No data was found

“เซียนไก่” หนุนรัฐ ดันไก่ชน เป็น “ซอฟต์ พาวเวอร์” ระดับโลก

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช คนเลี้ยงไก่ชน มั่นใจไก่ชนเป็นซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลกได้ ชี้ไม่ใช่การทรมานสัตว์ แต่เอกลักษณ์ของไก่ชนคือการต่อสู้ หนุนภาครัฐผลักดันให้เต็มที่

จากกรณีที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุด ลงนามเมื่อวันที่ 24 ก.พ.66 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง ซักซ้อมแนวทางการอนุญาตจัดให้มีการเล่นการพนันประเภทให้สัตว์ต่อสู้ หรือแข่งขันได้ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

และเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยุติธรรม ก็ได้ออกมาเสนอแนวความคิดที่จะผลักดันกีฬาแข่งสัตว์ต่างๆ อาทิ วัวชน ไก่ชน ปลากัด และม้าแข่ง ให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งกลายเป็นกระแสสังคมและสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ (2 มี.ค.2566) นายวรชิต แพงไพรี เจ้าของซุ้มไก่ชน มะพร้าวทองฟาร์ม ซึ่งเป็นซุ้มไก่ชนชื่อดังเมืองโคราช ตั้งอยู่ในชุมชนวัดศาลาลอย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กีฬาไก่ชนถือเป็นวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่โบราณ แต่ต้องถูกจำกัดไม่ให้เติบโตมากเพียงเพราะถูกตราหน้าว่าเป็นการพนัน ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาสายพันธุ์ไก่ชนไทยเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่เมื่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ออกมาผลักดันกีฬาไก่ชน รวมทั้งกีฬาแข่งขันสัตว์อื่นๆ ให้กลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ก็ทำให้คนในวงการไก่ชนต่างดีใจเป็นอย่างมาก เพราะไก่ชนสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน เช่นชาวนาก็สามารถนำข้าวมาขายให้คนเลี้ยงไก่ชนได้ / คนสานสุ่มก็ขายสุ่มได้ ชาวบ้านก็สามารถจับเงินแสนเงินล้านได้จากการขายไก่ชนเก่งๆ เป็นต้น

แต่การจะมีไก่เก่งก็ต้องมีสนามชนไก่ให้เขานำไก่ไปโชว์ฝีมือด้วย ก็เหมือนนักมวย ต้องมีเวทีต่อยถึงจะดัง ไก่ชนก็เหมือนกัน ก็ต้องมีสนามไว้ชน เพราะถ้าไม่มีสนามไว้โชว์ความเก่ง ไก่ก็จะไม่มีราคาเลย จะเป็นแค่ไก่เนื้อธรรมดาๆ ที่นำไปชั่งขายกิโลกรัมละไม่กี่สิบบาทเท่านั้น / แต่ถ้ามีสนามให้เขาได้โชว์ความเก่ง ซึ่งความเก่งจะเป็นตัวชี้วัดมูลค่าของไก่ชน บางตัวอาจมีราคาหลักพัน แต่บางตัวอาจมีราคาถึงหลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้านบาท ก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป

 

 

ดังนั้นรัฐบาลควรที่จะส่งเสริมให้มีสนามชนไก่ที่ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ต้องรองบประมาณจากรัฐบาลเลย ขอให้ผลักดันอย่างถูกวิธีก็พอ ส่วนคนเลี้ยงไก่ชนมีอยู่พร้อมแล้วทั่วประเทศ ถ้าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจัง ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างรวดเร็วอย่างแน่นอน ซึ่งรัฐบาลก็สามารถนำรายได้ส่วนนี้ ไปเข้าระบบเพื่อจัดเก็บภาษีเข้ารัฐได้อย่างมหาศาล

 

 

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องการซื้อขายไก่ชน การเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ของไก่ชน การพัฒนาสายพันธุ์ การเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ซื้อของที่ระลึกนำติดตัวกลับบ้านได้ ซึ่งถือว่าไก่ชนเป็นซอฟต์เพาเวอร์ระดับโลกได้เป็นอย่างดี

ส่วนใครที่บอกว่าการชนไก่ เป็นการทรมานสัตว์นั้น จริงๆ แล้วมันเป็นการต่อสู้ เพราะเอกลักษณ์ของไก่ชนคือการต่อสู้กัน ถ้าไม่ต่อสู้กันก็จะเหมือนไก่เนื้อทั่วไป ไม่มีราคา ไม่มีมูลค่า จึงอยากให้เข้าใจในส่วนนี้ด้วย .

 

 

 

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน
”สมศักดิ์“ เข้าทำเนียบเก็บของ พร้อมลุยงานสาธารณสุขทันที ยันไร้ปัญหา “ชลน่าน”
"ทนายน้องไนซ์" เข้ายื่นนายกฯ ขอตั้งคกก.สอบการทำงานสื่อ ฉะนำเสนอบิดเบือน ปมอ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด
5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น