No data was found

สมาชิกสหกรณ์ฯ สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โร่แจ้งความ เงินฝากหายจากธนาคาร 70 ล้าน

กดติดตาม TOP NEWS

สมาชิกสหกรณ์ฯ สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ โร่แจ้งความ เงินฝากหายจากธนาคาร 70 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ( 24 กุมภาพันธ์ ) สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง อ.สันป่าตองจ.เชียงใหม่ กว่า 200 คน เดินทางไปที่ สภ.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน ), ผู้บริหารธนาคาร, ผู้จัดการและเจ้าหน้าที่ธนาคารธนชาติสาขาช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ รวมทั้งบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหมด 20 ราย ในข้อหาฉ้อโกง ปลอมเอกสารหรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสารโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชนหลังจากตรวจสอบพบว่าเงินฝากของสหกรณ์ที่ฝากไว้กับธนาคารทหารไทยธนชาตสาขาช้างเผือกหายไปกว่า 100 ล้านบาท

นางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์ฯ เปิดเผยว่า สหกรณ์เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2518 ปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นเกษตรกรในอำเภอสันป่าตอง อำเภอแม่วาง และ อำเภอดอยหล่อ กว่า 10,000 ราย ที่ผ่านมาสมาชิก มีการออมเงินผ่านโครงการต่าง ๆ ซึ่งทางสหกรณ์ได้กระจายฝากเงินไว้ตามสถาบันการเงินหลายแห่งเพื่อลดความเสี่ยงและลงทุน

ต่อมาเมื่อประมาณสองปีก่อนได้มีเจ้าหน้าที่ของธนาคารทหารไทยธนชาต สาขาช้างเผือก ไปติดต่อชักชวนให้นำเงินไปฝาก โดยเสนอดอกเบี้ยร้อยละ 3.8 ต่อปี ทางสหกรณ์ฯ จึงเห็นว่าเป็นประโยชน์กับสมาชิกและเกิดประโยชน์สูงสุดกับทางสหกรณ์ ประกอบกับธนาคารใหญ่มีความน่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจถอนเงินจากสถานบันการเงินอื่นๆ มารวบรวมฝากไว้กับธนาคารแห่งนี้แห่งเดียวเป็นเงินต้นทั้งหมด 70 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมาทางสหกรณ์ฯ ไม่ได้ถอนเงินออกมาเนื่องจากเป็นการฝากประจำ แต่ล่าสุดเมื่อวันสิ้นปีบัญชีของสหกรณ์ ในวันที่ 30 กันยายน 2565 ผู้ตรวจสอบบัญชีจะต้องตรวจสอบงบการเงินเพื่อรายงานตามกฏหมาย จึงทำหนังสือขอรายงานเดินบัญชี หรือสเตรทเม้นไปกับทางธนาคารเพื่อนำมายื่นประกอบงบการเงิน แต่ปรากฏว่าทางธนาคารก็ไม่ได้ออกให้ โดยมีข้ออ้างบ่ายเบี่ยงมาหลายครั้ง บอกว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ ทางสหกรณ์รอมานานหลายเดือน จนกระทั่งต้นเดือนมกราคม 2566 จึงตัดสินใจนำสมุดบัญชีไปปรับ ทำให้พบว่ายอดเงินในบัญชีหายเกลี้ยง เหลือเพียง 7,000 บาทเท่านั้น

หลังจากนั้นทางสหกรณ์ได้ ติดตามทวงถามมาตลอด ทางธนาคารก็บ่ายเบี่ยงประวิงเวลา และจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่บอกว่าเงินหายไปได้อย่างไร หรือเป็นความผิดพลาดหรือการทุจริตกันภายใน ทางธนาคารบอกว่าจะรับผิดชอบ แต่ก็ไม่บอกว่าอย่างไรและไม่มีการกำหนดกรอบเวลาหรือสร้างความมั่นใจ ทำให้ทางสหกรณ์ต้องเข้าแจ้งความดำเนินคดี

นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง กล่าวว่า สหกรณ์ต้องการเงินคืนเพราะเงินที่หายไปส่งผลกระทบมาก โดยเงินจำนวนนี้เป็นเงินสัจจะออมทรัพย์วันละบาทที่สมาชิกเกษตรกรเก็บออมมานาน สมาชิกเดือดร้อนเงินเพราะเงินของเขาหายไป ขณะเดียวกันทางสหกรณ์ก็ต้องเสียผลประโยชน์จากดอกเบี้ยที่ควรจะได้รับและต้องขาดโอกาสทางธุรกิจ ไม่สามารถนำเงินไปลงทุนอื่นๆ ได้ รวมทั้งดอกเบี้ยที่จะต้องได้รับก็หายไปด้วย ที่สำคัญก็คือบัญชีของทางสหกรณ์ไม่ได้รับการรับรองจากกรมตรวจบัญชี เพราะแม้จะแสดงงบการเงินว่ามีผลกำไร แต่ตัวเลขเงินในธนาคารไม่มีมาแสดง ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกได้

นอกจากเข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นทางสหกรณ์จะร้องเรียนกับธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ และ ทุกหน่วยงานที่จะยื่นมือเข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือเหลือได้

ด้าน พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก เดินทางเข้ามารับเรื่อง พร้อมระบุว่า จะเร่งรัดการสอบสวนให้เร็วที่สุดเพราะเรื่องนี้ผู้เสียหายจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายมาก หากปรากฏว่าบุคคลใดส่วนใดมีส่วน เกี่ยวข้องก็เจะเรียกมาสอบสวนทั้งหมด ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐาน หลังจากนี้จะหารือกับทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ในการสอบสวนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในการถอนเงินหรือทำธุรกรรมทางการเงินจะต้องปรากฏหลักฐาน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น