No data was found

มาเลเซียผ่อนปรนข้อจำกัดโควิด 19 บางส่วน สำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบ

กดติดตาม TOP NEWS

มาเลเซียเตรียมผ่อนคลายมาตรการบางส่วนให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางและการทำกิจกรรมต่างๆในที่สาธารณะ

นายกรัฐมนตรี มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน ออกมาประกาศว่าตั้งแต่วันอังคารนี้ จะอนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว กลับมาทำกิจกรรมต่างๆอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยวในประเทศ การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่ไม่มีการสัมผัสกัน รวมถึงการนั่งกินในร้านอาหาร และการพบปะครอบครัวเครือญาติที่ห่างหายกันไปหลายเดือน

โดยประชาชนจะสามารถผ่อนคลายข้อจำกัด 14 วันหลังจากฉีดวัคซีนโดสที่ 2 หรือ 28 วันในกรณีของวัคซีนที่ฉีดแบบ 1โดส ซึ่งวัคซีนทั้งหมดเป็นวัคซีนที่มาเลเซียอนุมัติ ได้แก่ ไฟเซอร์ บิออนเทค, แอสตราเซเนกา, ซิโนแวค, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, และแคนสิโน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้มีการเตือนถึงเรื่องการรับประทานอาหารในร้านอาหารว่า มีความเสี่ยงมากกว่ากิจกรรมทางสังคมอื่นๆ เนื่องจากต้องถอดหน้ากาก โดยแนะนำให้ประชาชนไปรับประทานอาหารตามแต่จำเป็นเท่านั้นและอย่าใช้เวลานานเกินไป พร้อมทั้งเลือกสถานที่ที่มีการระบายอากาศที่ดี และหากมีการฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ยังต้องปฏิบัติ รัฐบาลก็พร้อมที่จะเพิกถอนมาตราการผ่อนคลายเหล่านี้อีกครั้ง

ในส่วนของการผ่อนคลายในภาคเศรษฐกิจยังอยู่ในระหว่างการหารือและจะมีการประกาศออกมาในเร็วๆ นี้

สำหรับแผนฟื้นฟูแห่งชาติของมาเลเซียนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 4 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการล็อคกิจกรรมทั้งหมด ยกเว้นกิจกรรมที่ถือว่าจำเป็น ระยะที่ 2 อนุญาตให้ผ่อนคลายข้อจำกัดเล็กน้อย เช่นการออกไปทำงาน ระยะที่ 3 ภาคเศรษฐกิจผ่อนคลายมากขึ้น คงเหลือแต่ข้อจำกัดทางสังคมบางอย่าง และระยะที่ 4 จะเป็นการเปิดที่เกือบเต็มรูปแบบ

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ล่าสุดเมื่อวานนี้ทำสถิติในวันเดียวถึง 360 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดอยู่ที่ 10,749 ราย ด้านผู้ติดเชื้อมี 18,688 ราย รวมยอดติดเชื้อตั้งแต่การระบาดใหญ่ทั้งหมด 1,262,540 ราย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ
"สุชาติ" ชม "นายกฯเศรษฐา" ทำงานไวเหมือน "ลุงตู่"
สสส. พอช. และไทยพีบีเอส เปิดบ้าน ชวนคนรุ่นใหม่เสนอโครงการ คนรุ่นใหม่คืนถิ่นเฟส 2 "Movement คนรุ่นใหม่"
"ปคบ." แจงผลคืบหน้าคดี "นอท" เร่งสอบเอาผิด "ลอตเตอรี่ พลัส"
"พิชิต" ลั่น 7 พ.ค. พร้อมแจงทุกสิ่งอย่าง ขัดคุณสมบัตินั่งรมต.?
เขมรหนีความจน! ลอบเข้าไทยหางานที่แปดริ้ว หวังค่าแรง 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น