No data was found

อุทยานแห่งชาติทับลาน ตั้งชุดเฉพาะกิจผลักดัน”สัตว์ป่า” หลังออกอาละวาดหนัก

กดติดตาม TOP NEWS

อุทยานแห่งชาติทับลาน ส่งชุดเฉพาะกิจเข้าผลักดันสัตว์ป่า หลังออกอาละวาดทำลายพืชผลเกษตรกรเสียหายหนัก

วันนี้ (2 มี.ค. 2566) มีรายงานว่า นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน พร้อมเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ Nature Wildlife Foundation (NWA) เชิญกลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังป้องกันสัตว์ป่าของ จ.นครราชสีมา ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ครบุรี อ.เสิงสาง และ อ.วังน้ำเขียว เข้าร่วมกำหนดแนวทางป้องกันสัตว์ป่าออกจากป่าแล้วไปทำลายพืชผลการเกษตร และทรัพย์สินของชาวบ้าน ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

 

นายประวัติศาสตร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยผลการประชุมว่า ปัญหาสัตว์ป่าออกหากินนอกเขตป่าโดยเฉพาะในช่วงขณะนี้นั้น เริ่มกระจายไปเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพรรณพืช โดยอธิบดีกรมอุทยานฯ จึงเร่งคลี่คลายปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเน้นสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้สภาพป่าได้รับผลกระทบ อีกทั้งป่าหลายแห่งเริ่มกลายเป็นป่าดิบ ทำให้แหล่งอาหารของสัตว์อย่างเช่นหญ้าต่างๆ ลดน้อยลง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้กำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาไว้ 3 วิธี คือ 1.ดึงดูด หมายถึงการหาวิธีที่จะดึงดูดสัตว์ป่าให้ไปอาศัยอยู่กลางป่า อย่างเช่นการเพิ่มแหล่งน้ำ เพิ่มแหล่งอาหาร รวมถึงเพิ่มปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่สัตว์ป่าต้องการ 2.การป้องกัน คือ การทำอุปสรรคกีดขวางต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าออกมาภายนอกได้ และ 3. การผลักดันสัว์ป่าให้กลับเข้าป่าเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน แต่การผลักดันเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของสัตว์โดยเฉพาะช้างป่าซึ่งมีความฉลาด สามารถเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้เสมอ

 

 

 

 

 

ตอนนี้ต้องยอมรับว่ามีการเพิ่มจำนวนประชากรของสัตว์ป่าหลากหลายชนิด จึงกลายเป็นปัญหาให้สัตว์ป่าต้องออกมาหากินนอกเขตป่า โดยเฉพาะช้างป่า ตอนนี้มีอัตราการเพิ่มจำนวนประชากรอย่างน้อย 8 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ทำให้ห่วงโซ่อาหารขาดความสมดุล ส่วนเสือโคร่งพบเจอตัวได้ยาก หากจะรอให้เสือโคร่งหรือสัตว์นักล่ามาควบคุมจำนวนประชากรสัตว์ป่าด้วยกันเองคงเป็นไปไม่ได้ อุทยานแห่งชาติทับลาน จึงจัดตั้งชุดช่วยเหลือและผลักดันสัตว์ป่ากลับสู่ป่า เอาไว้ 4 ชุด โดยสามารถออกปฏิบัติการได้ทันทีเมื่อได้รับแจ้ง โดยแต่ละชุมชนที่ประสบปัญหาเริ่มมีความตื่นตัวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว.

 

 

 

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น