No data was found

“พาณิชย์” เผยราคาปุ๋ยลดต่อเนื่อง แนะเกษตรกรรวมกลุ่มซื้อจากโรงงานถูกกว่าตลาด

กดติดตาม TOP NEWS

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยราคาปุ๋ยลดลงต่อเนื่อง ตามราคาตลาดโลกที่ปรับลง มั่นใจมีปุ๋ยเพียงพอ แนะเกษตรกรรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงานราคาถูกกว่าท้องตลาด

24 ก.พ.66 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายหลังลงพื้นที่พูดคุยกับเกษตรกรร่วมกับนายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด ณ สหกรณ์การเกษตรธวัชบุรี จำกัด อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ว่าจากการติดตามสถานการณ์ปุ๋ยราคาได้ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา

 

 

โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยที่ใช้กันมากที่สุด ราคาเฉลี่ยลดลง 27% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งเป็นปุ๋ยไนโตรเจนอีกชนิดหนึ่ง ราคาเฉลี่ยลดลง 31% และคาดว่าราคาปุ๋ยจะลดลงอีกตามแนวโน้มราคาตลาดโลกที่ลดลง อีกทั้งการที่กระทรวงพาณิชย์เร่งรัดให้มีการนำเข้าและเชื่อมโยงการซื้อขายปุ๋ยจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น ซาอุดิอาระเบีย ประกอบกับปริมาณการใช้ปุ๋ยในภาพรวมที่ลดลง ทำให้มั่นใจว่าปุ๋ยมีเพียงพอและมีการแข่งกันด้านราคา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

ข่าวที่น่าสนใจ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้แจ้งให้เกษตรกรทราบว่ากรมการค้าภายในร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และโรงงานปุ๋ย ส่งเสริมให้ “สถาบันเกษตรกร” ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ฯ วิสาหกิจชุมชน เกษตรแปลงใหญ่ หรือศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน รวมกลุ่มกันสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงาน ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยให้เกษตรกรได้เข้าถึงปุ๋ยในราคาที่ประหยัดขึ้น ตามแนวคิด “จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรง ถูกเงิน ถูกใจ” และเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินกรมฯ ได้ขอความร่วมมือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้พิจารณาสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับสหกรณ์ฯ ด้วย

 

 

 

สำหรับเกษตรกรที่สนใจสามารถรวมกลุ่มกันซื้อปุ๋ย โดยรวบรวมความต้องการของสมาชิกสถาบันเกษตรกร และสั่งซื้อปุ๋ยจากโรงงาน ตามรายชื่อและเบอร์โทรที่กรมการค้าภายในได้รวบรวมและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมฯ (www.dit.go.th) กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรวมกลุ่มเป็นสถาบันเกษตรกรสามารถสอบถามได้จากเกษตรจังหวัดหรือสหกรณ์จังหวัดในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียอ้างยึดหมู่บ้าน 9 แห่ง-โดนถล่มอพาร์ตเมนต์ ดับ 8
อิสราเอลกลับมาถล่มทั่วกาซ่า-ค่ายลี้ภัยจาบาเลีย
สลด! ดาบตำรวจพร้อมภรรยาท้อง 6 เดือน ถูกยิงยัดใส่รถอำพรางศพ
15 พ.ค.นี้เจอกัน "หมอวรงค์" คอนเฟิร์ม ร่วมดีเบต "หมอชัย" ปมข้าวโกดัง 10 ปี ผ่านหน้าจอ "ท็อป นิวส์"
"อนุทิน" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมมท. ลุยปราบอิทธิพล ยาเสพติด ล่าสุดจับไอซ์ลอตใหญ่ 1 ตัน
'นายกไก่' สั่งแก้ไขไฟด่วน! เกรงชาวบ้านทุกข์เหตุไฟทางดับ มือดีก่อเหตุขโมย!!!
"ศชอ." ย้อนเจ็บก้าวไกล ฟ้อง "อ.ทัน" 5 ล้าน แต่เรียกร้องรื้อแก้ม.112 ลดโทษหมิ่นสถาบันฯเหลือปรับ 3 แสน
ไฟปะทุอีกรอบ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง พบไฟลุกไหม้กองเศษวัสดุโกดัง 3 ใกล้กองอะลูมิเนียมดรอส อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง แจง ไฟลุกไหม้กองขยะและเศษวัสดุโกดัง 3 ประมาณ 1 ตัน โดยไม่ได้มีการลุกไหม้อะลูมิเนียมดรอสแต่อย่างใด
น้ำท่วมฉับพลัน-ลาวาเย็นคร่า 34 ชีวิตในอินโดนีเซีย
3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น