No data was found

เร่งเพาะขยายพันธุ์ต้นกล้า “ฟ้าทะลายโจร” แจกประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

สถานีพัฒนาที่ดินเมืองคอนเพาะขยายพันธุ์ต้นกล้า “ฟ้าทะลายโจร” 20,000 ต้นสนองนโยบาย “รมช.ธรรมนัส”-เริ่มแจกจ่ายให้ประชาชนได้ในเดือนกันยายน 2564 นี้

วันที่ 7 ส.ค. 2564  หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อยับยั้งไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางมายังพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และมอบนโยบายให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และ กรมพัฒนาที่ดิน (พ.ด.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปลูกฟ้าทะลายโจรทั่วงประเทศไม่น้อยกว่า 10,000 ไร่ เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปปลูกและขยายพันธุ์ สร้างความเข้มแข็งให้กับครัวเรือนเกษตรกร ให้สามารถดูแลครอบครัวได้ จากความมั่นคงของการประกอบอาชีพเกษตรกรรม พร้อมศึกษาวิจัย พัฒนา การปลูก การผลิต แปรรูปและการตลาดสมุนไพร สร้างทางเลือกการผลิตที่มีมูลค่าทางรายได้และเศรษฐกิจสูง

โดยเมื่อวานนี้(6 ส.ค.) รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.พปชร.เขต 1 จ.นครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจพนักงานเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 11 ภายในศูนย์ราชการนาสาร อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้ร่วมกันเพาะขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจร โดยมีนายคำนึง แสงขำ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช พร้อมพนักงานเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมแปลงเพาะขยายพันธุ์ต้นฟ้าทะลายโจร ซึ่งทั่วประเทศจะทำการเพาะขยายพันธุ์จำนวน 1 ล้านกล้า ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการในพื้นที่ 2 ไร่เศษ เพื่อเพาะขยายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรจำนวน 20,000 กล้า เร่งพัฒนาเพราะต้นกล้าฟ้าทะลายโจรเพื่อแจกให้ประชาชนชนนำไปปลูกโดยเร็ว

นายคำนึง แสงขำ กล่าวว่าคาดว่าในเดือน ก.ย. 2564 เราจะสามารถแจกจ่ายพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับประชาชนได้จำนวน 1,000 ต้นแรกและจะแจกจ่ายให้ครบ 20,000 กล้าในช่วงระยะเวลา 5 เดือน โดยตามปกติต้นฟ้าทะลายโจรมีความแข็งแรงอยู่แล้ว ประชาชนสามารถเพระขยายพันธุ์ได้เองอย่างไม่ยากเลย โดยเมื่อเพราะและใส่ถุงดำอายุประมาณ 1 เดือนก็สามารถปลูกลงแปลงหรือในกระถางได้เลย หากประชาชนต้องการปลูกฟ้าทะลายโจรในเชิงพาณิชย์ก็เข้ามาขอรับคำแนะนำจากสถานีพัฒนาที่ดินนครศรีธรรมราช สำนักงานพัฒนาที่ดิน เขต 11 ได้ตลอดเวลา.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น