No data was found

“ผบ.ทอ.” ส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวง แก้ภัยแล้ง-ลดฝุ่น PM2.5

กดติดตาม TOP NEWS

"ผบ.ทอ." ส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวง แก้ภัยแล้ง-ลดฝุ่น PM2.5

วันที่ 15 มี.ค. 66 ที่โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน 601 กองบิน 6 กองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวงของกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 โดยมี นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ นายวีรวัฒน์ อังศุพาณิชย์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านบริหาร นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ คณะทำงานฝนหลวงกองทัพอากาศ นักบิน และเจ้าหน้าที่หน่วยบิน เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ เพื่อแสดงถึงความพร้อมของหน่วยกองทัพอากาศ ในการร่วมปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลตามโครงการพระราชดำริฝนหลวง อันจะนำมาซึ่งการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์ภัยแล้ง และการยับยั้งความรุนแรงจากการเกิดพายุลูกเห็บ อีกทั้งยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย

 

 

โดยผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มอบพวงมาลัยแก่ผู้แทนหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวงกองทัพอากาศ พร้อมให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมพิธีความว่า “ภารกิจฝนหลวงกองทัพอากาศนับเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่นำความภาคภูมิใจมาสู่พี่น้องชาวกองทัพอากาศ เพราะเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งกองทัพอากาศได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของชาติให้ยั่งยืน ผมขอขอบคุณทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงในครั้งนี้ และขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ใช้ความรู้ความสามารถตลอดจนประสบการณ์ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ”

สำหรับการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงสู้ภัยแล้งในปี 2566 นี้ กองทัพอากาศได้จัดอากาศยาน จำนวน 8 เครื่อง พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ดังนี้

– การปฏิบัติการฝนหลวงด้านการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกักเก็บน้ำ ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 (บ.จธ.2) จำนวน 3 เครื่อง
– การปฏิบัติการฝนหลวงด้านการยับยั้งและการเกิดพายุลูกเห็บ ใช้เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 (Alpha Jet) จำนวน 2 เครื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้กองทัพอากาศ ได้ร่วมกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จัดทำโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการทำฝนหลวง จำนวน 4 โครงการ คือ
1. โครงการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ
2. โครงการผลิตพลุสารดูดความชื้นเสริมการปฏิบัติการฝนหลวงเมฆอุ่น
3. โครงการภารกิจฝนหลวงเมฆอุ่นด้วยเทคโนโลยีการพ่นสารจากพื้นสู่ก้อนเมฆ (Ground Base Generator)
4. โครงการวิจัยร่วมการผลิตพลุจากวัสดุธรรมชาติ

พร้อมทั้งสนับสนุนพื้นที่ของฐานบินในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นฐานปฏิบัติการฝนหลวง ดังนี้ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา, กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี, กองบิน 3 จังหวัดสระแก้ว, กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี, กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี, กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี, กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่, กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก, กองบิน 56 จังหวัดสงขลา และสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

 

 

ทั้งนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรกรรม จึงทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งคณะปฏิบัติการฝนหลวงขึ้นเพื่อค้นคว้า ทดลอง และปฏิบัติการทำฝน จนประสบผลสำเร็จนับแต่ปี 2512 เป็นต้นมา การดำเนินการตามโครงการพระราชดำริ “ฝนหลวง” ได้กระทำอย่างต่อเนื่อง และสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พสกนิกร จนเป็น ที่ประจักษ์โดยทั่วกัน อนึ่งการปฏิบัติภารกิจของหน่วยบินฝนหลวง เป็นภารกิจที่มีความสำคัญภารกิจหนึ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับกองทัพอากาศ ที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอด 51 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน (พ.ศ.2515 – 2566) เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนจากปัญหาภัยแล้ง และการยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ การดับไฟป่าและฝุ่นหมอกควัน นับเป็นการสืบสาน รักษาและต่อยอด นวัตกรรมฝนหลวงเพื่อบรรเทาทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนดั่งพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น