No data was found

วิจารณ์แซ่ด ก.อ.ด่วนเลือก “อัยการสูงสุดคนใหม่” แทน “นารี ตัณฑเสถียร”

กดติดตาม TOP NEWS

วิจารณ์แซ่ด ก.อ.ด่วนเลือก "อัยการสูงสุดคนใหม่" แทน "นารี ตัณฑเสถียร" ทั้งที่ตามธรรมเนียมจะเลือกเดือนมิ.ย.-ก.ค.ของทุกปี

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ครั้งที่ 3/2566 ซึ่งมีนายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เป็นประธานการประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้ง นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ รองอัยการสูงสุด เป็นอัยการสูงสุด คนที่ 18 ต่อจาก นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ที่จะพ้นวาระบริหาร ในวันที่ 30 กันยายน 2566 ซึ่งขั้นตอนจากนี้สำนักงานอัยการสูงสุด จะเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเมื่อได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้วก็จะนำความขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ต่อไป

 

 

ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกหลายฝ่ายโดยเฉพาะจากคนในกระบวนการยุติธรรม ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า ก.อ.เร่งรีบดำเนินการไปหรือไม่ เพราะยังมีเวลาอีกกว่า 7 เดือนที่นางสาวนารีจะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด อีกทั้งหากย้อนกลับไปตรวจสอบการแต่งตั้งอัยการสูงสุดคนใหม่ ที่ประชุมก.อ.จะมีมติช่วงเดือนมิถุนายนหรือกรกฏาคมของทุกปี เห็นได้จากการแต่งตั้ง ร้อยตำรวจตรีพงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2558 ,นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2560 ,นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ก.อ.ก็มีมติเดือน กรกฏาคม 2562 ,นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน ก.อ.ก็มีมติเดือนมิถุนายน 2564

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังตั้งคำถามไปยัง นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธาน ก.อ.ว่า นายพชรจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้แล้ว เหตุใดถึงไม่รอให้ ประธาน ก.อ.คนใหม่ เป็นผู้คัดเลือกอัยการสูงสุดคนใหม่ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่จะเลือกกันในช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฏาคม อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า อัยการสูงสุดเพิ่งออกประกาศรับสมัครประธาน ก.อ.คนใหม่เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ถัดมาเพียง 2 วัน นายพชร ประธานก.อ.ก็มีมติเลือกว่าที่อัยสการสูงสุดคนใหม่ทันที จึงเป็นการเร่งรีบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับคนในเครือข่ายของตัวเองหรือไม่

 

 

 

ที่สำคัญเรื่องนี้ยังถูกมองว่าอาจจะกระทบต่อการทำงานของอัยการสูงสุดในช่วงถัดจากนี้ไป เพราะนางสาวนารีเพิ่งจะมีคำสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง 5 คดีสำคัญที่อัยการสูงสุดยุคก่อนหน้ามีคำสั่งไม่ฟ้อง ได้แก่ 1.คดีเผาสวนงูภูเก็ต 2.คดี ซี.พี.เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กับพวก 3.คดีนายแทนไท ณรงค์กูล กับพวก 4.คดีมาวินเบต ดอทคอม และ 5.คดียาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 4 เเสนเม็ด ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการที่ ก.อ.รีบมีมติแต่งตั้งว่าที่อัยการสูงสุดคนใหม่ อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการภายในอัยการสูงสุด ข้าราชการอัยการอาจเกียร์ว่างไม่ดำเนินการตรวจสอบ 5 คดีสำคัญตามคำสั่งของนางสาวนารีหรือไม่

 

 

สำหรับนายพชร ยุติธรรมดำรง ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2548-30 กันยายน 2550 ประวัติการทำงานของนายพชร พบว่าในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ได้มีการถอนสั่งฟ้องคดีของธัมมชโย เมื่อปี 2549

 

 

ทั้งนี้นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ได้โพสต์เฟซบุ๊กให้กำลังใจนางสาวนารีว่า ส่งกำลังใจให้อสส.หญิงเหล็ก นารี ตัณฑเสถียร ฝ่าฟันสู้ศึกความอยุติธรรมดำรง เพื่อชาติบ้านเมืองและองค์กรอัยการให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สมโภชใหญ่ พระแท่นวัชรอาสน์ จำลอง สวดธรรมจักรกัปปวัตตนสูตร ถวายเป็นพระราชกุศล
'นายกไก่' ขอไฟสว่างด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์นาน เหตุไฟทางดับ
ศรชล./ศคท.จว.ชบ. นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความดีด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ
"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น