No data was found

 “ไผ่ ดาวดิน” นอนเรือนจำ หลังศาลไม่ให้ประกันตัว

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญารัชดา ไม่ให้ประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำม็อบทะลุฟ้า ฐานความผิด นำมวลชนบุก สน.ทุ่งสองห้อง ก่อนสาดสี

เป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมง หลังจากที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า พร้อมพวก 2 คน เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง หลังถูกแจ้งความดำเนินคดีชุมนุมสาดสี ป้ายหน้าสำนักงานตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยศาลได้มีการอ่านคำพิพากษาให้ดำเนินคดี ไผ่ ดาวดินพร้อมพวก ในข้อหาคือ 1)ร่วมกันทำให้เสียหายหรือทำให้เสียทรัพย์, 2) มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ,3) ร่วมกันชุมนุมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ตาม พรก.ฉุกเฉินฯ และ 4) ความผิดตามกฎหมายเครื่องขยายเสียง โดยความผิดกดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ สน.ทุ่งสองห้อง โดยมีผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย คือ (1)นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (2)นายทรงพล สนธิรักษ์ และ (3) นายทวี เที่ยงวิเศษ

 

ขณะเดียวกัน สน.บางเขน 4 ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไผ่ ดาวดิน และพวก 3 คนในข้อหา (1) ร่วมกันจัดกิจกรรมมากกว่า 5 คน ที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้มงวด  (2) มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยเป็นหัวหน้าหรือสั่งการ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแต่ไม่เลิก (3) ร่วมกันขีดเขียนพ่นสี หรือ ทำให้ปรากฏด้วยประการใด ๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนน หรือ อยู่ในที่สาธารณะ (4) ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้มีการออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 4 ราย ได้แก่ นายจิตริน พลาก้านตง นายนวพล ต้นงาม ,นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ,นายทรงพล สนธิรักษ์

 

ขณะที่ นายจตุภัทรและนายทรงพล มีหมายจับ 2 หมายทั้งของ สน.ทุ่งสองห้องและของ สน.บางเขนด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาในการสอบปากคำกว่า 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะขออำนาจศาลฝากขังและทนายความยื่นประกันตัวผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งดำเนินการและรายงานผลคำสั่งศาล ด้วยระบบ Video Conference เป็นเวลา 3 ชั่วโมง

 

ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งผ่านทวิตเตอร์ว่าเมื่อ 17.00 น. ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” ศาลชี้ผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีอื่นในลักษณะเดียวกันจำนวนมาก ทั้งเมื่อได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจากศาล โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามผตห.กระทำลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาหรือถูกฟ้องร้อง หรือห้ามก่อความวุ่นวาย แต่ผู้ต้องหาก็ฝ่าฝืนมิได้ปฏิบัติตาม เจ้าพนักงานสอบสวน ได้ทำหนังสือถึงอัยการเพื่อขอเพิกถอนการปล่อยตัวผู้ต้องหาซึ่งได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจากศาลนี้ไป กรณีจึงมีเหตุอันควรให้เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือไปก่อเหตุอันตรายอาการอื่นอีก จึงไม่สมควรอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

 

จากนั้นเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว ไผ่ ดาวดิน ขึ้นรถผู้ต้องขังเพื่อนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยมีมวลชนบางส่วนที่มาปักหลักรอให้กำลังใจตั้งแต่ช่วงเช้า มารอส่งที่สน.ทุ่งสองห้อง และในวันพรุ่งนี้(10 ส.ค.) ทนายความของไผ่ ดาวดิน จะเข้าไปดำเนินการขอประกันตัวที่ศาลอาญาอีกครั้ง

 

ด้าน นายทรงพล สนธิรักษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับการประกันตัวโดยกล่าวว่ากลุ่มทะลุฟ้ายังคงยืนยันในจุดยืนเดิมคือค้องการให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง โดยกลุ่มทะลุฟ้าได้พยายามต่อสู้อย่างสันติวิธี เพื่อขับไล่รัฐบาลเผด็จการ ที่ไม่เคยฟังเสียงของประชาชน อีกทั้งยังปฏิบัติงานอย่างล้มเหลว ทำให้ประชาชนต้องล้มตาย ในส่วนของผู้ที่ถูกดำเนินคดีและได้ประกันตัวในวันนี้ ศาลไม่ได้มีเงื่อนไขใด เพียงแต่ทุกคนต้องเข้ามารายงานตัวตามกำหนด ส่วนหลักประกันตัวของแต่ละคนเป็นเงิน 35,000 บาท ส่วนในวันพรุ่งนี้ที่กลุ่ม มธ.มีการนัดรวมตัวกัน ทางกลุ่มทะลุฟ้าขอหารือและจะทำการแจ้งอีกครั้งทางเฟซบุ๊ก ขอให้มวลชนติดตามทางเพจอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น