No data was found

นอภ.รัตนบุรี จี้ลงดาบ ใน 3 วัน หลังพบการใช้ที่หลวงประกอบการขุดทรายไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

นายก อบต.กุดขาคีม เข้าชี้แจง กรณีใช้ที่หลวงประกอบการขุดทรายไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย นายอำเภอรัตนบุรี จี้ลงดาบ ใน 3 วัน

วันที่ 9 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้รับฟังคำชี้แจงข้อเท็จจริงเบื้องต้นจาก นายผจงศักดิ์ กนกแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม กรณี ประชาชนร้องทุกข์ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ หมู่ที่ 7 ตำบลกุดขาคีม โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งได้ชี้แจงด้วยวาจาให้นายอำเภอรัตนบุรีทราบว่า การใช้ที่ดินสำหรับวางพักทรายพื้นที่สาธารณะประโยชน์แปลงดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้ และ หนังสือแนบท้ายสัญญาตามโครงการ กรณีให้ใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์สำหรับวางพักทราย มีการจัดทำขึ้นในภายหลังจากดำเนินโครงการแล้ว

เมื่อทราบความดังกล่าว นายอำเภอรัตนบุรี จึงแจ้งให้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม เร่งดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการดูแลรักษาที่สาธารณะประโยชน์ตาม มาตรา 122 แห่ง พรบ.ลักษณะปกครองท้องที่ ประกอบกับ มาตรา 9 ประมวลกฎหมายที่ดิน พร้อมให้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดขาคีม ลงนามรับทราบหนังสืงแจ้งให้ชี้แจงและเร่งรัดดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยให้รายงานผลดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ให้นายอำเภอรัตนบุรี ทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ภายในวันพฤหัสบดีที่ 12 ส.ค.64 นี้ ทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ส.ค.64 ที่ผ่านมา นายอำเภอรัตนบุรี ได้มอบหมายให้ นายดุษฎี ดวงใจ ปลัดอำเภออาวุโส เป็นหัวหน้าผู้บัญชาการเหตุการณ์ นายเจษฎ์ คำยา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขารัตนบุรี และ นายช่างรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ สารวัตรป้องกันปราบปราม สภ.รัตนบุรี พร้อมชุดกำลัง ตำรวจ และ สมาชิก อส. ร่วมปฏิบัติการตรวจสอบสภาพที่ดินที่ร้องเรียน 2 จุด ได้แก่ จุดแรก พื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตดำเนินโครงการขุดลอก และ จุดที่สอง พื้นที่ซึ่งได้รับข้อร้องเรียน นำทรายไปวางพักเพื่อทำการลำเลียงขนย้าย สำหรับผลการตรวจสอบจุดแรก เจ้าพนักงานที่ดิน ได้ตรวจสอบระวางแผนที่ดังกล่าว ประกอบกับแบบแปลน แต่ยังไม่สามารถยืนยันพิสูจน์พื้นที่ซึ่งได้รับอนุญาตดำเนินโครงการว่าเป็นไปตามข้อตกลงของโครงการหรือไม่ จึงควรแจ้งต่อ หน่วยงานสังกัดกรมเจ้าท่า เข้าตรวจสอบพิสูจน์ยืนยัน

สำหรับ การตรวจสอบที่ดินสาธารณประโยชน์ จุดที่ 2 ที่ใช้สำหรับพักทราย เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบรถบรรทุกจอดในบริเวณดังกล่าว และ พบว่ามีทรายกองไว้เป็นจำนวนมาก พร้อมกับป้าย มีข้อความว่า สถานที่พักวัสดุที่ได้จากการขุดลอก (ดูดทราย) ฯ ซึ่งชุดปฏิบัติการฯ ได้สอบถามผู้ที่รับผิดชอบดูแลบริเวณพื้นที่พักทราย ทราบว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ ได้มีข้อตกลงให้ผู้รับจ้างขุดทรายนำทรายมาพักบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุรินทร์ ผู้ร่วมตรวจสอบ ยังไม่ได้รับการแจ้งประสานเพื่อขออนุญาตใช้ที่ดินแปลงดังกล่าวแต่อย่างใด จึงได้แจ้งให้ผู้รับจ้างขุดทรายได้ทราบข้อเท็จจริง และ พิจารณาดำเนินการสำหรับที่พักทรายให้เป็นไปตามกฎหมาย

กรณีการตรวจสอบดังกล่าว เกิดจากประชาชนรวมตัวกันเรื่องร้องเรียนการใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ โดยฝ่าฝืนกฎหมาย ผ่านสื่อมวลชน และ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ หลังจาก นายอำเภอรัตนบุรี รับทราบข่าวสาร ได้เร่งรายงานข้อเท็จจริงให้ทางจังหวัดสุรินทร์ รับทราบ อำนวยการ ให้เกิดความถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และ ประสานการตรวจสอบกับหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดไว้.

 

ขอบคุณข้อมูล / ที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี
เรียบเรียง /  ทีมข่าวเฉพาะกิจ ศูนย์ข่าวภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น