No data was found

ชุดจับกุมพม่าบนรถทัวร์หวั่นติดโควิด-19

กดติดตาม TOP NEWS

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมหลายหน่วยผวา หลัง 12 แรงงานหม่องติดโควิดขณะนั่งทัวร์หรูไปด่านสิงขรอ้างกลับประเทศ

จากกรณี การจับกุมผู้ต้องหาแรงงานพม่า 42 คน อ้างว่าจะเดินทางกลับประเทศพม่า ผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ขณะนั่งรถทัวร์โดยสาร 2 ชั้น ทะเบียน 30- 5714 กทม. ของบริษัทนครชัยทัวร์ ผ่านจุดตรวจประชารัฐหรือด่าน ส.น.ตีนเป็ด ถนนเพชรเกษม – ด่านสิงขร หมู่ 6 ต.คลองวาฬ จากนั้นควบคุมตัวไปสอบสวนที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)ที่ 146 พร้อมตรวจหาเชื้อโควิด 19

ความคืบหน้า วันที่ 8 สิงหาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองฯ รายงาน ผลการตรวจพบชาวพม่าติดเชื้อโควิด 12 คนรอผลตรวจอีก 8 คน ขณะเดียวกันผู้โดยสารที่เดินทางร่วมกัน เข้าข่ายเสี่ยงสูงต้องกักตัวตรวจหาเชื้อ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ ตชด. 146 เข้าข่ายเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก สำหรับแรงงานพม่าที่ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาในระบบ ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่สามารถกักตัวที่ศูนย์กักกันภายในกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 ด่านสิงขร ได้ตามปกติ เนื่องจากเดิมกำหนดเป็นศูนย์ควบคุมตัวต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าของคดี หลังจากแจ้งพนักงานขับรถและแรงงานต่างด้าว ข้อหาฝ่าฝืน พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามออกนอกเคหสถาน ในระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. กระทำความผิดฐานเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว สำหรับแรงงานชาวพม่า แจ้งข้อหาฝ่าฝืนสถานการณ์ฉุกเฉินและเป็นแรงงานต่างด้าวเดินทางออกนอกพื้นที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถทัวร์ไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสนวน สภ.คลองวาฬ ดำเนินคดี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำ ชาวพม่ายืนยันว่าเป็นแรงงานในสังกัด “เจ๊เจี๊ยบ มหาชัย” ผู้กว้างขวางในวงการค้าแรงงานต่างด้าวที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมให้หมายเลขโทรศัพท์กับพนักงานสอบสวนติดต่อสอบถามแต่ไม่มีผู้ใดรับสาย โดยก่อนหน้านี้เจ๊เจี๊ยบติดต่อแรงงานทั้งหมดให้เดินทางมารวมที่ จ.สมุทรสาคร พร้อมแจ้งว่าได้เคลียร์เส้นทางหมดแล้ว หากถูกจับกุมให้แจ้งว่าต้องการเดินทางกลับบ้านไปประเทศพม่า เพราะโรงงานปิด แต่ในข้อเท็จจริงรถคันดังกล่าวได้ตระเวนรับแรงงานเถื่อนตลอดเส้นทางเพื่อไปทำงานในจังหวัดทางภาคใต้ ขณะที่โดนจับกุมช่วงแรกมีการโทรศัพท์เคลียร์กับเจ้าหน้าที่บางนายที่ด่าน เพื่อขอให้ปล่อยตัว อ้างว่ามีหนังสืออนุญาตนำแรงงานออกนอกพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุมไม่ยินยอม จากนั้นจะตรวจสอบเอกสารบางชุดที่มีการปลอมแปลง

สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดที่จับกุม มีผู้ป่วยติดเชื้อ และผู้ที่เสี่ยงสูงขณะนี้เจ้าหน้าที่วางแผนจะนำไปรักษาที่ รพ.สนามชั่วคราว และจุดพักคอย ใกล้ที่ทำการ อบต.อ่าวน้อย ภายในตลาดร้างทุ่งกระต่ายขังหรือตลาดสมพร ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ หมู่ 3 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองฯ โดยนำลวดหนามปิดกั้นรอบบริเวณ พร้อมฉีดน้ำทำความสะอาด จากนั้นเมื่อปรับปรุงสถานที่เสร็จแล้ว จะนำแรงงานพม่าทั้งหมดไปรักษาใน รพ.สนามชั่วคราว หากรักษาอาการป่วย หรือพ้นระยะเวลา 14 วัน จะส่งตัวดำเนินคดีและผลักดันแรงงานทั้งหมดกลับประเทศต้นทางทันที

ศวิษฐ สำราญรมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น