logo

“ศาลปกครอง” ครบ 22 ปี รับเกือบ 2 แสนคดี แจงชัดยกฟ้องแก้ TOR สายสีส้ม ไม่ผูกพัน 2 คดีหลัก

"ศาลปกครอง" ครบ 22 ปี รับเกือบ 2 แสนคดี แจงชัดยกฟ้องแก้ TOR สายสีส้ม ไม่ผูกพัน 2 คดีหลัก

7 มี.ค.2566 นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด ได้แถลงผลการดำเนินงานของศาลปกครอง และมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด และรองประธานศาลปกครองสูงสุด ร่วมในงาน

 

 

โดยภาพรวมตลอด 22 ปี ศาลปกครองรับคดีเข้าสู่การพิจารณาแล้ว 198,902 คดี และจำแนกผู้ถูกฟ้อง พบว่ามีกระทรวงที่ถูกฟ้องคดีสูงสุด5อันดับคือ กระทรวงมหาดไทย ,กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องที่หน่วยงานถูกฟ้องคดีมากที่สุดคือ ที่ดิน ,การบริหารงานบุคคล ,การเวนคืน และการปกครองการบริหารราชการแผ่นดิน

ทั้งนี้ศาลปกครองชั้นต้นสามารถพิจารณาคดีได้ล้วเสร็จ 123,831 คดี และศาลปกครองสูงสุดพิจารณาแล้วเสร็จ 47,724 คดี มีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 27,347 คดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ศาลปกครองได้เดินหน้าพัฒนาระบบงานคดีปกครองอีเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มรูปแบบ โดยปี2565ประชาชนสามารถยื่นคำฟ้อง ส่งเอกสาร ชำระค่าธรรมเนียม ยื่นคำร้องคำขอต่างๆ โดยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันจำนวนคดีรับเข้าของศาลปกครองทางอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่เปิดใช้ระบบ รวม สองชั้นศาล 5,114 คดี

 

สำหรับในวาระครบรอบ 22 ปี ศาลปกครอง ได้มีการจัดงานสัปดาห์วิชาการ ภายใต้แนวคิด “22 ปี ศาลปกครอง เป็นธรรม รวดเร็ว ทันสมัย เพื่อประชาชน” ระหว่างวันที่ 7-13 มีนาคม 2566 เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนะมุมมองของผู้ทรงคุณวุฒิ ทีมีต่อการดำเนินงานของศาลปกครอง รวมถึงกิจกรรมการเสริมสร้างความรู้ให้แก่นักเรียนมัธยมปลาย ในสังกัดสำนักงานคณะกรรการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย นอกจากนี้ประชาชนและผู้สนใจสามารถรับชมกิจกรรมการสัมมนาผ่านระบบไลฟ์สตรีม ทางเว็บไซต์ศาลปกครองได้

ทั้งนี้นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด ยังกล่าวถึง คดีที่เกี่ยวข้องกับการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า มีการฟ้องคดีในศาลปกครองทั้งสิ้นรวม 3 คดี คดีแรก เกี่ยวกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนซึ่งคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาไปแล้วโดยมติของที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ยกฟ้อง คดีที่ 2 เป็นคดีที่ BTSC ฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนซึ่งศาลปกครองกลางหรือคำพิพากษาให้ผู้ฟ้องชนะคดี

 

และมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดและได้มีการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำคำพิพากษาขององค์คณะซึ่งถือว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายอีกไม่นานก็จะมีคำพิพากษา ส่วนคดีที่3 เป็นการฟ้องเกี่ยวกับการประมูลรอบใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล โดยการจะเร่งรัดก็อาจจะมีการย่นระยะเวลาในบางขั้นตอนได้ซึ่งก็ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั้นแต่บางครั้งพยานหลักฐาน เอกสารมีจำนวนมากก็ต้องใช้เวลา

ส่วนที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องโดยเห็นว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟม.)สามารถแก้ไขหลักเกณฑ์การประมูลคัดเลือกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มได้ ก็ไม่ได้มีผลกับอีก2คดี ที่ศาลกำลังพิจารณาอยู่ เพราะแม้ทั้ง 3 คดีพยานหลักฐานแต่ละคดีอาจจะเหมือนหรือแตกต่างกันอยู่ แต่ข้อเท็จจริงของแต่ละคดีไม่เหมือนกัน คดีแรกเป็นเรื่องของการแก้ไขหลักเกณฑ์ คดีที่ 2 เป็นเรื่องของการยกเลิกการประมูล และคดีที่ 3 เป็นเรื่องของการประมูลใหม่ ซึ่งผลของแต่ละคดีจะไม่ผูกพันกัน โดยขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานในคดีที่ สองและที่สาม จะเป็นอย่างไร

 

 

นายประวิตร ยังกล่าวกรณีคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีแรกที่มีตุลาการเสียงข้างน้อย20 คน เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การประมูลไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่สามารถทำได้ อาจทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงว่า คดีนี้คำพิพากษามีความละเอียดชัดเจน 200 กว่าหน้า คิดว่าถ้าประชาชนได้อ่านจะเข้าใจ เหลือแต่ว่าจะเห็นด้วยกับทางไหน ซึ่งการพิจารณาเป็นการพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบ โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด

 

เมื่อถามว่าผลของคำพิพากษาดังกล่าว อาจทำให้รฟม.มีความเชื่อมั่นและเดินหน้านำเรื่องเสนอครม.ก่อนลงนามสัญญา หากมีผู้ไม่เห็นด้วยสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้หรือไม่ นายประวิตร ไม่ขอตอบ โดยระบุว่าไม่อยู่ในวิสัยที่ควรจะแสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เที่ยวบินอินดิโก โดนขู่ระเบิด อพยพวุ่น (คลิป)
"พชร นริพทะพันธ์" ให้กำลังใจ "หนุ่ม กรรชัย" โดนระงับออนแอร์ "โหนกระแส" 1 วัน ชี้รายการเป็นประโยชน์ ติงมติกสทช.ตกยุค
”ภูมิธรรม“ เปิด THAIFEX-ANUGA ASIA 2024 งานสินค้าอาหาร-เครื่องดื่มระดับโลก หนุนไทยเป็นศูนย์กลาง สร้างโอกาส SME คาดเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
"ทักษิณ" แจ้งติดโควิด ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ ฟังสั่งคดีอาญา ม.112 พรุ่งนี้
"รองผู้ว่าฯนครปฐม" สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง
คืบหน้า กรณีเพื่อนรักจ้วงแทงดับหลังยืมเงิน 20 บาทไม่ได้
ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอบ้านค่าย (ทสม.) พร้อมด้วย ชาวบ้าน ยื่นหนังสือการขนย้าย ซากปรักหักพัง และ สารเคมีที่ตกค้าง ของ โรงงานนิรันดร์ กลับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง
"รมว.ดีอี" ลุยสางปัญหาบัญชีม้า-ซิมมือถือ ลดอาชญากรรม ปชช.โดนหลอกสูญเสียทรัพย์สิน
"โจรใจบาป" ย่องทุบโกศเก็บอัฐิบรรพบุรุษ เดือนเดียวเสียหายกว่า 40 ใบ ฉกเงิน-ของมีค่าหลบหนีลอยนวล
ขนหัวลุก "พระลูกวัด" พบศพปริศนาใต้เมรุ "วัดมหาพฤฒาราม" คาดถูกทิ้งไว้นานกว่า 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น