No data was found

ปมร้อน “ส.ส.แทน” พลั้งปาก-ทำปชป.พัทลุงสะเทือน?

กดติดตาม TOP NEWS

เจาะประเด็นลึก “ส.ส.แทน” ชัยชนะ เดชเดโช พลั้งปากปราศรัยที่พัทลุงด้อยค่าวุฒิการศึกษาพรรคการเมืองอื่นทำ ปชป.สะเทือน เผยโดนโจมตียับก่อนยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมเจาะลึกเก้าอี้เมืองคอนสุดแกร่ง เหตุเป็นตระกูลบ้านใหญ่ที่มีอิทธิพลสูงแถมมีแบล็กชั้นดีคุ้มภัย

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สร้างความสั่นสะเทือนเล็ก ๆ ให้กับประชาธิปัตย์ได้ไม่น้อย เมื่อนายชัยชนะ เดชเดโช หรือ “ส.ส.แทน” ส.ส.เขต 6 จ.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ พลั้งปากปราศรัยต่อหน้าประชาชนในระหว่างเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุงทั้ง 3 เขต ที่สนามโรงเรียนพัทลุง โดยผู้สมัครเขต 1 ได้แก่ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.พัทลุง 2 สมัย ผู้สมัครเขต 2 ดร.เดย์ ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี และผู้สมัครเขต 3 นายร่มธรรม ที่จังหวัดพัทลุง

ประเด็นร้อนเกิดขึ้นระหว่างการปราศรัยเมื่อนายชัยชนะพูดถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พังลุงของประชาธิปัตย์ทั้งสามคนว่า ขอให้ไปเช็กประวัติผู้สมัครทุกพรรคที่ลงสมัครในจังหวัดพัทลุงทั้งหมด โดยจะพบว่าผู้สมัครของประชาธิปัตย์พัทลุงทั้ง 3 คนจบจากต่างประเทศ คือ น.ส.สุพัชรี จบจากประเทศออสเตรเลีย ส่วน ดร.เดย์ ปิยะกาญจน์ จบจากประเทศอังกฤษ ส่วนนายร่มธรรม จบจากประเทศจีน และหากไปดูพรรคอื่นจบจากมหาวิทยาลัยทักษิณ หรือสูงสุดก็จบจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

อาการพลั้งปากอย่างตั้งใจของ ส.ส.แทนกลายเป็นเรื่องใหญ่ในวันรุ่งขึ้นเพราะถูกหลายฝ่ายนำไปขยายความว่าเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสมที่ด้อยค่าคนอื่นด้วยวุฒิการศึกษา ซึ่งคำพูดของนายชัยชนะถูกทำเป็นคลิปแล้วส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว สร้างความไม่พอใจให้กับศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยทักษิณอย่างมาก โดยเฉพาะ ศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ออกมาเฉ่งนายชัยชนะอย่างไม่เกรงใจว่า “คำพูดราคาถูกไม่อาจทำให้คุณค่าแห่งมหาวิทยาลัยด้อยค่าลงไปได้”

ขณะที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำในคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแขวะ ส.ส.แทนว่า “อย่าดูถูกคนจน อยากให้น้องแทน และพรรคประชาธิปัตย์ อย่าดูถูกคนเรียนจบในประเทศ คนเรียนจบในประเทศเขาอาจยากจน พ่อแม่ไม่ร่ำรวย เหมือนคนในประชาธิปัตย์ แต่เขาภูมิใจที่ได้เรียนจบ ไม่รวยเหมือนคนในประชาธิปัตย์ที่โคตรรวยแต่ไม่รู้อาชีพอะไร”

จากกระแสโจมตีดังกล่าวส่งผลให้ นายชัยชนะโพสต์ข้อความพร้อมภาพกำลังยกมือไหว้อย่างนอบน้อมว่า “กราบขอโทษคณะอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาลัยทักษิณ ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือด้อยค่าสถาบันการศึกษาใด และขอน้อมรับคำแนะนำของทุกท่านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงต่อไป” และขณะเดียวกันมีรายงานว่า ที่ผู้สมัคร สส.ของพัทลุง เตรียมที่จะเดินทางเข้าขอโทษอธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณในวันที่ 9 เช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คำพูดของ ส.ส.แทน ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นในพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเกรงว่า คำพูดที่เอาแต่ความมันและความสะใจของ ส.ส.แทน อาจจะส่งผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ภาคใต้พื้นที่ต่าง ๆ โดยจะเห็นได้จากการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดสงขลา และชุมพรในปี 65 ที่ช่วงนั้นเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดระหว่างประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพลังประชารัฐนำปราศรัยจังหวัดสงขลา ช่วยนายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ หรือโบ๊ท ผู้สมัครพลังประชารัฐด้วยคำพูดที่แทงใจดำพี่น้องคนใต้ “เราต้องเลือกคนที่มีความพร้อม คือ ชาติตระกูลต้องดี และที่สำคัญต้องมีตังค์”

คำปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส ทำให้สถานการณ์การเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ชุมพร และสงขลาพลิกผัน เนื่องจากคำพูดของ ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นการฆ่าตัวตายทางการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งนี้คำพูดต้องเลือกคนมีตังค์ถูกประชาธิปัตย์นำไปแก้เกมในการปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดสงขลาว่า ประชาธิปัตย์มาจากลูกชาวบ้านไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่ประสบความสำเร็จเป็นหัวหน้าพรรคได้ เช่นนายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประชาธิปัตย์มีลูกชาวบ้านที่เป็นนายกฯได้ คือนายชวน ลูกแม่ค้าขายพุงปลาที่ตลาดในจังหวัดตรัง

จากคำพูดเพียงไม่กี่ประโยคของ ร.อ.ธรรมนัส ทำให้ “พลังประชารัฐ” พ่ายให้แก่ประชาธิปัตย์ทั้งในสนามเขต. 6 จังหวัดสงขลา และเขต 1 จังหวัดชุมพร โดยประชาธิปัตย์พานางสาวสุภาพร กำเนิดผล และนายอิสรพงษ์ มากอำไพ เข้ามาเป็น ส.ส.ในสภาได้อย่างเนียน ๆ และน่าสนใจยิ่งนักกับท่วงทำนองของนายชัยชนะ ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่แกนนำในพรรคประชาธิปัตย์ต้องนำไปแก้ไข เพราะคนใต้รักใครรักจริง และไม่ชอบให้ใครมาดูถูกเหยียดหยามด้วยการด้อยค่าไม่ว่ากรณีใด ซึ่งตรงนี้อาจเป็นบทเรียนราคาแพงที่จะย้ำเตือนนายชัยชนะว่า “ก่อนจะพูดเราเป็นนาย แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา”

ความเป็นจริงแล้วความมีอิทธิพลของนายชัยชนะในประชาธิปัตย์ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่านายชัยชนะมีความสัมพันธ์แนบแน่นในปึกของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และแม้ว่าจะมีกระแสข่าวว่ากรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์บางคนมีความพยายามเตะตัดขานายชัยชนะด้วยการสกัดไม่ให้ส่งลงสมัคร ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช

ประเด็นการกรรมการบริหารพรรคกดดันนายชัยชนะไม่ให้ลงสมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นปัญหาคลื่นใต้น้ำที่ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาปฏิเสธในเรื่องดังกล่าวพร้อมโบ้ยไปที่พรรคการเมืองบางพรรคว่าพยายามนำเรื่องการปราศรัยของนายชัยชนะเป็นประเด็นทางการเมือง

 

สำหรับนายชัยชนะถือเป็นแกนนำคนสำคัญของประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น “ตระกูลเดชเดโช” ถือเป็นของจริงที่มีอิทธิพลมากที่สุดใน พ.ศ.นี้ และเป็นบ้านใหญ่ที่กำลังมาแรงกลายเป็นขั้วอำนาจใหม่มาแซงบ้านใหญ่อย่างตระกูลเสนพงศ์ มาศดิตถ์ และรัตนพันธ์ที่ดูจะอ่อนแรงลง คงมีแต่ตระกูล “บุณยเกียรติ” ที่ยังครองความยิ่งใหญ่ควบคู่สูสีกับเดชเดโช โดยปัจจุบันมีคนในตระกูลอย่างน้อย 2 คน เป็น ส.ส. และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไม่ว่าจะเป็นนายชัยชนะ และนางกนกพร เดชเดโช มารดานั่งเก้าอี้นายก อบจ.นครศรีธรรมราช และยังมีสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับบ้านใหญ่ตระกูลศักดิเศรษฐ์เป็นอย่างดี

ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ส.เขตในจังหวัดนครศรีธรรมราชในปี 62 แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 8 เขต โดยพรรคประชาธิปัตย์ปักธงได้ถึง 5 ที่นั่ง ส่วนพลังประชารัฐได้มา 3 ที่นั่ง มาถึงการเลือกตั้งปี 66 ที่จะถึงนี้กล่าวกันว่า ดินแดนนครศรีธรรมราชเป็นการต่อสู้กันระหว่าง ประชาธิปัตย์ และรวมไทยสร้างชาติ โดยก่อนหน้านี้ประชาธิปัตย์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นครศรีธรรมราชไปแล้ว 8 คน โดย “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หัวหน้าพรรคหมายมั่นปั้นมือจะกวาด 9 ที่นั่งยกจังหวัด โดยผู้สมัครทั้ง 8 เขต ประกอบด้วย นายราชิต สุดพุ่ม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, นายพิทักษ์เดช เดชเดโช, นางสาวอวยพรศรี เชาวลิต, ว่าที่ ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ, นายประกอบ รัตนพันธ์, นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ, นายชัยชนะ เดชเดโช, น.ส.ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ

หากดูรายชื่อผู้สมัครในค่ายประชาธิปัตย์ต้องบอกว่าเข้มแข็งสุด ๆ เพราะมีตระกูลบ้านใหญ่ทั้ง “เดชเดโช และบุณยเกียรติ” ถือครองพื้นที่นครศรีธรรมราช และนี่คือตัวจริงเสียงจริง แม้ว่าการปราศรัยของนายชัยชนะจะทำให้ประชาธิปัตย์บางพื้นที่สั่นสะเทือน แต่สำหรับพื้นที่นครศรีธรรมราชคงไม่มีใครในประชาธิปัตย์สร้างแรงกดดันจนถึงขนาดทำให้นายชัยชนะถูกกาชื่อออกจากสนามเลือกตั้งเมืองคอนได้อย่างแน่นอน…!

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ร่อนจดหมายขอพบ "รมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ" โวยถูกโซเชียลและสื่อบิดเบือน
ประเทศไทย แถลงความสำเร็จ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล
ปัสสาวะเป็นเลือด สัญญาณอันตราย เสี่ยงภัยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
ผลสำเร็จ กระตุ้นศก.ไทย "นายกฯ" ดันส่งออกสินค้ากลุ่มคลายร้อน อันดับ 1 อาเซียน และ Top10 ของโลก
"ตร.พัทยา" บุกรวบ 9 นักพนันชาวต่างชาติ เปิดร้านกาแฟบังหน้า ยึดของกลางได้เพียบ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 61 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
ปูตินไม่มีแผนยึดคาร์คิฟ รุกยึดพื้นชายแดนเพื่อสร้างเขตกันชน
จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น