logo

“วันรีไซเคิลโลก” 18 มี.ค. ลดขยะตกค้าง สู้วิกฤตสภาพอากาศ

รู้หรือไม่ วันนี้ เป็น "วันรีไซเคิลโลก" ตรงกับวันที่ 18 มี.ค.ทุกปี ตอกย้ำ เรื่องขยะไม่ใช่เรื่องเล็ก รณรงค์ลด เก็บ แยก ขยะก่อนทิ้ง สู้วิกฤตสภาพอากาศ

รู้หรือไม่ 18 มีนาคมเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ “วันรีไซเคิลโลก” ขยะ รีไซเคิล พลาสติก รีไซเคิล มี อะไร บ้าง การ รีไซเคิล Global Recycling Day สร้างความตระหนักถึงปัญหาของขยะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ รณรงค์รีไซเคิลทรัพยากร สู้วิกฤตสภาพอากาศ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เพราะ เรื่องขยะ ไม่ใช่เรื่องเล็กอีกต่อไป เมื่อทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพอากาศ ทั้งมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ต้องดิ้นรนเพื่อมีชีวิตรอด และเพื่อย้ำถึงความสำคัญ ทุกวันที่ 18 มีนาคมของทุกปี จึงกำหนดให้เป็น “วันรีไซเคิลโลก”  (Global Recycling Day) โดย หน่วยงานด้านส่ิงแวดล้อมอย่าง Global Recycling Foundation ตอกย้ำความสำคัญในการหมุนเวียนทรัพยากร รณรงค์ลด เก็บ แยก ขยะก่อนทิ้ง สู้วิกฤตสภาพอากาศ

 

วันรีไซเคิลโลก, ขยะ รีไซเคิล, พลาสติก รีไซเคิล มี อะไร บ้าง, การ รีไซเคิล, Global วิกฤตสภาพอากาศ, ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, สิ่งแวดล้อม, Global Recycling Foundation, ถังขยะรีไซเคิล

 

ปัจจุบัน โลกผลิตและใช้ทรัพยากรจำนานมหาศาลในแต่ละปี หลายทรัพยากรไม่สามารถทดแทนได้ และอาจจะหมดไปในอนาคตอันใกล้ ซึ่งรวมไปถึงทรัพยากรที่เราทิ้ง ๆ ขว้าาง ๆ จนกลายเป็นขยะด้วย โดยขยะแต่ละประเภทก็จะใช้เวลาในการย่อยสลายแตกต่างกันไป โดยเฉพาะตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมโดยตรงอย่างโฟม พลาสติก ซึ่งเราจะเห็นข่าวสารรายวันเกี่ยวกับผลกระทบดังกล่าว เช่น

  • ไมโครพลาสติกในทะเล
  • เต่าทะเลและสิ่งมีชีวิตที่กินพลาสติกเข้าไป เพราะนึกว่าเป็นแมงกะพรุน เป็นต้น

 

วันรีไซเคิลโลก, ขยะ รีไซเคิล, พลาสติก รีไซเคิล มี อะไร บ้าง, การ รีไซเคิล, Global วิกฤตสภาพอากาศ, ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, สิ่งแวดล้อม, Global Recycling Foundation, ถังขยะรีไซเคิล

การรีไซเคิล สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 700 ล้านตันในแต่ละปี และคาดว่าจำนวนนี้จะสูงขึ้นถึงหนึ่งพันล้านตันได้ภายในปี 2573 ดังนั้น การรีไซเคิล จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญ เพื่อสู้วิกฤตสภาพอากาศ และความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตทั่วโลก

จุดเริ่มต้นของ “วันรีไซเคิลโลก”

  • Global Recycling Foundation พยายามสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม มองว่าขยะเป็นโอกาสให้กับผู้คนหลายล้านคน
  • ปี 2561 องค์การสหประชาชาติกำหนดวันรี ไซเคิลโลก ครั้งแรก เพื่อช่วยให้ผู้คนตระหนักและเห็นความสำคัญของการรีไซเคิล เพื่อรักษาทรัพยากรและโลกอนาคต
  • ปัจจุบัน หลายภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว เนื่องจาก การรีไซเคิลช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ช่วยลดผลกระทบสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจหมุนเวียนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

 

วันรีไซเคิลโลก, ขยะ รีไซเคิล, พลาสติก รีไซเคิล มี อะไร บ้าง, การ รีไซเคิล, Global วิกฤตสภาพอากาศ, ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์, สิ่งแวดล้อม, Global Recycling Foundation, ถังขยะรีไซเคิล

 

ถึงแม้เราจะเป็นเพียงประชาชนตัวเล็ก ๆ ที่ทำอะไรได้ม่มากนัก แต่ถ้าทุกคนละไม้คนละมือ ก็สามารถช่วยโลกใบนี้ได้เหมือนกัน โดยเริ่มทำจากสิ่งใกล้ตัวได้ ดังนี้

  • ใช้สิ่งของจากพลาสติกให้น้อยลง (เช่น ถุงพลาสติก)
  • แยกขยะ
    • สีเขียว : ขยะย่อยสลายได้ นำไปทำปุ๋ย หรือ น้ำชีวภาพ
    • สีฟ้า : ขยะทั่วไป ไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล นำไปทำเชื้อเพลิงหรือสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ
    • สีเหลือง : ขยะรีไซเคิล นำกลับไปรีไซเคิล กลับมาใช้ใหม่
    • สีแดง : ขยะอันตราย
  • ซ่อมแซมหรือนำสิ่งเก่า กลับมาใช้ใหม่
  • ใส่สิ่งของที่สะอาด และแห้ง ลงในถังขยะรีไซเคิล
  • รีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
  • รีไซเคิลกล่องบรรจุภัณฑ์

ข้อมูล : globalrecyclingday

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชัชชาติ" นำแถลงบริหารกทม. 2 ปี แก้ปัญหาคนกรุงฯ กว่า 4.6 แสนเรื่อง สถิติชี้ชัดลดขั้นตอนร้องเรียน ช่วยเหลือปชช.เร็วขึ้น
ยูเอ็น เรียกประชุมฉุกเฉินเหตุโจมตีผู้ลี้ภัยที่ราฟาห์
"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9
องค์กุมารสยาม สูง 12 เมตรถูกปล่อยร้าง นานกว่า 5 ปี ชาวบ้านร่ำลือ ให้โชคหลายงวดติด ลูกเด็กเล็กแดงป่วย ไปขอก็หาย
วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ชายแดนช่องจอม 135 คัน รวมตัวโวย ถูกรถตู้ป้ายดำกว่า 20 คัน แย่งลูกค้า ทำให้ขาดรายได้ เดือดร้อนหนัก
ลือสะพัด "จูราสสิค เวิลด์" หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลก จะมาถ่ายทำที่ จ.กระบี่ 1 เดือน
ชนวินาศสันตะโร โชว์เฟอร์ 18 ล้อหลับใน พุ่งชนแหลก ตาย 2 เจ็บอื้อ
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดโครงการ สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โจรแสบ ลักขโมยก๊อกน้ำ ยกสวน 60 ปี ไทยออยล์ นครแหลมฉบัง วอนตำรวจตรวจช่วงกลางดึก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น