logo

โพสต์แรก “หมอพรทิพย์” มั่นใจไม่ทำทุจริต โดนป.ป.ช.ฟ้องเอาผิดจัดซื้อ GT200

โพสต์แรก "หมอพรทิพย์" มั่นใจไม่ทำทุจริต โดนป.ป.ช.ฟ้องเอาผิดจัดซื้อ GT200

สืบเนื่องจากกรณีที่ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ เห็นควรสั่งฟ้อง “หมอพรทิพย์” ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ปมจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6

 

โดยรายงานข่าวแจ้งว่า สำนวนกล่าวหาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 จำนวน 4 สัญญา ซึ่งมีชื่อของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาด้วยนั้น ก่อนหน้านี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางวินัย และอาญาไป ต่อมาส่งสำนวนให้ อสส. ทว่ามีการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่าย ป.ป.ช. แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากคณะทำงานฝ่ายอัยการเห็นว่า ควรสั่งฟ้องเฉพาะเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ยกเว้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เนื่องจากเห็นว่า พยานหลักฐานค่อนข้างห่างตัว

สำหรับสำนวนไต่สวนคดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 นั้น มีประมาณ 25 สำนวน ผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 100 ราย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว 20 สำนวน และส่งให้ อสส.ดำเนินการฟ้องคดี โดย อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้องไปแล้ว 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการ และฝ่ายป.ป.ช.

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (ปัจจุบันเป็น ส.ว.) ได้เคลื่อนไหว โพสต์เฟซบุ๊ก Porntip Rojanasunan ระบุถึงประเด็นนี้ว่า “วันนี้มีข่าวจากสำนักข่าวหนึ่งให้ทราบว่าถูกปปช.มีมติให้ดำเนินคดีเรื่องจีที 200 ทั้งที่อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง หลายคนตกใจ ห่วงใย บางคนอาจบูลลี่ถล่มซ้ำ ก็ต้องขอบคุณ นับเป็นความคืบหน้า เป็นความชัดเจน และนับว่าจะใกล้จุดสิ้นสุดของเรื่องหนักๆเสียที คนไม่เคยลงปฏิบัติงานในพื้นที่จะไม่เข้าใจความเหนื่อยยาก ความลำบาก อันตรายที่มีตลอดเวลา เวลาทำงานต้องมีสติ ต้องเร่งให้เสร็จเร็วเพราะมีแต่อันตราย

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

รอบกายหมอมีทีมงานผู้หญิงตัวเล็ก ๆ ที่มีความกล้าที่จะร่วมเส้นทางกับหมอในการเก็บหลักฐาน เราอยากเห็นความยุติธรรม เราอยากเห็นความสงบสุข อยากเห็นสันติสุขในแผ่นดิน เราจึงต้องทำงานท่ามกลางการอารักขาเพราะทุกคนใช้สมาธิกับงานไม่มีเวลาระวังตน

เราอดทนสร้างแนวทางการใช้นิติวิทยาศาสตร์ในคดีความมั่นคง ร่วมเก็บหลักฐานในคดีและในการปิดล้อมตรวจค้น เราเริ่มมาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่ยังไม่มีใครทำ

เมื่อหน่วยงานหลักเริ่มเข้าใจบทบาทหน้าที่ เริ่มตั้งหลักได้ เราก็ต้องถอยออกทั้งด้วยตัวเองและถูกถีบออก แต่หมอสอนทุกคนว่าขอให้ตั้งมั่นนการทำสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง

มาวันนี้ วันที่หมอต้องเกษียณจากงานก็ยังยากที่จะหาคนที่ตั้งใจมาสานต่อ ยามนั้นมีคนทำงานไม่มากทีมที่ลงใต้ก็ต้องทำงานสนับสนุนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง หากจะมีความผิดพลาดก็หาใช่การทุจริตคอรัปชั่นตามที่ถูกกล่าวหา

แม้จะเหนื่อย แม้จะรู้สึกหนัก แต่จะท้อไม่ได้เด็ดขาด ที่สำคัญหมอจะไม่ปล่อยให้ทีมงานต้องต่อสู้โดยลำพังแน่นอน ที่ชัดเจนที่สุดคือเราต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง อดทนอีกนิดเชื่อว่าจะผ่านได้แน่นอน ขอบคุณวิกฤติที่เป็นโอกาสเสมอ”

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเปรม" อดีต สส.ขอนแก่น พรรคไทยรักไทย ได้คะแนนอันดับ 1 เข้ารอบคัดเลือก สว.ระดับประเทศ
โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้าและเหรียญรัตนาภรณ์ "อนุทิน ชาญวีรกูล"
อุกอาจ โจร 20 คนบุกปล้นร้านเครื่องประดับในสหรัฐ (คลิป)
ตร.เร่งแกะรอย "เรือขนน้ำมันเถื่อน" คาดลอยลำอยู่ในเขตพื้นที่ทับซ้อน ตอนใต้ของไทย
ย้อนรอยชีวิต "บิ๊กแจ๊ส" อดีตน้องรัก "ทักษิณ" ถูกมรสุมซัดโซเซ อยู่ดี ๆ โดนตัดสัมพันธ์ ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ
ทางหลวง ‘เตียวหยา’ จีนวิวงามริมผาสูงชันในหูเป่ย
“แม่เชื่อมจิต” โร่ฟ้องศาล อ้าง “ทนายดัง” ทำลูกโดนล้อ จนไม่อยากเรียนแล้ว
สุดเฮง 12 ลูกค้า "สนง.สลากฯ" รับโชคใหญ่ ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว รวย 42 ล้าน อีกรายรับ 24 ล้าน
สระแก้ว-จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางจักรยาน Walk Run Fun Bike @ สระแก้ว เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวด 16 มิถุนายน 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น