแน่นอยู่ในเครื่องชงกาแฟ
เทคนิคชลบุรี ดังกระหึ่มกระทรวงอาชีวะ เปิดห้องปฏิบัติการภาษาจีน ทันสมัยแห่งแรกของโลก ส่งเสริมให้เด็กชลบุรี เรียนรู้ภาษาจีน พื้นฐานสู่อาชีพ รองรับโครงการอีอีซี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น