No data was found

กองทัพธรรม เดินหน้าเข้มป้องพุทธศาสนา หลังฟ้อง “หมอปลา-ทนายไพศาล” กล่าวหาพระเทพวรมุณี

กดติดตาม TOP NEWS

มูลนิธิทนายกองทัพธรรม เปิดขุมกำลังครึ่งพันทั่วประเทศ เชือดกลุ่มทำลายพุทธศาสนา ยกเคสตัวอย่าง หมอปลา-ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ รับบทเรียนกราบขอโทษผ่านสื่อฐานทำให้เสื่อมเสีย 1 พ.ค.นี้

19 มี.ค.66 ที่ห้องประชุม อมรพงษ์มงคล วิเศษธรรมกุล ศูนย์การเรียนรู้พระพุทธศาสนาและการพัฒนาสังคม ซักสุทธิวราราม เขตสาทร กทม. นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม จัดประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/66

โดยมีคณะผู้บริหาร มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ร่วมด้วย อาทิ รองประธาน เลขาธิการ กรรมการ และ ผู้อำนวยผู้อำนวยการมูลนิธิ ตลอดจน ทนายความ ในสังกัดกว่า 100 ชีวิต ร่วมประชุมเพื่อติดตามผลงาน และ วางแนวทางในการทำงาน ซึ่งมี พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิฯ เป็นประธานคณะสงฆ์ ในพิธีทางศาสนาเพิ่มเสริมความสิริมงคล ก่อนเริ่มการประชุมคณะทำงาน

 

 

 

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของมูลนิธิทนายกองทัพธรรม มาจากกรณี การถูกกระทำที่ไม่เหมาะสมเชิงคุกคามศาสนา จากกลุ่มหมอปลาและนักข่าวกลุ่มนึง ที่กระทำไม่เหมาะสมกับ หลวงปู่แสง ซึ่งชราภาพเมื่อเดือน พ.ค.65 ที่ผ่านมา การกระทำดังกล่าว ทำให้ ตนตัดสินใจออกมาปกป้อง พระเกจิอาจารย์ จากกลุ่มที่กระทำไม่เหมาะสมดังกล่าว เพื่อธำรงค์ไว้ซึ่งพุทธศาสนา ซึ่งพุทธศาสนิกชนไทย นับถือศรัทธายิ่ง

 

การเดินหน้าปกป้องพุทธศาสนาดังกล่าวในครั้งนั้น ตนเรียกแนวทางปฏิบัติทางกฎหมายว่า กองทัพธรรมปกป้องศาสนา มาจากตนและคณะทำงานจำนวนไม่กี่คน แต่หลังเหตุการณ์นั้น พบว่า มีนักฎหมายสายพุทธศาสนา และ สายปฏิบัติธรรม ที่มีเจตจำนงค์และอุดมการณ์เดียวกัน ออกมาแสดงความต้องการ เดินหน้าปกป้องพุทธศาสนาเช่นเดียวกับตน จากวันนั้นจนถึงปัจจุบันมีจำนวนกว่า 500 คน ทั้ง ทนายรุ่นใหม่ และ รุ่นใหญ่ คนบทุกจังหวัดทั่วประเทศ จึงจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิและร่วมกันเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ พุทธสถาน พระภิกษุสงฆ์ หรือ พุทธศาสนิกชน ที่ถูกใช้พุทธศาสนา มากระทำให้เกิดความเสียหายอย่างไม่เป็นธรรม

 

ทั้งนี้ทางด้านพระเทพวรมนุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มอบหมายให้ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ แม่ทัพทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วย นายเอื้อ มูลสิงห์ ทนายกองทัพธรรม จ.นครพนม ในฐานะไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.ธาตุพนม เมื่อเดือน ก.ค.2565 ร้องทุกข์กล่าวโทษ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พร้อมพวกคือ ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ และ น.ส.วรรณวิสา ประทุมวัน ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

สืบเนื่องจาก นายจีรพันธ์ พร้อมพวกได้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ โดยได้เข้าร้องเรียนต่อ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาว่า พระเทพวรมุนี อดีตเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร ในขณะนั้น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ค้างค่าจ้างก่อสร้างถาวรวัตถุของวัดมรุกขนคร ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เป็นเงิน 1.2 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อปี 2536

โดยทนายอนันต์ชัย พร้อมนายเอื้อ มูลสิงห์ ทนายกองทัพธรรม จ.นครพนม และไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนม ได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเสนออัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม ในฐานความผิดอาญาในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา รวมถึงเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงินกว่า 50 ล้านบาท ตามคดีหมายเลขดำที่ พ.1102/2565 ศาลจังหวัดนครพนม ข้อหาฐานความผิด ละเมิด ให้จำเลยทั้งสามโฆษณาคำพิพากษา และคำขอโทษ ในสื่อทุกแขนง จำนวน 46 สื่อ เป็นเวลา 7 วัน

กระทั่งมีการนัดสืบพยาน ที่ศาลจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2566 โดยนายจีรพันธ์ได้มอบหมายให้ทนายมาเจรจาไกล่เกลี่ย และยอมรับผิด พร้อมขอขมาตามเงื่อนไข ซึ่งได้ทำข้อตกลงยินยอมที่จะมากราบขอขมาพระเทพวรมุนีที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม ต่อหน้าสื่อมวลชน จำนวน 46 สำนัก ในวันที่ 1 พ.ค.2566 พร้อมมีการแถลงต่อศาลจังหวัดนครพนม ตามข้อตกลงในการเจรจาไกล่เกลี่ย หากไม่มาตามนัดจะถูกนำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งทางอาญาและทางแพ่งต่อไป

 

 

 

 

สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากทนายอนันต์ชัย ตรวจสอบเอกสารหลักฐานร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม พบว่าการก่อสร้างพัฒนาวัดมรุกขนคร เกิดขึ้นเมื่อประมาณปี 2536 พระเทพวรมุนี ขณะนั้นยังไม่เป็นเจ้าอาวาสวัดมรุกขนคร แต่บุคคลที่ร้องเรียนกล่าวอ้างว่าเข้าไปก่อสร้างเมื่อต้นปี ประมาณเดือน ม.ค.2539

 

 

อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่จดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิกองทัพธรรมช่วงปลายปี 65 จนถึงขณะนี้ สามารถดำเนินการเรียกร้องความยุติธรรมไปแล้วกว่า 30 คดี และ ในปีนี้ จะเดินหน้าช่วยเหลือผู้ถูกกระทำต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทุกพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนอย่างเข้มข้นต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น